โอเปอ เหล่เด้อ – 4 เทคนิคง่ายๆ สำหรับรับมือกับ AIS 4G Max speed ที่ไม่มี FUP

AIS 4G Advanced Logo

มาแล้วครับ กับเทคนิคง่ายๆ สำหรับใครที่กำลังอินในแพ็คเกจที่ AIS เอาออกมายั่วกิเลสแน่นอนว่าทางแก้ง่ายแบบสุดๆ ก็คือย้ายไป dtac ที่ออกแพ็คเกจสู้มี FUP ค่าใช้จ่ายไม่บานปลายแน่ๆ แต่ทว่าคนที่ใช้งาน AIS เชื่อเลยว่าต้องมีเหตุผลอื่นๆ ที่ยังคงอยู่กับ AIS และแน่นอนว่าเทคนิคนี้อาจจะใช้ได้กับค่ายอื่นๆ ในอนาคตที่จะมีแพ็คเกจที่ไม่มี FUP ดังนั้นเรามาดูกันครับ จริงๆ มี 4 วิธีง่ายๆ ที่ผมว่า สามารถพิชิต FUP ได้จริงๆ แต่ทว่าแต่ละวิธีต้องทำยังไง น่าสนใจแค่ไหน ก็ต้องมาติดตามกันล่ะครับ

ช่วงนี้ต้องบอกว่า AIS 4G Max Speed ยังใหม่สด ซิง และอีกสักพักคงจะโดนกันทั่วหน้ากับการโดนดูด data ด้วยสารพัดแอพ สารพัดวิธีต่างๆ ที่จะมาดูดตังค์ในเป๋าเรา แต่ออกตัวเลยว่าวิธีที่จะมาแนะนำกันนี้ ก็ขึ้นอยู่กับเราทั้งนั้นเลยนะครับ ถ้าเราคอนโทรลตัวเองได้คือจบ เซฟตังค์แน่นอน

โอเปอ


AIS 4G

AIS 4G Max Speed ที่ออกมาไม่มี FUP ก็แสดงว่าเตรียมสูบตังค์เราเต็มที่ แน่นอนว่าช่วงนี้มีหลายคนก็ยอมให้สูบอย่างไม่ลดละ ทั้ง AIS Play เองที่ออกมาให้ดูมีเดียต่างๆ ได้มากมาย และมีหนังให้ดูกันฟรีๆ อีก 4 เรื่องต่อสัปดาห์ ซึ่งแค่นี้ก็ดูด data ให้หมดไปได้ในพริบตา ยังไม่รวมถึงแอพอื่นๆ อาทิเช่น รีวิว Cinema Box แอพดูหนังสำหรับทุกคนในครอบครัว  ไม่ได้มาจาก AIS ก็ดูดให้หมดกันได้ง่ายๆ คือต้องบอกว่ายุคนี้คือยุคแห่งคอนเทนต์ ซึ่งล้วนแล้วแต่เชื่อมต่อ data ทั้งนั้น ซึ่ง AIS รู้อยู่แล้วล่ะครับ

Package AIS 4G_1

จากแพ็คเกจที่มีให้เลือก ณ ตอนนี้ ไม่ว่าแพ็คเกจไหนก็ไม่มี FUP แล้วเราจะทำยังไงกันดีล่ะ?  ผมเชื่อว่าความเร็วในช่วงนี้ยังได้อยู่ ยังเร็วและแรงสมใจหลายๆ คน ทำให้เกิดอาการเสพติด และ data 10GB หรือ 20GB จะหายไปในพริบตา ดังนั้นผมจะมาไขปริศนาให้กระจ่างด้วยวิธีเหล่านี้ครับ

เหล่เด้อ

วิธีที่ 1 ตั้งสติ ใช้ให้พอ

ง่ายมากเลยครับ ขอข้ามวิธีย้ายค่ายนะ เพราะว่าอันนี้สำหรับวิธีที่คิดจะอยู่กับ AIS ต่อไป แต่วิธีแรกนี่คือการใช้การควบคุม วิธีนี้เราจะไม่ติด FUP แน่ๆ ถ้าเรามีสติ จริงๆ ครับ สตินั่นล่ะ ไม่ว่าจะใช้ค่ายไหน แพ็คเกจใดก็แล้วแต ยิ่ง AIS 4G Max Speed ด้วยแล้ว ยิ่งต้องมีสติ พอมีสติแล้ว ทำดังนี้

