ทักทาย วันพุธ สุดทีน – โทรคมแรง ซิมยังไม่ดับ แต่ Commart สิจะดับ?

truemoveH-AIS-dtac-commart-FairFight

สวัสดีครับ ช่วงนี้สถานการณ์ในวงการโทรคมนาคมแรงมาก ตั้งแต่ที่ทรูมารับใบอนุญาตกันไปเรียบร้อยแล้วในคลื่น 900 MHz วันพุธ สุดทีน วันนี้ก็เลยขอเม้าท์ต่อเรื่องในวงการโทรคมนาคม ที่เชื่อว่าทุกคนเกาะขอบสนามติดตามกันอย่างใกล้ชิด หลังจากที่ AIS ได้ชี้แจงประเด็นต่างๆ ไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน truemove H เองก็รับใบอนุญาต พร้อมกับช่วงเย็นที่ผ่านมาก็มีกระแสของแต่ละค่ายออกมาผ่านทาง Line ถึงข้อความต่างๆ ที่ชิงพื้นที่สื่อกันสนุก โดยที่ซิมดับคือประเด็นหลัก และก็เตรียมตัวเตรียมใจกันไปเรียบร้อยแล้ว แต่ทว่าระหว่างนั้นก็มีการชิงพื้นที่ เตรียมรอรับคนใช้งานอีกประมาณ 3-4 แสนรายตามข่าวที่ซิมจะดับ truemove H เองก็แจ้งให้ไปรับซิมกับมือถือฟรีได้เลย  ส่วนทาง AIS ก็เช่นเดียวกัน โดยผ่านสื่อ social อย่าง Line และแน่นอนว่า dtac ก็ไม่อยู่นิ่ง ออกแทกที่ชื่อ #FairFight ซึ่งจากที่เราเห็นกันแบบนี้ dtac นี่ เรียกว่าโคตรหล่อ ตามที่ผมบอกไปแล้วในทักทาย วันจันทร์ที่ผ่านมานั่นล่ะครับ dtac น่าจะพระเอกสุดแล้ว ซึ่งสรุปสุดท้าย AIS ก็เดินเกมส์สุดท้ายฟ้อง กสทช. ที่ศาลปกครอง และศาลปกครอง ก็มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวไปอีก 30 วัน นั่นคือผลของซิมไม่ดับแล้ว จะเฮ ก็คงยังเฮ ไม่ได้ เพราะต้องรีบไปย้ายค่ายหรือเปลี่ยนเครื่องและซิมให้ใช้งานได้ด่วนๆ เพราะมีเวลาจำกัดมาก งานนี้ศาลก็เห็นแก่ประชาชนถึงรอดมาได้ จงอย่านิ่งนอนใจเด็ดขาด รู้จักใคร จะไปย้ายค่ายหรือจะไปรับเครื่องอะไรก็แล้วแต่ รีบๆ ไปกันนะครับ งานนี้ AIS คงงัดกลยุทธ์ออกมาจนหมดแล้วล่ะมั้ง เพราะคงสุดทางที่จะทำได้แล้ว จริงๆ ซึ่งประชาชน 4 แสนคนที่ยังใช้ 2G เดิมๆ อยู่ จงระวังเอาไว้อย่างที่สุด เพราะ จริงๆ 30 วันไม่ใช่ 30 วันทำการนะ แต่เป็น 30 วันนับตั้งแต่ที่ศาลออกคำสั่ง ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 14 เมษายน แล้วช่วงนั้นคือช่วงอะไรครับ? สงกรานต์ไทยไงครับ ช่วงวันหยุด งานนี้แทนที่จะหยุดไปเล่นสงกรานต์ กลับกลายเป็นหยุดไปเข้าศูนย์ AIS, dtac, true ซะหมดล่ะ

ส่วนฝาก truemove H เอง ตอนนี้ผมว่าก็คงคาดการณ์เอาไว้แล้ว เพราะก่อนหน้านี้ในวงการโทรคมนาคม ไม่ใช่ว่าไม่เคยมีการคุ้มครองลักษณะนี้จากศาลปกครองมาก่อน ผมว่าก็คงเตรียมแผนการย้ายลูกค้าไว้อย่างเต็มกำลังเช่นกัน เพราะอย่างที่บอกล่ะครับว่า ศึกยังไม่จบอย่าเพิ่งนับศพแค่สี่แสน ถึงตอนนี้ AIS จะจับมือกับ dtac และมีคำสั่งคุ้มครองแล้วก็ตาม ผมว่าดีเสียอีกที่ truemove H จะไล่เก็บลูกค้าจาก AIS ได้ง่ายขึ้น ถึงแม้ว่า คำว่า “ซิมดับ” จะใช้ไม่ได้ผลชั่วคราว จริงๆ สถานการณ์ตอนนี้ก็แทบจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนัก ก็เหมือนกับลูกค้าได้ต่อเวลาใช้งาน truemove H ได้เปรียบตรงมีใบอนุญาตในมือเรียบร้อยแล้ว ก็อัดแคมเปญจ์กันต่อเนื่องพร้อมกับโปรโมทได้อย่างเต็มปากเต็มคำซะด้วย ว่าได้คลื่นมาเรียบร้อย จะพร้อมให้บริการอะไรยังไง รวมถึงอาจจะมีโปรโมชั่นเด็ดๆ หรือไม่ก็อาจจะแรงกว่าคู่แข่งเสียด้วยซ้ำ โอกาสคนที่จะย้ายมาที่ truemove H ก็สูงตามไปด้วย เพราะยังมีอีก 7-8 ล้านคนที่เครื่องยังเป็น 2G อยู่ดี หากเอาเครื่องไปให้ถึงที่ฟรีๆ ก็ไม่แน่ที่จะย้ายมาง่ายๆ ผมว่า 4 แสนคนนี่ถึงแม้ว่าจะต่อเวลาไปเรื่อยๆ ก็คงจะเก็บไม่หมด สุดท้ายก็ต้องในระยะเวลานึงก็ต้องดับอยู่ดีล่ะครับ

