ทักทาย วันพุธ สุดทีน – Touch Pressure Sensor

Touch Pressure Screen

ปีที่แล้ว เหมือนเราจะมีอะไรแปลกใหม่ออกมาเกี่ยวกับการสัมผัสหน้าจอ หลังจากที่เราใช้งานกันรูปแบบเดิมๆ มานาน นั่นก็คือ 3D Touch หรือ force touch ของ Apple นั่นเอง ถามว่าใหม่ไหม ก็คงใช่ในปีที่แล้ว และในปีนี้ก็ยังใหม่อยู่ แต่จะไม่ใช่แค่ Apple คนเดียวอีกต่อไป เพราะในเมื่อเทคโนโลยีมา บรรดาผู้ผลิต Android แบรนด์ต่างๆ ก็เตรียมจ่อมาใส่บน flagship ของตัวเองเช่นกัน ในปีนี้คาดว่าเราจะได้เห็นกันก่อนก็คงเป็น Samsung Galaxy S7 ที่จะมาในต้นปี ซึ่งจะใช้ Touch Pressure Sensor ข่วยในการใช้งานในอีกหลากหลายรูปแบบ ที่เชื่อว่าในยุคแรกจะยังใช้งานให้มีประโยชน์สูงสุดไม่ได้ แต่จะเป็นช่วงเริ่มต้นเหมือนกับ Apple ที่เพิ่งเริ่มนำมาใช้ และคงมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ให้มีการทำฟังก์ชั่น และใส่คำสั่งได้ง่ายขึ้น ซึ่งหากใส่มาเต็มทีเดียว เดี๋ยวปีหน้าหรือรุ่นถัดไปไม่รู้จะขายอะไร เพราะเทคโนโลยีที่เพิ่งมา คงอีกสักพักใหญ่ สองสามปีกว่าจะมีใช้งานกันแพร่หลาย หรือไปอยู่ในรุ่นขนาดกลางหรือขนาดเล็ก เหมือนพวกฟังก์ชั่น HDR ที่เมื่อก่อนอยู่บน Flagship เท่านั้น และอีกหลายๆ ฟังก์ชั่นการทำงานที่มีแต่ Flagship สุดท้ายราคาไม่กี่พันก็ใช้ได้เหมือนกัน แต่คุณภาพละไว้ในฐานที่เข้าใจล่ะนะ

โดย Touch Pressure Sensor จะทำหน้าที่ตรวจับน้ำหนักหรือแรงในการกดหน้าจอ Smartphone ของเรา (Touch Pressure Screen)  จากนั้นก็คงจะใส่คำสั่งให้ทำอะไรบางอย่าง ซึ่งอนาคตอาจจะเป็นการกดลงน้ำหนักและวาดเป็นสัญลักษณ์ไปด้วยแน่ๆ แล้วนำไปทำฟังก์ชั่นต่างๆ แจ่มๆ โดยเทคโนโลยีของหน้าจอตั้งแต่ยุคก่อนโน้น ยังเป็น resistive screen ที่ยังใช้อุปกรณ์อื่นๆ นอกจากมือจิ้มได้ เช่น Stylus นั่นล่ะครับ และแน่นอนมันทำ multi-touch ไม่ได้ จนกระทั้ง ยุคของหน้าจอแบบ capacitive screen มา ก็ทำให้ใช้ multi-touch อยู่หลายปี เพราะช่วงแรกก็ตามสเต็ปท์ แตะพร้อมกันได้ 2 จุด อีกปีนึงก็ทำได้ 5 จุด อีกปีนึงก็ได้ 10 จุด จน หมดยุคการพัฒนาด้านการสัมผัส จน Samsung ก็งัดเอาการใช้ Stylus กลับมา ที่เรารู้จักในนามของ S-Pen นั่นล่ะ ซึ่งทำฟังก์ชั่นต่างๆ ได้เพียบ จนถึงตอนนี้ก็เรียกว่าแทบจะตันแล้ว เพราะแต่ละครั้งที่ Galaxy Note ออกมา ก็จะมีแต่ minor update ไม่ได้มี update ใหญ่ๆ แบบเห็นชัดๆ ซึ่งในปี 2016 นี้ อนาคตของการสัมผัสหน้าจอบน Smartphone คงจะเปลี่ยนไปอีกครั้ง ซึ่งการลงน้ำหนักที่หน้าจอ คงจะมาช่วยให้ทั้ง Galaxy S และ Galaxy Note ได้ไปต่ออีกครั้ง ส่วนแบรนด์อื่นๆ ก็คงออกมาเช่นเดียวกัน

สำหรับใครที่อยากเปลี่ยนเครื่องผมว่ารอปีหน้าก็ยังไม่สาย เพราะปีนี้เราจะได้ใช้อะไรใหม่ๆ อย่างแน่นอน แต่ทว่ามันก็ยังไม่ค่อยสมบูรณ์ เพราะมันอยู่ที่ช่วงเริ่มต้นนั่นล่ะครับ ผมว่าใน gen 2 หรือปีหน้าเป็นต้นไป เป็นฤกษ์งามยามดี ที่เราน่าจะได้เห็นเทคโนโลยีนี้เริ่มมีแบรนด์ต่างๆ กระโดดเข้ามาทำมากขึ้น และราคาอาจจะลงไปอยู่ในระดับรุ่นกลางเลยก็ได้นะครับ ซึ่งปลายปีก็ต้องดูว่า Apple จะตอบโต้ยังไง 3D touch จะทำให้มันว้าวกว่าค่ายอื่นแค่ไหน ก็ต้องติดตามดู เทคโนโลยีไม่หยุดยั้ง เรายังคงได้เห็นอะไรใหม่ๆ อีก และที่สำคัญเก็บตังค์ครับ เก็บเข้าไปเพื่อรุ่นที่ใหม่กว่า ดีกว่า แรงกว่า ฟีเจอร์เยอะกว่า แต่ ใช้ไม่ถึง 50% ของเงินที่เสียไป บายครับวันนี้

ดาวโหลดหรือรับฟังแบบฉบับเสียง====>   หรืออีกหนึ่งช่องทางโหลดแอพ soundcloud แล้วกดติดตาม https://soundcloud.com/pdamobiz-dotcom



ถูกใจบทความนี้  0