ทักทาย วันพุธ สุดทีน – AIS 4G Advanced ปัดเศษคิด data เป็น MB – Optical Data Storage จุได้ 360TB เล็กแค่นิดเดียว

ais-Optical-data-storage

สวัสดีครับ มาพบกันทุกวันพุธกับเรื่องของชาวทีน วันนี้ผมมาชวนคุยเรื่องของโอเปอเรเตอร์ล่ะครับ แหม่อย่างว่า hot มาตลอดทางเลยนะ โดยล่าสุด อย่าบอกนะว่าไม่เกี่ยวกับชาวทีนอย่างเราๆ ท่านๆ ถึงแม้ว่าความทีนของผมจะเหลือน้อยเต็มที แต่เรื่องนี้ได้รับผลกระทบกันทั่วหน้าแน่นอน โดยแน่นอนว่าเหตุเกิด ณ pantip.com นั่นเอง ค่าย AIS มีการคิดค่าบริการ data ปัดเศษเป็นจำนวน MB ไม่ใช่ KB เหมือนแต่ก่อน ซึ่งมีผลกระทบต่อการใช้งานโดยตรง ซึ่งหากใครยังไม่รู้ล่ะก็ ลองเช็ครายละเอียดจากแอพ eservice หรือผ่านทางหน้าเว็บดูครับ แล้วไปดูรายละเอียด data ที่ใช้ว่าโดนคิดโดยปัดเศษเป็น MB หรือเปล่า หรือมีคำว่า 1,024Kbytes ไว้หรือไม่ เข้าไปดูตัวอย่างที่พันธ์ทิพย์นะครับ ซึ่งส่วนใหญ่ที่สมัครแพ็คเกจ 4G Max Speed เจอปัญหาเหมือนกันหมด โดยที่การคิดการใช้งาน data ในยุค 3G นั้น จะคิดที่ 1 KB แต่จากในแพ็คเกจ 4G นั้น จะคิดปัดเศษไปที่ 1MB เลยทีเดียว และจริงๆ ขั้นต่ำจะต้องคิดที่ 1KB ซึ่งคิดเอาง่ายๆ ครับ ว่าสมมติ smartphone ของเรามีการอัพเดทข้อมูลบางอย่าง ซึ่งอาจจะกินปริมาณไม่กี่สิบหรือไม่กี่ร้อย KB แต่เมื่อใช้งานเสร็จแล้ว โดนคิดเต็ม 1MB ซึ่งมีผลทำให้แพ็คเกจอินเตอร์เน็ทที่เราสมัครไปนั้น หมดเร็วกว่าปกติ ซึ่งบอกเลยว่าส่วนใหญ่เราก็ต้องนึกว่าความเร็ว 4G มันเร็ว ก็เลยหมดเร็ว แต่หารู้ไม่ว่ามีปัญหาเรื่องนี้ ดังนั้นอย่าลืมเช็คดูแล้วรักษาสิทธิ์ตัวเองด้วยนะ ส่วนของผมยังไม่เปลี่ยนเป็นแพ็คเกจ 4G ด้วยหลายๆ ปัจจัย รวมถึงเห็นในกระทู้ pantip บางคนก็ยังไม่เปลี่ยนเช่นกัน โดย 3G มันยังมี FUP อยู่ไม่ได้เน้นเร็ว และรีพอร์ทที่กดดูก็เห็นเลยว่าเป็นปกติดีทุกอย่าง ดังนั้นก็คงเข้าใจได้เลยว่า AIS มีการคิดการใช้งาน data ผิดจริงๆ ซึ่งงานนี้ AIS ก็ออกมาตอบแล้ว ในกระทู้ pantip ว่า

” สำหรับเรื่องการคิดค่าบริการที่ไม่ตรงกับการใช้งาน  AIS ได้รับทราบปัญหาและรีบตรวจสอบหาสาเหตุ ซึ่งพบว่า เกิดจากระบบการคิดคำนวณที่ไม่สมบูรณ์ หลังจากการอัพเกรด ซอพท์แวร์ระบบใหม่ โดยมีผลกระทบกับลูกค้าบางส่วน และบางโปรโมชั่นเท่านั้น ที่มีคำนวณการใช้งาน Internet เป็น MB