ที่น่าสงสารผมว่าก็คง กสทช. นี่ล่ะ ยุคไหนๆ ไม่โดนฟ้องบ้าง รู้สึกว่าจะโดนตลอดทุกชุดเลย ผมว่างานนี้เอง กสทช. ในฐานะคนกลาง ที่หลายคนบอกว่าเอียงไปหน่อย แต่เชื่อว่ากรรมการก็อยากจะทำให้ดีที่สุด โดยที่ไม่อยากจะเข้าไปยุ่งกับการกระทำที่ผิดกฎระเบียบ หรือกฎหมาย เพราะจะถูกฟ้องอย่างที่เห็นกันนี่ล่ะ แต่ก็โดนทั้งขึ้นทั้งล่อง  และต้องจับตาดูว่าล่าสุดที่ AIS ฟ้องศาลปกครองจะออกมาในรูปแบบไหน จะสรุปได้ในอีก 30 วันหรือเปล่า หรือว่าจะเยียวยาต่อ? แน่นอนว่า truemove H ก็ต้องเข้ามาให้ข้อมูลกับศาลด้วย นึกถึงที่ truemoveH เสนอ กสชท. ว่าให้ทำไตรภาคีใช้คลื่นได้ฟรี งานนี้ได้ไตรภาคีกันในศาลกันเลยทีเดียวล่ะครับ ก็คงเป็นเรื่องของคนกลางมาตัดสินใจที่ไม่ใช่ กสทช. งานนี้ไม่รู้ว่าจะหมู่หรือจ่าล่ะนะครับ

ผมว่าตาอยู่คว้าพุงเพียวๆ ไปกินก็คือ dtac ที่คงทำข้อตกลงกับ AIS ไปแล้วเรียบร้อยและแน่นอนว่าเงื่อนไขทางธุรกิจ ไม่มีทางที่จะให้ roaming ฟรีๆ อยู่นิ่งๆ ก็มีรายได้กับข้อเสนอดีๆ เข้ามา แถมอีกสองค่ายก็ยังมีประเด็นกันซะด้วย dtac เองออกแถลงการณ์มาแบบนี้ ก็ยิ่งหล่อเข้าไปอีก #FairFight การต่อสู้แบบแฟร์ๆ และตอนนี้ก็ปล่อยให้สองโอเปอเรเตอร์ห่ำหั่นกันไป ก็ล้วนจะมีผลดีกับ dtac ไม่มากก็น้อยล่ะ เรื่องการแย่งลูกค้าก็คงจะอยู่ในสนามรบตามปกติ แต่จะดีหน่อย ไม่ต้องมีปัญหากับคู่แข่งเหมือนกับ AIS กับ truemove H

แต่ช่วงนี้รู้ไหมว่าจะมีงาน Commart กันนะ สำหรับงานแสดงสินค้าไอทีในช่วงครึ่งปีแรกมีการเปลี่ยนชื่อเป็น Commart Connect ก็ดูเหมือนจะดีล่ะนะ สุดท้ายพฤหัสนี้แล้วที่จะเริ่มงานในวันแรก แต่ทว่าโดนกระแสของโทรคมนาคมกลบไปหมด หากสนใจลองไปดูกันที่ Commart Connect กันนะครับ มีโปรโมชั่นทยอย ลงให้ดูอยู่บนหน้าเว็บ แถมมีชิงรางวัลด้วย ว่างๆ ก็ไปลงชื่อชิงรางวัลกันก็ได้ เผื่อฟลุ๊ค ปีนี้ก็ไม่รู้ว่า กระแสของ Commart จะเป็นยังไงต่อ ถึงแม้ว่าจะมีผู้ร่วมงานในครั้งนี้จำนวนไม่น้อย แต่ดูแล้วก็ไม่คึกคักเท่าที่ควรนะครับ ใครจะไปเดินงาน Commart บ้างยกมือขึ้น บายล่ะครับ



ถูกใจบทความนี้  0