ทักทาย วันพุธ สุดทีน – ศึกโอเปอเรเตอร์ 4G ยังไม่จบ สงบไม่ได้ AIS รุกหนัก ย้ายค่ายจัดเต็ม แล้ว Open มาไง?

AIS-50maxspeed

 

สวัสดีวันจักรีครับ วันนี้เป็นอีกหนึ่งวันสำคัญของไทยที่เราต้องระลึกเอาไว้นะคครับ และแน่นอนว่าเป็นวันหยุด หลาคนอาจจะไปเที่ยวกันแล้ว แต่อย่าลืมแวะเวียนเข้ามาในเว็บของเราบ้างนะ ฮ่ะๆ และ ช่วงนี้คึกคักอีกครั้ง สำหรับ วันพุธ สุดทีน ครั้งนี้ขอไปที่ศึกโอเปอเรเตอร์ นับตั้งแต่ JAS เข้ามาป่วน ก็ทำให้เกมส์พลิกไปมาตลอด เราจะเห็นข่าวสารด้านโทรคมนาคมในช่วงนี้ร้อนแรงเป็นที่สุด หลังจากที่ truemove H ได้เปิดการใช้งาส 4G+ กันอย่างเป็นทางการพร้อมงัดโปรโมชั่นออกมาชนกับทั้งสองค่าย ก็ถือว่าสมน้ำสมเนื้อ แต่พอ truemove H เปิดมาปุ๊ป ทาง AIS ก็โต้กลับด้วยการออกโปรโมชั่นลด 50% สำหรับ Max Speed ให้กับลูกค้าย้ายค่ายทันควัน นั่นทำให้มีผลกับการตัดสินใจย้ายค่ายได้ง่ายมาก เอาง่ายๆ ครับ ไม่ต้องยกตัวอย่างแพ็คเกจอื่นนะ เอาสูงสุดเลยละกันจากเดิม ราคา 1888 บาท ลดไป 50% เหลือจ่ายประมาณ 1000 นึงแต่ได้เน็ทไป 75 GB โอว้ คงไม่ต้องไปกังวลอีกแล้วว่าเน็ทจะไม่คิด FUP หรือไม่ เพราะ 75 GB มันมหาศาลกับการจ่ายราคาเท่านี้ หรือไม่ก็แพ็ค 488 บาท ลดเหลือ 244 บาท ได้เท่าไหร่ครับ? 10 GB เอาง่ายๆ แค่ 2 แพ็คเกจนี้ผมว่านะ บางคนใช้เหลือๆ จะว่าไป FUP ก็สำคัญ ผมว่า AIS ใจป้ำ ให้ FUP 1Mpbs ไปเลยดีกว่า รับรองว่ากระจายแน่นอน แพ็คเกจนี้ก็เดาได้เลยว่า เลือดไหลออกไปเยอะ งานนี้ก็ถึงเวลาดึงกลับมาแล้วนั่นเอง หากดูแล้วแพ็คเกจของ dtac ที่เปิดตัวมาก็ใกล้ครบ 3 เดือน เต็มที เดือนนี้คงย้ายกลับมา AIS แหงมๆ แต่ลูกค้าเก่า หรือที่เพิ่งย้ายมาก่อนโปรนี้ออก ก็ต้องเสียใจด้วยเพราะว่า ติดสัญญากันแน่นอน ย้ายมาแล้วเปลี่ยนขึ้นลงไม่ได้นะ อันนี้ลองอ่านคอมเม้นท์ตัวเล็กๆ กันให้ดี อีกอย่างคือเดือนที่ 2 ถึงได้ส่วนลดนะครับ คือวันนี้เองเน็ทมือถือเร็วกว่าเน็ทบ้านแล้ว หากเจอแพ็คใหญ่ๆ อย่างนี้เข้าไป ผมว่าเน็ทบ้านอาจจะเลิกติดไปเลยก็ได้นะ

