ทักทาย วันพุธ สุดทีน – เกาะกระแส JAS ไม่จ่าย – Apple iPhone SE ราคาน่าคบ

End-JAS-iPhone-SE-Cool

วันนี้ขอคนวัยทีนเกาะกระแส JAS ไม่จ่ายสักหน่อยก่อน เพราะการไม่จ่ายครั้งนี้ของ JAS จะมีผลดีอย่างมากกับทุกฝ่าย ถึงแม้ว่าเสียดายที่ไม่เห็นผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาในวงการนี้ อย่าง JAS เองเสียน้อย ดีกว่าเสียมาก แถมยังไม่รู้ชะตาในอนาคตอีก เจอรับน้องเข้าไปก็อ่วมแล้ว ถึงแม้ว่าจะมีพันธมิตรจากจีนตามที่ชี้แจงได้ทันเวลาก็ตาม ยังไงก็ไม่คุ้ม เพราะการแข่งขันอย่างที่เห็นว่ารุนแรงมาก ค่ายใหญ่ 3 ค่าย คงรับน้องกันกระอัก ส่วนผู้ใช้งานอย่างเราๆ ก็ดีที่ ไม่ต้องเสียเวลาไปทดสอบเครือข่ายว่าดีไม่ดี เพราะถ้า JAS เกิดได้ขึ้นมาก กว่าจะลงทุนสร้างเครือข่าย กว่าจะเปิดให้บริการ ไม่ต้องไปบ่นว่าใช้งานไม่ดี ไม่ครอบคลุม และปัญหาอื่นๆ อีกเพียบ แง่ ของ กสทช. ก็ไม่ต้องปวดหัว เพราะ ถ้ามาจ่ายและมีปัญหาร้องเรียนก็คงต้องมาแก้ไขปัญหาอีก แต่ทว่าการไม่มาจ่ายครั้งนี้ก็ทำให้ กสทช. ปวดหัวได้เหมือนกัน เพราะยังมีประเด็นอื่นๆ ตามมาอีก ทั้งเรื่องคลื่นที่จะนำไปประมูลใหม่ ยังไม่ได้ข้อสรุปชัดเจนว่าจะตั้งราคากันยังไง และอีกข้อดีนึงก็คือ คลื่นที่เหลือนี่ก็คงจะมีรายใดรายนึงประมูลไป และแน่นอนว่ามีกำลังที่จะขยายเครือข่ายให้ใช้ได้แน่ๆ ก็หวังว่านะ เพราะจริงๆ แล้วคลื่นนี้ ผู้ประมูลอันดับสองเดิมก็คือ dtac ก็ต้องดูว่า dtac จะยังสนใจอยู่หรือไม่ เพราะตอนนี้ ผู้ที่แพ้ประมูลในคราวที่แล้ว ต่างก็เอาเงินไปขยายเครือข่ายกันหมดแล้ว แต่ดูแล้ว dtac น่าจะเก็บคลื่นนี้เอาไว้มากที่สุด เพราะ dtac เองยังไม่มีคลื่นในมือที่ถือยาวๆ เลยสักคลื่น อย่างที่เรารู้กัน ส่วน AIS อันนี้ก็คงแล้วแต่ เพราะไม่ได้สนคลื่นในช่องความถี่นี้ตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว แต่ก็ไม่แน่ว่าอาจจะร่วมประมูลด้วย หากมีการตั้งราคาเอาไว้ไม่แพง เดาได้เลยว่าตั้งไว้ที่ เจ็ดหมื่นล้านตามราคาประมูลได้เดิมล่ะก็ คงไม่มีใครสนแน่นอน และ dtac กับ AIS เองก็น่าจะมีการเจรจาใช้คลื่นร่วมกันอยู่ในเบื้องต้นแล้ว อนาคต ลูกค้า dtac อาจจะ roaming กับคลื่นความถี่อื่นๆ ของ AIS ก็เป็นไปได้ นับว่าการมาของ JAS ในครั้งนี้ก็ทำให้ได้เห็นเกมส์ในวงการโทรคมนาคมอีกรูปแบบนึง ทั้งจากศัตรูก็พักรบชั่วคราว จับมือกันเดินไปข้างหน้าก่อน และจากศัตรูที่เอาเป็นเอาตายหมายจะดับชีวิตให้ได้ก็มี แต่ยังไม่จบง่ายๆ แน่ อนาคตยังมีคลื่นรออยู่อีกเพียบ งานนี้อนาคตหากมีการเปิดประมูลคลื่น บรรดาหน้าใหม่ก่อนจะเข้ามาร่วมประมูลด้วย ก็คงต้องคิดแล้วคิดอีกเพราะ JAS เป็นตัวอย่างที่ดีจริงๆ

