ทักทาย วันพุธ สุดทีน – Samsung ใหญ่สุด Apple ลด เบอร์สามน่ากลัว

Gartner Smartphone 2016

มาทักทายกันหน่อยครับ ประจำวันพุธ สุดทีน ผมว่าคนวัยทีนในยุคนี้ต้องไม่มีใครไม่รู้จัก Samsung แบรนด์ที่เริ่มจาก ผู้คนร้องยี้ จนมาถึงปัจจุบัน แบรนด์ที่คนส่วนใหญ่เลือกใช้เป็นอันดับต้นๆ ไม่ว่าจะเป็น Smartphone เครื่องใช้ไฟฟ้า และอื่นๆ อีกเพียบ ประกันยังมีเลย แน่นอนครับว่าบน Smartphone ส่วนแบ่งตลาดที่มากที่สุดก็คือ Samsung ยังครองอันดับได้เป็นอันดับ 1 ใน สามเดือนแรกของปีนี้ต่อไป ซึ่งถ้าเทียบกับอันดับสองอย่าง Apple ก็ห่างกันเกือบๆ 10% เลยทีเดียว  Samsung เก็บส่วนแบ่งตลาดไป 23.2% ส่วน Apple 14.8% ตกจากเมื่อปีที่แล้วที่มีส่วนแบ่งตลาด 17.9% และเรายังได้ยินข่าวคราวกันอีกว่าช่วงหลัง ยอดขายของ Apple ก็ดูแผ่ว กระแสไม่แรงเหมือนดังเก่าก่อน และยิ่งมีคู่แข่งเยอะขึ้น ก็ทำให้ตามหลังอยู่อีกพอสมควร แต่จะเทียบเมื่อปีที่แล้วก็จะชัดเจนมากว่า Apple กำลังตกเพราะจากปีที่แล้วยอดอยู่ที่ 60,177.2K ตกลงมาเหลือ 51,629.5K นับว่าเยอะพอตัวเลยทีเดียว ในขณะที่กระแสของ Samsung ไม่ต่างกันมากนัก ยังอยู่ที่ประมาณ 81,186.9K ในปีนี้ แต่ส่วนแบ่งตลาดลดลงไป 1% นั่นหมายถึง อันดับ 2 ยอดลดลงแต่ ส่วนแบ่งตลาดไปขึ้นกับอันดับที่ 3 แทน ซึ่งเป็นแบรนด์ Huawei  แบรนด์จีนที่ทำตลาดในไทยอย่างจริงจัง

Samsung ยังครองแชมป์ และแน่นอนว่าในงาน TME ครั้งล่าสุด Samsung เองไม่ได้มี Smartphone ออกใหม่อะไร แต่ชูจุดเด่นเทรนด์ของ VR ที่นำเอา 4D มาให้สัมผัสกัน ไม่เพียงเท่านั้นจากงานเปิดตัวที่งาน MWC ครั้งที่ผ่านมา Samsung จะหันไปเพิ่มเติมสาย gadget และอุปกรณ์ wearable อื่นๆ ที่ใช้งานร่วมกับ Smartphone ที่จะเป็นเทรนด์ในอนาคตเสียมากกว่า ในขณะที่ Apple เองก็ยังไม่ได้ขยับอะไรไปมากมายนัก สำหรับเรื่องของ wearable ซึ่งมองได้เลยว่า Smartphone กำลังมาถึงจุดอิ่มตัว ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มใดก็ตาม ต้องดูว่า Samsung จะก้าวไปข้างหน้าอย่างไรต่อไป เพราะเทรนด์ของ VR เอาจริงๆ แม้ว่าทั้งโลกจะโหมกระแสอยู่ ณ ตอนนี้ แต่คนใช้งานกันจริงๆ ก็ยังคงมีจำนวนไม่มากนัก

ที่น่าสนใจมากที่สุดก็คืออันดับสามอย่าง Huawei ที่เริ่มตีตื้นขึ้นมาได้อีก 3% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งหากในปีหน้า เดาๆ ก็อาจจะเพิ่มขึ้นได้อีก 3% นั่นก็หมายถึงหายใจรดต้นคอ Apple เลยทีเดียว ไม่เพียงเท่านั้น Huawei ก็มีความพร้อมในทุกด้านเสียด้วย ในไทยเองที่ช่วงหลัง Huawei ก็รุกตลาดไปไม่น้อยกว่าแบรนด์อื่นๆ แถมงานระดับภูมิภาค งานเปิดตัวรุ่นใหม่ๆ ก็มาเปิดตัวที่เมืองไทยหลายต่อหลายครั้งแล้ว คาดว่า Huawei จะจริงจังกับตลาดในไทยมากขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงตลาดโลกเองก็กำลังไล่ตามอันดับหนึ่งและอันดับสองอย่างไม่ได้ละสายตาเช่นกัน แถมจุดเด่นอย่าง Smartphone รุ่นใหม่สุดอย่าง P9 ก็มีกระแสตอบรับที่ดีไม่น้อยเลย ด้วยการใช้งานเรื่องของกล้องที่มี Leica เป็นประกัน ราคาก็ไม่ได้แรงมากด้วย เรียกว่าน่าสนใจมากสำหรับแบรนด์นี้ แม้ว่าเบอร์ 1 จะยังรักษาตำแหน่งแชมป์เอาไว้ได้ แต่ก็ต้องวิ่งหนีเบอร์ 2 และเบอร์ 3 ให้ไวเลย

แต่สุดท้าย ฉันเองนี่ล่ะที่ทำไม่ได้ เพราะ Windows Phone ล่าสุด ส่วนแบ่งตลาดตกลงน้อยกว่า 1% ไปเรียบร้อยแล้ว ไม่สามารถต้านแรงเสียดทานจากการแข่งขันอันรุนแรงไปได้ เพราะ Microsoft ไม่ได้มีพาร์ทเนอร์เหมือนกับ Android ไม่มีเพื่อนๆ มาช่วยก็ทำให้ส่วนแบ่งตลาดตกลงไปอีกจากเิม 2.5% เมื่อปีที่แล้ว ก็คงชัดเจนแล้วว่า Microsoft คิดถูกที่จะไม่โฟกัสส่วนของ Smartphone อีกต่อไป และจะไปทำ surface phone ในปีหน้า ซึ่งในขณะเดียวกันข่าวของการกลับมาในตลาดของ Nokia ก็เป็นไปได้มากว่ามาบน Android ก็จะยิ่งทำให้แพลตฟอร์มของ Windows Phone จะยิ่งน้อยลงไปอีก แม้กระทั่ง iOS เอง ก็ลดลงเช่นเดียวกัน Android ครองโลกล่ะครับงานนี้ (จริงๆ ก็ครองมานานแล้วนะ ฮา)  วันนี้บายไปก่อนล่ะครับ



ถูกใจบทความนี้  0