และที่จะขาดไม่ได้ก็คือ ศึกชิงคลื่น 900 MHz ที่ตอนนี้  กสทช. เพิ่งสรุป เกี่ยวกับทั้งราคาและการเคาะการประมูลเบื้องต้น ซึ่งทาง dtac เองก็ประกาศบายไปเรียบร้อยแล้ว ด้วยราคาที่ตั้งต้นสูงเกินไป จริงๆ dtac เองน่าจะสู้เก็บคลื่นไว้ ฝาก truemove H เองก็แสดงความสนใจอยู่ไม่น้อย คือประมาณว่ามีเงินเยอะกว่าที่คาดไว้ ถ้าได้ไปอีกนี่ต้องบอกว่า ช่องความถี่ที่กว้างที่สุด มากที่สุด ยังไงก็ได้เปรียบ มีโอกาสขึ้นเป็นอันดับหนึ่งจริงๆ ในด้านลูกค้านะ เพราะพื้นที่เยอะๆ คนอยู่ก็ไม่แออัด แต่อย่างว่า truemove H นี่ก็กังวลกันเื่องงบที่มีอยู่นั่นล่ะครับ แถมล่าสุด กสทช. ไม่ให้ truemove H เข้าประมูลด้วย งานนี้ต้องดูกันว่าอย่างไร แต่สุดท้าย AIS ล่ะครับ ที่เสนอขอราคาที่ JAS ประมูลได้ โดยงานนี้ผ่านการอนุมัติจากบอร์ดแล้วด้วย ที่เหลือก็คงต้องทาง กสทช. ล่ะครับงานนี้ กลายเป็นประเด็นว่าที่ราคาเดิม 75,xxx ล้านบาท ที่บอกว่าราคาแพงเกินไป แต่ตอนนี้ทาง AIS กลับมาสนใจคลื่นความถี่นี้อีกครั้ง ซึ่งเดาได้เลยว่าคลื่น 900 MHz ยังไงก็ยังมีประโยชน์ เพราะได้ไปก็ถือกันยาวๆ เป็น 10 ปี ยังไงก็คุ้มแน่นอน แต่ว่าจะคุ้มที่เมื่อใดเท่านั้นเอง ซึ่งอีกประเด็นผมว่าที่ AIS ตัดสินใจรับคลื่นนี้ก็เพราะ เรื่องกำหนดเวลา เพราะทาง AIS เองก็ยื่นขอเสนอให้มีการชำระเงินในอีกสองเดือนถัดไป และแน่นอนลูกค้าที่อยู่บน 2G เดิม ถึงแม้ว่าจะไม่เยอะมาก แต่ถ้าหาก AIS เก็บได้หมดก็จะเป็นเรื่องดี มากกว่าที่จะต้องเหนื่อยพยายามทำโปรโมชั่นดึงลูกค้ากลุ่มนี้เข้ามาในระบบ 3G เพราะบางทีก็อาจจะไม่อยากเข้ามาใช้อะไรมากมาย ก็ต้องยอมรับจริงๆ ว่าคนกลุ่มนึงไม่ได้นิยมเล่นเน็ท ถึงแม้ว่าจะไม่เยอะก็ตามที งานนี้ก็ต้องดูล่ะครับว่าจะออกมาในรูปแบบไหน เพราะทาง AIS เองก็มีการทำ roaming กับ dtac เพื่อรองรับลูกค้าไว้อยู่แล้ว งานนี้ดูเหมือนกับว่า AIS จะไปกับทุกดีล อีกทั้งอย่าลืมว่า AIS เองก็ยังจับมือกับ TOT เรื่องของ 2100 MHz ด้วย ทำให้คลื่น 900 MHz ยังมีความหมายกับ AIS อย่างมาก ยกเว้นดีลกับ truemove H นะครับ ชัดเจนมาก สองค่ายนี้กลายเป็นสองค่ายที่ฟาดฟันกันมากที่สุด ณ เวลานี้แล้ว คาดว่าตลอดสัปดาห์นี้ และสัปดาห์หน้า ที่จะหมดช่วงคุ้มครองผู้ใช้งานในระบบ 2G ซิมจะดับลง หากไม่มีความชัดเจน ก็คงต้องดับจริงๆ หรือไม่ก็หากโชคดี ทุกอย่างลงตัว กสทช. มีที่ลงให้ AIS ก็จะทำให้ใช้งานได้ต่อ เพราะทาง AIS แน่นอนอยู่แล้วว่าจะขอคุ้มครองในระหว่างที่กำลังจะนำเงินมาชำระทั้งหมดนั่นเอง ที่บอกว่าแพง ก็อาจจะแพงจริงๆ แต่ทว่าระยะยาว ยังไงมีคลื่นมากก็ดีกว่ามีคลื่นน้อยๆ ยังไงก็คุ้ม และคงมีอีกหลากหลายประเด็นร้อนๆ ที่น่าติดตาม

และ Open จาก i-mobile ก็เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วนะครับ โดยงานนี้เป็นอีกหนึ่ง MVNO จาก CAT ที่ให้บริการ 3G คลื่น 850MHz ซึ่ง Open มีคอนเซ้ปท์เดียวกับ ก็คือติด FUP ที่ 1Mbps แต่ทว่าไม่ใช่แค่นั้นสินครับ ที่น่าสนใจกว่าก็คือ ระหว่างไม่ใช่วิ่ง FUP เท่านั้นแต่ก่อน FUP ยังสามารถใช้ความเร็วได้สูงสุดที่ 42Mbps ได้ 80 MB ในราคา 20 บาทไม่เกินนี้ต่อวัน เรียกว่าเป็นโปรโมชั่นที่รอคอยอย่างแท้จริง ยังไงลองอ่านข่าวนี้ดูครับ  http://goo.gl/2u18Xw  เพนกวินจะเอายังไงล่ะ MVNO ไม่ใช่แค่รายเดียวอีกต่อไปแล้วที่ลงมาห่ำหั่นในสนาม FUP 1Mbps คาดว่าอนาคตก็อาจจะมีเพิ่มอีกแน่นอน งานนี้ใครจะอยู่รอดก็ต้องดูกัน เพราะตัวอย่างของ MVNO ในไทย ณ วันนี้ ก็เห็นๆ กันอยู่ว่า ตายจากเราไปเกือบหมดแล้ว วันนี้บายก่อนล่ะครับ

สำหรับท่านใดที่ติดตามฟังแบบฉยับเสียง เนื่องจาก soundcloud พื้นที่เต็ม ดังนั้นหากต้องการรับฟังฉบับเสียง ก็กดที่รูปลำโพงได้เลยนะครับ  ดาวโหลดหรือรับฟังแบบฉบับเสียง http://goo.gl/5jSTzg หรือ====>    



ถูกใจบทความนี้  1