โอเปอ เหล่เด้อ: ค่ายมือถือซุก โปรลับ จริงหรือ?

Top secrets Promotion Operator

เห็นช่วงนี้มีกระแสของค่ายมือถือมาอีกระลอก หลังจาก 4G ที่ประมูลกันไป เลยขอตั้งหัวข้อเอาไว้ว่า โอเปอร์ เหล่เด้อ คือแปลงจาก โอเปอเรเตอร์ (Operator) หรือค่ายผู้ให้บริการมือถือนั่นล่ะครับ กระแสช่วงนี้ก็คือ โปรลับ อะไรที่น่ารู้สำหรับเราบ้าง และลับจริงหรือไม่อย่างไร ผมว่ามาหาคำตอบกันดีกว่า กระแสไม่ได้มาจากที่ไหนไกลก็คือ pantip.com นั่นเอง และ @toyubomm บน twitter รายล่าสุดที่เป็นผู้ตั้งกระทู้เรียกร้องความเป็นธรรมหลังจากที่เป็นลูกค้าเก่าและโดนเอาเปรียบด้วยการจ่ายมากกว่าลูกค้าใหม่ และได้ปริมาณการใช้บริการที่น้อยกว่า ซึ่งจริงๆ แล้ว ประเด็น “โปรลับ” เป็นประเด็นที่มีตั้งกระทู้บน pantip.com กันบ่อยๆ นะ ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด

ก็ขอสรุปสั้นๆ และความคิดเห็น ทั้งเหตุและผลที่เกิดขึ้นกันนะครับ

เหตุเกิดจาก

กระทู้ที่ => pantip.com <=  โดยที่ใจความสรุปคือ ใช้งานค่าย AIS อยู่ แต่ทว่าจ่ายเป็นพันๆ ต่อเดือน แต่ดันได้ค่าโทรและค่าเน็ท น้อยกว่าโปรโมชั่นสำหรับลูกค้าย้ายค่ายที่มีอยู่ในปัจจุบัน และแน่นอนว่าเมื่อทวงทางกับผู้ให้บริการ ผู้ให้บริการ (AIS) ก็ได้ให้โปรพิเศษ หรือที่เค้าเรียกว่า “โปรลับ” มาให้โดยได้ค่าโทรและเน็ทมากกว่าที่ใช้งานอยู่ปัจจุบันมากมายนัก นั่นก็เลยเป็นที่มาของการเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับลูกค้าเก่าๆ อย่างเราๆ ท่านๆ นั่นเอง

 

โอเปอ

โปรลับ” มีอยู่จริง? สำหรับในมุมโอเปอเรเตอร์แล้ว ผมเชื่อว่าโปรโมชั่นที่ออกแบบมานั้นเป็นโปรโมชั่นที่มีอยู่บนระบบ ถ้าในแง่มุมของผู้ให้บริการ แน่นอนเค้าต้องบอกว่าไม่ใช่ “โปรลับ” แต่อย่างใด เป็นโปรโมชั่นที่ลูกค้าสามารถเรียกร้องขอเปลี่ยนได้ หากต้องการ ซึ่งทางโอเปอเรเตอร์ไม่ได้ปิดกั้น สามารถทำรายการได้ที่ช้อปต่างๆ ก็ว่ากันไป และมีโปรโมชั่นให้เลือกหลากหลาย จะว่าโปรใดโปรนึงเป็นโปรโมชั่นแบบลับๆ ก็คงไม่ใช่ อันนี้คงอยู่ที่การรับรู้ของเราด้วย แต่ส่วนนึงก็ต้องบอกว่าโปรโมชั่นเหล่านี้จะเห็นว่าเราจะได้กันก็ตอนขอย้ายค่ายนั่นล่ะครับ ถ้าอยู่ดีๆ ไปขอเปลี่ยนโปรโมชั่น ส่วนใหญ่ก็ให้เปลี่ยนเป็นโปรโมชั่นที่มีตามโฆษณาในแต่ละช่วง แต่ถ้าเราขอย้ายค่ายล่ะก็ มาเลย “โปรพิเศษ
โปรลับ AIS ย้ายค่าย

