ทักทาย วันพุธ สุดทีน – ประมูลคลื่น 900 MHz ยังจบไม่ง่าย ใครจะได้ไป?

ประมูลคลื่น 900 MHz AIS trumove H

ช่วงนี้ก็ยังคงมีข่าวคราวที่น่าสนใจในวงการโทรคมนาคมของไทย ที่การประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz ใกล้จะมาถึงบทสรุปสุดท้ายกันแล้ว หลังจากที่มีคำสั่งให้คุ้มครองคนที่ใช้งาน 2G ไปจนมิถุนายน และในช่วงวันที่ 27 พฤษภาคมศกนี้ จะมีการจัดประมูลคลื่น 900 MHz ในรอบใหม่ ซึ่งล่าสุด AIS และ truemove H ต่างก็รับซองไปเรียบร้อยแล้ว คงเหลือ dtac ที่คาดว่าจะมารับซองไปด้วย แต่ที่นอนยันแล้วก็คงเป็นรายแรกอย่าง AIS ที่จะเข้าร่วมประมูลด้วยแน่ๆ ส่วน truemove H ยังคงดูท่าที อย่างว่าครับ เงื่อนไข และสถานการณ์ต่างๆ ก็เปลี่ยนแปลงไป ก็ไม่แน่ว่าเราจะได้เห็นการประมูลที่จบเร็วสุดๆ ไปเลยหรือเปล่า หรือจะสู้กันข้ามวันเหมือนกับการประมูลรอบที่แล้ว ก็ไม่อาจจะรู้ได้ กรณีนี้ ยังไง AIS ชัดเจนว่าต้องการคลื่นความถี่นี้ จากที่ยินดีจะจ่ายค่า license ในราคาที่ JAS ประมูลได้ นั่นก็ชัดเจนแล้ว แต่ทว่าเกมส์นี้ไม่ง่ายแน่นอน เพราะผู้ชนะอย่าง truemove H เชื่อขนมกินเลยว่าต้องเข้ามาประมูลด้วย ไม่ตกขบวนแน่นอน แต่ทว่าจะเดินเกมส์อย่างไรนั้นก็ต้องชั่งใจดู

คลื่นความถี่ ได้มาครอบครองยังไงก็ดีกว่าไม่ได้ ซึ่ง truemove H คงรู้จุดนี้ดี แต่ทว่ามองจากคนนอกที่เป็นกังวลก็คือกำลังเงินที่จะนำมาจ่ายค่าประมูลอีกรอบถ้าชนะ รวมถึงเงินที่ต้องลองทุนในเครือข่าย 900MHz เพิ่มเติม เพราะเดิมก็ไม่ได้มีเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว ก็คงต้องลงทุนสร้างเครือข่ายใหม่ทั้งหมด แต่แน่นอนว่าคงไม่ได้เอาคลื่น 900MHz มาให้บริการ 2G อย่างเดียว คงมีบริการ 4G ด้วย ดังนั้นความเป็นไปได้ที่ truemove H ผมว่าก็คงมีอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน อีกแนวนึงที่คิดว่า truemove H จะเข้ามาเพื่อกันให้ AIS ได้ราคาที่แพง ทำให้มีต้นทุนที่มากกว่าก็อาจจะเป็นไปได้ เพราะยังไงซะการเคาะราคา หากไม่จบงานนี้คงสนุกล่ะครับ แต่เราคงจะไม่ได้เจอการเคาะราคาข้ามวันอีกล่ะมั้ง หรือว่าไทยอยากทำสถิติที่ประมูลคลื่นที่มีราคาสูงที่สุดอีกรอบหรือไม่ อันนี้ก็เดายากจริงๆ สถานการณ์จะว่าไม่เหมือนเดิมก็ใช่ เพราะตอนนี้ truemove H ได้คลื่น 900MHz ในช่วงความถี่นึงไปแล้ว แต่สำหรับ AIS แล้วยังคงอยากได้คลื่น 900MHz ตรงนี้อยู่เช่นเดิม ถ้า AIS ได้ไปก็เหมือนกับเสือติดปีกนั่นล่ะ ทำให้มีความเป็นไปได้ว่า truemove H อาจจะต้องชนะประมูลในครั้งนี้ เพื่อกันความได้เปรียบของคู่แข่งนั่นเอง เชื่อว่ายังมีแหล่งหาตังค์อยู่อีกเยอะ ถึงแม้ว่าตัวเลขของบริษัทจะไม่สวยก็ตาม  แต่ถ้าประเมินอีกแง่นึง ผมก็ว่า truemove H นี่อาจจะไม่รับไป อาจจะแค่แทงกั้ก เป็นเกมส์ให้ AIS ไปทำการบ้านหนักๆ เพราะว่าตัวคลื่น 900 MHz เองคนใช้งานหลักๆ ก็อยู่ที่ AIS และตอนนี้ก็อัพเกรดเป็น 3G เกือบหมดแล้ว เหลือแต่ส่วนไม่กี่แสนรายเท่านั้นที่ยังอยู่บน 2G และคนใช้งานตรงนี้ก็ไม่ได้สร้างกำไรให้แน่นอน เพราะใช้งานแบบว่าน้อยนิด ตัวเลขผู้ใช้ง้านนี่ล่ะที่ผมว่าน่าจะเป็นตัวแปร ที่ทำให้นั่งคิด นอนคิดกันหลายตลบ เพราะตอนแรกที่ truemove H ประกาศมาหลังจากจบการประมูล 900 MHz ใหม่ๆ ก็คาดว่าจะมี 10 กว่าล้านคน ตอนนี้หดเหลือหลักแสน และที่ผ่านมาช่วงนึงคงพอรู้ว่าการแย่งลูกค้ามาอยู่ในมือก็ไม่ได้ทำได้ง่ายๆ อีกทั้งยังสงสัยอยู่ว่า ถ้าตอนนี้ย้ายไปที่ truemove H แล้วจะได้ใช้ที่คลื่น 900 MHz ได้เลยไหม โครงข่ายพร้อมแล้ว? ที่ย้ายค่ายให้เครื่อง ก็คือเครื่องที่รองรับกับเครือข่ายที่มีอยู่เดิมเสียมากกว่า แต่อนาคตก็คงใช่แน่นอน แต่อย่างว่าเราย้ายไป ก็ไม่รู้หรอกว่าคลื่นอะไร ที่โทรศัพท์ขึ้นว่า truemove H แล้วก็คือใช้ได้แค่นั้นก็พอละ