– หยิบ Smartphone ขึ้นมา กด *121*21#

– รอ SMS มาแจ้งว่าเหลือเท่าไหร่

Asus-Zenfone-Live-Screenshot_2016-02-04-17-11-48

 

– ตั้งสติให้มั่นแล้วจงใช้ให้พอ

วิธีนี้อาจจะกำปั้นทุบดินไปสักนิด แต่ง่ายใช่ไหมล่ะครับ คราวนี้เราต้องตั้งสติบ่อยๆ ประมาณอาทิตย์ละครั้ง หรืออยากปลอดภัยจริงๆ ก็สักวันละครั้ง เพราะกด USSD อันนี้ไม่เสียตังค์นะ เช็คให้แน่ใจว่าไม่เกินแน่ๆ  วิธีแรกนี้ก็ไม่เสียตังค์แล้วครับ แค่ตั้งสติและใช้ให้พอ เท่านั้นจริงๆ ง่ายๆ แค่ไม่ประมาท ถ้าหมดแล้วและไม่อยากเสียเงินเพิ่มแน่ๆ ให้กด *129*1# โทรออก เพื่อปิด data และเมื่อเริ่มรอบบิลใหม่ก็ให้กด 129*2# เพื่อเปิด data ให้ใช้งานได้เช่นเดิม

 

วิธีที่ 2 ใช้ Smartphone เป็นผู้ช่วย

วิธีนี้ก็ไม่ยากอีกนั่นล่ะ ทุกคนมี Android อยู่แล้วใช่มะครับ ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว Android นี่สามารถตั้งค่าได้  จริงๆ ต้องเช็คว่า Android ของแต่ละค่ายอีกทีนะ บางแบรนด์ก็อาจจะไม่มีให้ตั้งค่านะครับ อันนั้นก็กลับไปใช้วิธีการข้อ 1 อ้อ ส่วน iOS ก็ต้องใช้แอพเพิ่มกันนะครับ เพราะใน setting ของ iOS ได้แค่ดูว่าแต่ละแอพใช้ไปเท่าไหร่ยังไงบ้าง แต่ไม่มีการจำกัดการใช้งาน จึงขอข้ามผู้ใช้งาน iOS กันไปก่อน

Asus-Zenfone-Live-Screenshot_2016-02-10-07-28-40

เข้าไปที่การใช้งานอินเทอร์เน็ต

Asus-Zenfone-Live-Screenshot_2016-02-10-07-27-05

 

ต่อไปก็ตั้งขี้จำกัดข้อมูลมือถือ กดเปิด และจากนั้นก็ลากเส้นสองเส้นที่เราเห็นครับ จะให้เตือนที่เท่าไหร่ และ จำกัดที่เท่าไหร่ ซึ่งหากถึงขีดจำกัดแล้ว ก็จะเล่นเน็ทต่อไปไม่ได้นั่นเอง อันนี้ก็เซฟตังค์เห็นๆ ไม่ต้องกลัวว่าจะจ่ายเกิน เพราะไงก็เล่นไม่ได้ ฮ่ะๆ สุดท้ายก็คงต้องไปหา Free Wi-Fi เกาะเอาล่ะนะ

 

วิธีที่ 3 จ่ายเพิ่มแต่เซฟชัวร์ เล่นเน็ทติด FUP

วิธีต่อไปก็ง่ายอีกเช่นกัน ง่ายมากที่สุดเลย แต่ก็อาจจะต้องเปลืองตังค์เพิ่มกันนิดนึง คือสมัครแพ็คเกจเสริม ผมลองสำรวจมาแล้วว่าหากเราสมัครแพ็คเกจเสริมเพิ่มเข้าไปบน 4G Max Speed ได้ เช่น จ่าย 199 บาทได้เพิ่มมา 1GB และจะมี FUP ที่ 128 Kbps ซึ่งวิธีนี้ผมว่าง่ายเลย วิธีการกดก็ตามตารางด้านล่างเลยครับ

ais Topping package

แค่นี้เองง่ายๆ ไม่ยาก แต่ข้อเสียก็คือต้องจ่ายตังค์เพิ่ม 199 บาท และได้เพิ่มแค่ 1GB ในขณะที่โปรบางโปรจ่าย 199 บาทอาจจะได้จำนวน GB มากกว่านี้  ซึ่งอย่างที่บอกว่านี่ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับใครที่ต้องการเซฟตังค์แบบชัวร์ๆ เพราะถ้า 4G Max Speed แพ็คเกจต่ำๆ ถ้าใช้งานเกินก็จะโดนเรียกเก็บ 1GB = 149 บาทเลยนะครับ วิธีนี้ได้สอบถามกับ call center แล้วว่าสามารถทำได้นะ (ณ วันที่เขียนบทความ)