ซึ่งอีกหนึ่งแง่มุมของโอเปอเรเตอร์ก็คงเป็นเรื่องการบริหารโครงข่าย ซึ่งอย่างค่าย AIS ทีมีลูกค้าจำนวนมาก หากลูกค้าทั้งหมดเปลี่ยนเป็น  “โปรลับ” ได้เน็ท 10-20GB ก็อาจจะทำให้เครือข่ายไม่มีคุณภาพ คือง่ายๆ เน็ทช้านั่นล่ะ ผมเชื่อว่านี้คืออีกเหตุผลนึงของโอเปอเรเตอร์ แต่สำหรับเราๆ ท่านๆ ก็ช่างมันสิ เราจ่าย เราก็ใช้ ก็ถูกต้องแล้ว ไม่น่าจะมีอะไรผิดเพี้ยน แค่ว่าจ่ายมากได้ใช้น้อยก็แค่นั้น นอกจากนั้น

โปรลับ dtac ย้ายค่าย

อีกแง่มุมนึงก็คือโอเปอเรเตอร์ไม่มีสิทธิ์ที่จะเปลี่ยนโปรโมชั่นให้โดยพลการ ในขณะที่เจ้าของเบอร์ไม่ยินยอม อันนี้ก็คงเป็นเรื่องของสิทธิส่วนบุคคล และกฎหมายในเรื่องของการใช้งาน เราจะเห็นว่าทุกครั้งที่ทำรายการจะต้องมีการยืนยันจากเราไม่ว่าจะทางใดก็ทางนึง ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เซ็นต์เอกสารก็ตามที ก็คงเป็นอีกเหตุผลนึงที่โอเปอเรเตอร์ใช้มาอ้างในการ ไม่ปรับเป็นโปรโมชั่นปัจจุบัน

โปรลับ truemove H ย้ายค่าย

และแง่มุมสุดท้ายก็คงเป็นเรื่องธุรกิจชัดเจน เพราะถึงแม้จะไม่ได้ติดเงื่อนไขต่างๆ โอเปอเรเตอร์ใจดี ปรับให้ใช้งาน เท่ากันทั้งลูกค้าใหม่ หรือเก่า แล้วใครจะไปย้ายค่ายกันล่ะ แน่นอนว่าพวกเราจะนิ่งๆ ได้เยอะ โปรใหม่ออกมาก็เยอะ โอเปอเรเตอร์ก็เปลี่ยนให้ เพิ่มให้อัตโนมัติ โอเปอเรเตอร์ก็อาจจะไม่รู้ว่าจะเก็บตังค์เพิ่มจากตรงไหน อย่างไร ใช้โปรโมชั่นเดิมๆ ดีซะอีก ใช้น้อยๆ จ่ายเยอะๆ ชั้นก็ได้ตังค์เข้าบริษัทเยอะๆ ด้วย จริงๆ ก็ได้เท่าเดิมนั่นล่ะ แต่การใช้งานน้อย อยากใช้เพิ่มก็ต้องสมัครเพิ่มนั่นเอง แทนที่จะจ่าย 999 บาทต่อเดือน เน็ทหมด ก็ไปเพิ่มอีก 399 บาท อะไรประมาณนั้น เค้าก็คงได้จากตรงนี้ล่ะ ถ้าขืนปรับให้ใช้ได้เยอะๆ เท่ากับย้ายค่าย ก็เสียรายได้น่ะสิ