ทั้งนี้ AIS จะดำเนินการแก้ไขให้แล้วเสร็จโดยด่วน และทำการปรับปรุงยอดค่าใช้บริการให้กับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดครับ และใคร่ขอขอบพระลูกค้าทุกท่านที่แจ้งเรื่องเข้ามาและไว้วางใจให้เราดูแล เราสัญญาว่าจะส่งมอบบริการที่ดีทึ่สุดให้ลูกค้าตลอดไป “

ซึ่งงานนี้มีการคิดคำนวณผิดจริงๆ ไม่ได้อิงนิยาย และอย่างที่บอกล่ะครับว่ารักษาสิทธิของเราของเราด้วย แต่อาจจะต้องรอหลังจากนี้ล่ะครับว่า AIS จะมีมาตรการอย่างไรกับกลุ่มลูกค้าที่ต้องบอกว่าเป็นผู้เสียตังค์สมัครแพ็คเกจแต่ได้ใช้แบบไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย นี่ก็คงเป็นอีกสาเหตุนึงที่ทำให้ 4G หมดเร็ว ฮ่ะๆ ส่วนอีกสองค่ายคงต้องลองเช็คกันดูนะครับว่า เป็นเหมือนกันหรือเปล่า แต่ตอนนี้น่าจะยังไม่มีอะไรเพิ่มเติมแต่อาจจะต้องเกาะติดสถานการณ์กันสักหน่อยนะครับ

อีกประเด็นนึงที่ยังร้อนอยู่ก็คือ JAS Mobile Broadband ที่มีกระแสวิจารณ์อย่างหนักว่าอาจจะทิ้งไลเซ่นส์ที่ประมูลได้เนื่องจากปัญหาการชำระเงิน ซึ่งเชื่อว่าไปกู้แบงค์ไหนก็คงยาก ทำให้มีกระแสข่าวออกมาอย่างต่อเนื่อง จริงๆ ต้องบอกว่า รายที่ 4 นี ่ถือว่าสร้างสีสันในตลาดได้เป็นอย่างดี แต่พอช่วงนี้พี่ๆ ทั้งหลายก็รับน้องเปิดแพ็คเกจ 4G หนักๆ กันไป อาจจะทำให้ JAS ไม่สู้ก็เป็นได้ ซึ่งงานนี้คงต้องเกาะขอบติดตามกันไปล่ะครับ

จริงๆ อยากจะจบแล้ว แต่ผมว่าเรื่องนี้ก็น่าสนใจไม่น้อย เลยเอามาบอกกันสั้นๆ ว่า storage ในยุคอนาคตจะมีขนาดเล็กมาก และมีอายุการเก็บข้อมูลได้ยาวนานมาก 14 ล้านปี มากจนเกินกว่าที่เราจะอยู่ใช้ได้เลยทีเดียว เค้าเรียกมันว่า Optical Data Storage ซึ่งเก็บข้อมูลสูงสุดได้มากถึง 360 TB เลยทีเดียวและรูปทรงกลมเหมือนแผ่นดิสก์ ซึ่งตอนนี้ก็คงอยู่ขั้นตอนการพัฒนาล่ะครับ อนาคตจะนำมาใช้ยังไงนั้นน่าสนใจมาก เพราะความจุระดับ 360TB ในปัจจุบันยังถือว่ามหาศาลเลยนะครับ แต่ก็ดีเพราะ ปัจจุบันบรรดา storage แบบต่างๆ ล้วนแล้วแต่มีอายุในการเก็บด้วยกันทั้งนั้น แต่ Optical Data Storage นี่ออกมาเพื่อแก้โจทย์นี้เลย วันนี้ก็ลาไปจริงๆ ล่ะครับผม

ดาวโหลดหรือรับฟังแบบฉบับเสียง====>    หรืออีกหนึ่งช่องทางโหลดแอพ soundcloud แล้วกดติดตาม https://soundcloud.com/pdamobiz-dotcom



ถูกใจบทความนี้  1