 

วิธีที่ 4 กลับไปสู่ยุค 3G ทั้งเครื่องและแพ็คเกจ

วิธีนี้ผมว่าก็ไม่น่าจะกระทบอะไรกับการใช้งานปกติ ซึ่งก่อนหน้าจะเปิดให้บริการ 4G เราก็ใช้งานกันได้ แต่บางทีก็อาจจะช้าไปบ้างเร็วไปบ้างก็ว่ากันไป แต่หากเสถียรไหนผมว่าความเร็วระดับ 3 Mbps ขึ้นไปก็เหลือเฟือแล้ว ในการใช้งานประจำวันหากต้องการใช้ความเร็วก็เลี่ยงไปใช้งาน WiFi ซะ แค่นั้นเอง ซึ่งเครื่องหากรองรับ 4G ให้ไปตั้งค่าให้รองรับ 3G

AIS-4G-MaxSpeed-play-safe-000-horz

เข้าไปที่การตั้งค่า =>เ พิ่มเติม => เครือข่าย

 

AIS-4G-MaxSpeed-play-safe-002-horz

เลือกให้รองรับ WCDMA/GSM หรือWCDMA อย่างเดียว หรือบางรุ่นอาจจะมีให้เลือกว่า 3G/2G ก็แล้วแต่นะครับ ง่ายๆ แค่นี้ล่ะ

AIS LoadBIT Pack

แพ็คเกจก็แล้วแต่จะเลือกเลยบน 3G มีให้เลือกเยอะแยะ อย่างแพ็คเกจนี้ก็ดูคุ้มนะ Load Bit

แนะนำ

คือว่าจะแนะนำการเลือกวิธีทั้งสามข้างต้นนะครับ วิธีแรก ขึ้นอยู่กับเราเอง ต้องคอยสำรวจตัวเองตลอด และคอยควบคุมพฤติกรรมไม่ให้ใช้งานเกิน ซึ่งอันนี้มันก็ขึ้นอยู่กับตัวเราเองนะครับ ของแบบนี้มันอยู่ที่ใจ ผมมั่นใจว่าคุณทำได้ ข้อเสียก็คือถ้าวันไหนคุณย่ามใจไม่เช็ค แล้วเกิดพลั้งมือกด speedtest เปิดคลิปที่อยากดูส่งต่อๆ กันมาหลายๆ สิบคลิปในแต่ละวัน ติดตามโน่นนี่นั่น รับรองว่าไม่เหลือ วิธีนี้เซฟตังค์ในประเป๋าได้แน่นอน ดังนั้นจงอยู่อย่างพอเพียง และใช้อย่างเพียงพอ

วิธีที่สอง เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดสำหรับคนที่ใช้ Android ซึ่งมีฟักง์ชั่นนี้กันอยู่แล้ว ก็เอามาใช้ให้เป็นประโยชน์ซะ พอใช้หมดแล้วก็ค่อยว่ากันว่าจะเอาไงต่อ และแนะนำว่าให้ใช้วิธีการตรวจเช็คเน็ทคงเหลือประกอบกันด้วยนะ เพื่อรีเช็คอีกทีว่าใช้งานไปตามที่ Android รายงานหรือเปล่า และตั้งเตือนเอาไว้ในระดับสัก 80% ก็ได้ เช่นแพ็คเกจใช้ได้ 5GB ถ้าใช้งานไป 4GB ก็ให้เตือน ประมาณนี้ล่ะครับ วิธีนี้ผมว่าไม่มีข้อเสียนะ จะมีก็แต่ iOS ใช้ไม่ได้แค่นั้นเอง ต้องหาแอพมาลงเพิ่มเอา วิธีนี้ก็ต้องบอกว่าเซฟสุด  สมมติหมด 5GB แล้วก็ใช้งานไม่ได้เลย ไม่ต้องเสียตังค์เพิ่มด้วย เลิกใช้กันไป