ส่งท้ายด้วย iPhone SE ที่มีกระแสข่าวลือชื่อต่างๆ ออกมา สุดท้ายก็กลายเป็น iPhone SE ที่ SE ย่อมาจาก Special Edition ซึ่งงานนี้ Apple เจ็บมาแล้วครั้งนึงกับกระแสของ iPhone ราคาประหยัดในครั้ง iPhone 5c ซึ่งแน่นอนว่ามี iPhone 5 เป็นบรรทัดฐานของราคา พอ 5c ออกมาไม่เป็นตามคาด ก็กลายสินค้าที่ขายไม่ออกไปโดยปริยาย จะว่าขายไม่ออกก็คงไม่ใช่ แต่ต้องบอกว่าไม่เป็นที่นิยมถึงจะถูก เพราะปกติ iPhone ออกมากี่รุ่นต่อกี่รุ่น ก็เป็นที่นิยมมาก ถึงมากที่สุด แน่นอนว่า iPhone SE ในครั้งนี้ เชื่อเหลือเกินว่าเป็นจุดเริ่มต้นของ iPhone ราคาประหยัด ที่พยายามจะลงมาสู้ในตลาดราคาระดับไม่เกิน สองหมื่นบาท ซึ่งราคาระดับนี้บน Android ได้สเปคระดับ 8-core และ RAM 3GB แต่ด้วยความเป็น iPhone ผมเชื่อเหลือเกินว่า iPhone SE จะขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ถึงแม้ว่าสเปคที่น่าเสียดายอย่างเดียวก็คือ หน้าจอขนาด 4 นิ้วที่ปัจจุบัน เล็กเกินไปสักหน่อย กับกล้องด้านหน้าที่ยังไม่ยอมเพิ่มความละเอียด เพราะ 1.2 ล้านนี่น้อยไปนะ  ลองอ่านสรุปสเปคและฟีเจอร์กันได้ที่นี่นะครับ แต่โดยภาพรวมแล้ว น่าใช้งานที่สุดแล้วล่ะ ผมว่าใครที่ถือบรรดา iPhone ที่มีหน้าจอ 4 นิ้วอยู่ล่ะก็ เตรียมเปลี่ยนกันได้เลย ราคาที่ออกมาก็ไม่น่าจะเกินสองหมื่นบาท ก็ต้องดูการตั้งราคาในไทยว่าจะขึ้นไปที่สองหมื่นต้นๆ หรือไม่ ซึ่งถ้าขึ้นไประดับนั้นก็ตัดสินใจยากขึ้นนิดนึง แต่ก็อาจจะไม่มีทางเลือกมากนัก ถ้าจะตั้งราคามาที่ราคานั้นจริงๆ ผมว่าการมาของ iPhone SE ในครั้งนี้ นับว่าน่าสนใจมากครับ ประเทศไทยผมว่าหิ้วมาก่อนแน่นอน ราคาคงทะลุทะลวงในช่วงแรก ผมแนะนำว่าอย่ารีบร้อน รอเครื่องอย่างเป็นทางการในบ้านเราดีกว่า เพราะเชื่อว่าโอเปอเรเตอร์จัดแพ็คเกจแจ่มๆ ให้แน่นอน วันนี้ลาล่ะครับ บาย

สำหรับท่านใดที่ติดตามฟังแบบฉยับเสียง เนื่องจาก soundcloud พื้นที่เต็ม ดังนั้นหากต้องการรับฟังฉบับเสียง ก็กดที่รูปลำโพงได้เลยนะครับ  ดาวโหลดหรือรับฟังแบบฉบับเสียง====>    



ถูกใจบทความนี้  0