ฝาก AIS งานนี้ต้องดูเงินที่เตรียมเอาไว้แล้วล่ะ เพราะหาก truemove H เข้ามารับซองแบบนี้ คือเรียกว่าเกมส์นี้ยังไม่แน่ว่า truemove H จะยอมแพ้ หลังจากที่ประมูลไปแล้ว ก็น่าจะพอ และน่าจะเป็นรายเดียวที่ชนะประมูลในครั้งนี้ คงต้องทำการบ้านมาอย่างดี งานนี้จะเห็นราคาปิดที่เท่าไหร่ ก็ต้องลุ้นกัน ถึงแม้ว่าคลื่นความถี่จะน้อยกว่าคู่แข่ง และเปิดเทคโนโลยีของ 3G และ 4G ช้ากว่าคู่แข่งมาโดยตลอด แต่อย่างนึงที่ AIS พิสูจน์ให้เห็นก็คือ สามารถรองรับคนใช้งานจำนวนมากๆ ในขณะที่มีทรัยากรคลื่นความถี่ที่จำกัด รวมถึง 3G และ 4G ที่เปิดให้บริการทีหลังชาวบ้าน แต่เรียกว่าตามมาแบบหายใจรดต้นคอในช่วงเวลาอันสั้น จากที่บอกว่าพฤษภาคมจะครอบคลุมทุกจังหวัด ตอนนี้เค้าครอบคลุมไปเรียบร้อยแล้ว คืออาจจะไม่ได้ทุกพื้นที่ แต่ก็อย่างน้อยๆ ก็ทำได้เร็วกว่าที่พูดไว้ ที่เหลือก็ต้องขยายให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ที่มีคนใช้งานล่ะนะ ถ้าได้คลื่น 900MHz มาอีกก็คงสบายกว่าเดิมเยอะ ในขณะที่ พาร์ทเนอร์อย่าง TOT ก็เรียบร้อยไปแล้ว และ dtac เองก็เป็นพาร์ทเนอร์ชั่วคราว อย่างที่คำกล่าวล่ะครับ ไม่มีมิตรและศัตรูถาวร

ฝาก dtac นี่ชัดว่าไม่เอาแต่แรก และก็ยังไม่ได้มารับซองประมูล แต่ก็คาดว่าจะมาเช่นกัน เพราะยังไงเสียก็คงต้องเอาเงื่อนไขต่างๆ ไปอ่านให้ชัดเจนก่อนที่จะตัดสินใจสุดท้ายว่า จะสู้หรือไม่ ไม่แน่ว่าหาก dtac เข้าร่วมวงด้วย เกมส์นี้ก็อาจจะเปลี่ยน แต่ผมว่าเปอร์เซ็นต์ที่ dtac จะรับคลื่นนี้ไปคงมีน้อยกว่า แต่ถ้ารับซองประมูลไปก็จะทำให้อีกสองค่ายต้องประเมินสถานการณ์เพิ่ม กรณีที่ dtac อาจจะพลิกกลับมาสู้ด้วยจะต้องทำยังไง แต่จากความรู้สึกก็คงไม่น่าจะสู้ล่ะนะ ทาง กสทช. เองก็ยืนยันว่าไม่น่าจะมีรายใหม่นอกจากสามรายนี้ และยังคาดว่า AIS น่าจะเป็นรายเดียวที่สนใจคลื่นนี้จริงๆ จังๆ และร่วมเคาะในครั้งนี้ ประเมินไปก็ไม่สู้รู้กันจริงๆ ในวันที่ 27 พฤษภาคม ศกนี้ล่ะครับ

ทิ้งท้ายเอาไว้กับการทดสอบความเร็ว Speedtest 4G ในบ้านเราตอนนี้เปิดให้บริการกันครบทุกค่ายแล้ว ลองดูผลการทดสอบกันนะครับ => http://goo.gl/8GeKkP ไปที่ สุโขทัยและพิษณุโลกมา เดี๋ยวจะมีการทดสอบอื่นๆ มาให้ติดตามกันอีก จะได้รู้ว่าใครแจ่มไม่แจ่ม

สำหรับท่านใดที่ติดตามฟังแบบฉบับเสียง เนื่องจาก soundcloud พื้นที่เต็ม ดังนั้นหากต้องการรับฟังฉบับเสียง ก็กดที่รูปลำโพงได้เลยนะครับ  ดาวโหลดหรือรับฟังแบบฉบับเสียง http://goo.gl/I7VN12 หรือ====>    



ถูกใจบทความนี้  0