โปรเสริม truemove H

เหล่เด้อ

ก็หวังว่าคงจะมีบรรดาโอเปอเรเตอร์มาอ่านกันบ้างนะ ซึ่งในมุมของคนใช้งานอย่างเราๆ ท่านๆ บางทีก็เวียนหัวกับโปรโมชั่นต่างๆ ที่ออกมาไม่เว้นแต่ละเดือน ถ้าไม่มีเวลามานั่งเทียบจริงๆ ก็ไม่รู้หรอก ใช้งานกันไป จ่ายกันไป โปรไรมาบ้างก็ไม่รู้ จะรู้ก็ต่อเมื่อมีกระแสเข้ามานี่ล่ะ กระแสก็มาจากโอเปอเรเตอร์ ออกโปรโมชั่นใหม่ๆ และโปรโมต อีกกระแส ก็ pantip.com ที่เรียกหา “โปรลับ” อยู่เป็นระยะๆ การจ่ายเงินเป็นพันแต่ได้ใช้งานเท่ากับคนจ่ายเงิน 500 บาท จริงๆ มันก็ไม่ควรอยู่แล้ว แต่ในแง่ของการเปลี่ยนให้อัตโนมัติ บางคนก็อาจจะไม่พอใจก็ได้นะ แต่เชื่อว่าส่วนใหญ่จ่ายเท่าเดิม และใช้ได้มากขึ้นคงไม่มีใครไม่พอใจ ดังนั้นการอ้างสิทธิ์ ก็คงต้องเป็นหน้าที่ของโอเปอเรเตอร์ ที่ต้องจัดการ แจ้งให้ลูกค้าเก่าอย่างเราๆ ท่านๆ รู้ และยอมรับในการเปลี่ยนแปลงให้ได้โปรโมชั่นปัจจุบันที่ดีขึ้น ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว ที่เราเรียกว่า “โปรลับ” มันเป็นโปรโมชั่นที่โอเปอเรเตอร์ไม่ได้โปรโมตให้คนเข้ามาใช้งานกันเยอะๆ นั่นเอง คงเพราะหลายเหตุผลข้างต้นนั่นล่ะ หรือถ้าโอเปอรเเตอร์ไม่จัดการให้เรา ก็คงต้องร้องขอไปที่ กสทช. ผู้ดูแล ไม่ให้เอาเปรียบผู้บริโภคอย่างเราๆ อาจจะต้องออกกฎบังคับหรืออะไรก็แล้วแต่ เพราะจะมาบอกว่าก็คุณไม่ได้เปลี่ยนเอง ก็ไม่ถูกซะทีเดียว เพราะถ้ารู้ก็คงไปจัดการเปลี่ยนให้เรียบร้อยแล้วล่ะ

โปรเสริม dtac

แนะนำ

ซึ่งแน่นอนว่าคงไม่ใช่ในระยะเวลาอันใกล้ที่จะสามารถบรรลุ เรื่อง  “โปรลับ” ทำให้ไม่ลับได้ เพราะมันผุดขึ้นมาตามกระแสการเรียกร้องนั่นเอง ดังนั้นหากใครรู้แล้วและจ่ายแพงกว่าเดิม วิธีแรกก็ขอเปลี่ยนโปรโมชั่นที่คิดว่าคุ้มที่สุด ลับไม่ลับไม่รู้ แต่เอาเยอะและคุ้มกับตังค์ที่จ่ายนั่นล่ะ แต่ละคนคงคุ้มไม่คุ้มต่างกัน บางคนอาจจะชอบโทรเยอะๆ บางคนอาจจะชอบเน็ทเยอะๆ ก็แล้วแต่  อีกวิธีก็ย้ายค่ายครับ เพราะส่วนใหญ่หากจะย้ายค่าย ทางโอเปอเรเตอร์จะเสนอ  “โปรลับ” ที่ว่าให้กับเราอย่างแน่นอน ยกเว้น เราจ่ายเดือนละไม่กี่ร้อย บางทีก็อาจจะไม่ได้นะ  “โปรลับ” เนี่ย ถ้าจะให้ดี จงมีอย่างน้อย 2 เบอร์ และแนะนำว่าไม่ต้องยึดติดกับพวก loyalty ต่างๆ เช่น AIS Serenade, Dtac Blue member, true blackcard, หากเอาคุ้มก็ให้เปลี่ยนกลับไป กลับมา เชื่อเลยว่าจะคุ้มที่สุด เสียเวลานิดนหน่อย แต่การใช้งานก็คุ้ม และป้องกันความเสี่ยงด้วยว่า จะใช้งานโทรหรือเน็ทไม่ได้ เพราะส่วนใหญ่แล้ว สัญญาณบางพื้นที่ บางค่ายก็ดี บางค่ายก็แย่สลับสับเปลี่ยนกันไป อย่างน้อยเราก็จะมีสแปร์ เพื่อการใช้งานที่ต่อเนื่อง หรือหากมีกำลังจ่ายมากหน่อยก็ 3 ค่ายเลยครับ เวียนเทียน จะได้การใช้งานที่คุ้มค่าแน่ๆ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยติดสัญญาอย่างน้อยๆ ก็คง 1 ปี นั่นเอง

