`•.¸¸.•´´¯`••.¸¸.•´´¯`•´ 彡° สวัสดีวันศุกร์ Happy Friday ☆·.¸¸.·´¯`·.¸¸.¤ ~♡ (*^ー^)ノ

   สวัสดี ครับ ช่วงนี้ข่าวสารในแวดวงไอทีของเรามีความเคลื่อนไหวที่คึกคักมาก ๆ สืบเนื่องมาจากงาน  CES 2016 (Consumer Electronic Show) ที่เพิ่งรูดม่านเปิดฉากไปเมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมานั่นเอง สำหรับงาน CES คืองานแสดงเทคโนโลยีเพื่อผู้บริโภคที่ใหญ่ที่สุดในโลก จัดขึ้นโดยสมาคม Consumer Electronics Association® (CEA) ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี หากจะบอกว่าเป็นเวทีในการเปิดตัวนวตกรรมใหม่ ๆ ของแบรนด์ต่าง ๆ ก็คงไม่ผิดอะไร สำหรับปีนี้ถ้าไม่นับ Innovation ที่มาจากค่ายรถยนต์ โดยส่วนตัวผมมองว่า Internet of Things หรือ IoT คือสิ่งใกล้ตัวที่น่าสนใจ เป็นเทรนด์มาแรง และคาดว่าจะได้ใช้งานจริงในชีวิตประจำวันของเราเร็ว ๆ นี้

ยก ตัวอย่างคร่าว ๆ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า ไมโครเวฟ หรืออุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ เช่น ปลั๊กไฟ พัดลมเพดาน หลอดไป ลูกบิดประตู ที่ครั้งหนึ่งเคยทำหน้าที่เชิงเดี่ยว ไม่น่าเชื่อว่าวันนี้อุปกรณ์เหล่านั้นจะสามารถกลายมาเป็นดีไวส์ที่มีความ ฉลาดและรองรับการทำงานได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น เรียกว่าจากที่เคยเป็นอุปกรณ์ธรรมดา ๆ ที่เห็นกันจนชินตาภายในบ้าน วันหนึ่งกลายมาเป็น SmartHome ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้เราได้แบบเหนือขีดจำกัดไปจากยุคก่อน ๆ

สำหรับ Internet of Things ณ ปัจจุบัน สิ่งที่ยังเป็นปัญหาคอขวด คือการที่ขาดมาตรฐานกลางในการควบคุมที่เป็นรูปธรรม ทำให้ทุกวันนี้เราเห็นการพัฒนาแข่งขัน แต่ในเรื่องของแพลตฟอร์มและการเชื่อมต่อดีไวส์ที่แตกต่างกันนั้น ยังเป็นอะไรที่ต่างคนต่างทำออกมา ไม่สามารถคอนเน็คกันได้อย่างกลมกลืน ถ้าแก้ปัญหาตรงนี้ได้ เชื่อว่าไม่เกิน 5 ปี SmartHome จะไม่ใช่แค่เป็นเทรนด์และจำกัดวงผู้ใช้งานอีกต่อไป แต่มันจะกลายเป็นนวตกรรมที่ผู้ใช้งานทั่ว ๆ ไปมีโอกาสได้สัมผัส ได้ใช้งานในชีวิตประจำวันกันมากขึ้นครับ

สำหรับอาทิตย์นี้คงต้องลากันไปแต่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่ในวันศุกร์หน้า

Avatar 

มีความสุขตลอดวันศุกร์ครับ   ๘. มกราคม. ๒๕๕๙   @wasan007

 



ถูกใจบทความนี้  0