วิธีที่สามก็ชัดเจน เสียตังค์เพิ่ม ได้ GB มาน้อยหน่อย แต่ได้ FUP แทน ดังนั้นเราก็จะไม่เสียตังค์ค่าเน็ททะลุไปทั้งเดือน ที่บางทีเราอาจจะควบคุมไม่ได้ อันนี้ก็เพลย์เซฟ แต่ข้อเสียก็คือถ้าติด FUP ก็จะช้า อาจจะชัดใจ รู้งี้ขอต้องเสียตังค์เพิ่มดีกว่านะ

วิธีสุดท้าย เอามาหยุด 4G ซึ่งบอกได้เลยเน็ทหมดเร็วกว่ายุค 3G เยอะผมเชื่อว่าจะเกิดอาการเสพติดความเร็ว เพราะของเราเร็วจริง แรงจริง ของผมนี่หมดแล้วครับแค่ 10 วัน วิธีที่ 1 เอาไม่อยู่ เพราะมันเร็วนี่ล่ะ เลยจัดเต็ม วิธีที่ 2 ก็ไม่ทัน เพราะว่ามีหลาย device คือทำ multisim และวิธีสุดท้ายคงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ซึ่งผมเองยังเป็นแพ็คเกจ 3G เดิมๆ อยู่ ดังนั้นมี FUP อยู่แล้ว ก็สบายไป ใครอยากใช้เยอะก็ต้องไปสมัครแพ็คเกจ 4G Max Speed และย้อนกลับไปดูข้อที่ 1-3 ก็แล้วกันนะ

สรุปทิ้งท้าย

สำหรับยุค 4G แล้วก็เพิ่งเริ่มต้นขึ้น เมื่อสปีดเร็วขึ้น เครื่องที่อยู่ในมือเราก็รองรับหมด เดี๋ยวนี้ Smartphone ราคาไม่ถึง 5,000 บาทก็ใช้งาน 4G เร็วๆ ได้แล้ว ดังนั้นเน็ทก็หมดไวเป็นเงาตามตัว แน่นอนว่าเราไม่อยากจะเสียตังค์เพิ่มหรอก แต่อยากจะได้ใช้งานกันเยอะๆ ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้หรอกครับ ถึงจะบอกว่า 4G แพงกว่า 3G ก็เถอะ จะรอไปร้อง กสทช. ก็คงไม่ใช่ที่ ดังนั้นเราคงต้องเริ่มจากตัวเองก่อน ด้วยวิธีที่แนะนำกันล่ะครับ ซึ่งรักใช้งาน AIS ก็ต้องเลือกว่าจะจ่ายเพิ่ม จะใช้เท่าเดิม หรือควบคุมปริมาณการใช้งาน อย่าหลงในความเร็ว 4G มากเกินความจำเป็นก็แล้วกันครับ หรือถ้าอยากเสียตังค์เพิ่มแบบแน่นอน AIS เค้าก็เปิดให้ลูกค้าเก่าอย่างเราก็สมัครแพ็ค 4G Max Speed ได้ครบไม่มีล็อคเหมือนช่วงแรกอีกด้วย ซึ่งแพ็คเกจระดับ 299 บาทนี่ไม่คุ้มอย่างแรง รับรองว่าบานปลายแน่นอน

AIS-Data-Topping-Package-2-tile

ถ้าเชื่อว่าตัวเองติดความเร็วระดับ 4G ไปเรียบร้อยแล้วก็หาตังค์มาจ่ายเค้าเพิ่มซะแค่นั้นครับ แต่ทิ้งท้ายกันอีกนิดว่า AIS มีแพ็คเสริมที่ผมว่าคงคุ้มกว่าปล่อยให้ไหลไปล่ะ สนใจก็คลิ้กที่ภาพด้านบนเลยนะ  ก็คงประมาณนี้ล่ะ เข้าล็อคโอเปอเรเตอร์เลย ฮ่ะๆ แล้วเพื่อนๆ คิดว่าจะใช้วิธีไหนดี?



ถูกใจบทความนี้  0