โปรเสริม AIS

และ list ” “โปรลับ“” ที่เผยแพร่ต่อๆ กันมาตั้งแต่ปีที่แล้ว จาก pantip.com

DTAC “โปรลับ
1.โปรลด 50%
2.จ่าย 550 บาทต่อเดือน โทรได้ 600 Net 9GB
3.จ่าย 389 บาทต่อเดือน โทรได้ 500 นาที แถมบวก Net จากโปรเดิมให้อีก 3GB เป็น 5GB
4.จ่าย 300 บาท ส่วนลด50บาท สรุปจ่าย250บาท/เดือน โทรได้ 300 นาที เน็ต 1.5GB เเถมอีก 3 GB รวม 4.5GB พอใช้ครบ เน็ตจะเหลือความเร็ว 384KB
5.จ่าย 150 บาท โทร 200 เน็ต 1.5GB
6.จ่าย 399 บาท โทร 500 เน็ต 3GB
7.จ่าย 449 บาท โทร 650 เน็ต 5GB
8.จ่าย 550 บาท โทร 650 เน็ต 9GB
9.จ่าย 650 บาท โทร 850 เน็ต 12GB
10.จ่าย 99 บาท โทรฟรีทุกเครือข่าย 180 นาที 1 ปี
11.จ่าย 500 บาท โทร 600 นาที เนต 10GB พอใช้ครบ เนตจะเหลือความเร็ว 384KB

AIS “โปรลับ
1.โปรลด 50%
2.เสนอโปรให้ 2 เท่าของโปรที่จะย้ายค่าย และลดค่ารายเดือน 50%
3.จ่าย 450 บาท โทร 450 นาที เนต 3GB
4.จ่าย 350บาท โทร 400 นาที เนต 2GB
5.จ่าย 450บาท โทร 500 นาที เนต 3GB
6.จ่าย 450 บาท โทร 450 นาที เนต 5GB FU 384kbps

TRUE “โปรลับ
1.โปรลด 50%
2.จ่าย 250 บาทต่อเดือน (รวมvatแล้วประมาณ280) โทรได้ 550 นาที เน็ต 3G

speed-3GB_New

ก็คงต้องเอาไปลองดูกันนะครับ ว่าเงื่อนไขใดยังใช้ได้บ้าง แล้วโปรด้านบนนี้ก็ไม่ได้หาได้ง่ายๆ ในเว็บไซด์ซะด้วย จำได้ว่าแต่ละค่ายมีแพ็คเกจเสริมราคา 99 บาท แต่ได้เน็ทเยอะ วันน้อย ส่งผ่านมาทาง Line official account ของแต่ละรายด้วย แต่บนเว็บกลับหาไม่เจอ อย่านี้เค้าเรียกว่า โปรลับ?

ข้อมูลจาก pantip และ ais, dtac, truemoveh

>>คลิ้กที่นี่เพื่อคอมเม้นท์กันได้ที่เว็บบอร์ดจ้า << 



ถูกใจบทความนี้  8