ทักทาย วันพุธ สุดทีน – เพนกวิน ซิม น้องใหม่ปล่อย FUP 1Mbps – truemove H ยันจ่ายแน่ – JAS ยังรอ – Galaxy S7 / Galaxy S7 edge ราคาแพง?

PENGUINSIM-3

สวัสดีครับ  วันพุธต้นเดือนมีนาคมกันแล้วนะครับ เดือนที่ 3 ของปีนี้ ใกล้จะหมด Q1 กันแล้ว และในวันนี้ก็ยังอยู่กับค่ายโอเปอเรเตอร์ผู้ให้บริการเรื่องของการโทรและเน็ท ซึ่งล่าสุด น่าแปลกใจคือ มี MVNO รายใหม่เกิดขึ้นมาในบ้านเราอีกแล้ว หลังจากที่เราเคยรู้จักกับบรรดา MVNO เช่น 3GX, 365, 168 และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งล้วนแล้วแต่ซบเซากันลงไป บางรายก็หายไปจากตลาดเรียบร้อยแล้ว ไม่รู้ว่ายังมีใครใช้งานกันอยู่ไหม แต่สำหรับคลื่นลูกใหม่ เพนกวิน ซิม บอกเลยว่าเป็น MVNO บนคลื่นความถี่ 850 MHz ซึ่งไม่ใช่ใครที่ไหนครับ โครงข่ายของ CAT เดิมนั่นเอง ซึ่งหลายคนที่ใช้งานอยู่ก็คงพอรู้ว่า My by CAT นั้นคุ้มสุดๆ แต่ทว่า เพนกวินมาเหนือกว่านั้น งานนี้ปล่อยโปรเน็ทให้ใช้งานกัน unlimited ไม่จำกัดปริมาณการใช้งาน แต่จำกัดความเร็วที่ได้รับ ซึ่งสำหรับลูกค้า 10,000 คนแรกในจังหวัดจะได้รับความเร็วดาวโหลดเบิ้ลเป็นสองเท่า (512Kbps+512Kbps) เป็น 1Mbps  นับว่าเป็นโปรโมชั่นที่น่าสนใจ ในขณะที่จ่ายที่ 300 บาท แต่ทว่าโปรโมชั่นหมดเมื่อใดนี่ ต้องดูล่ะครับว่าจะให้ยาวแค่ไหน เพราะโปรโมชั่นหลักที่เล่นได้ก็คือ 512Kbps นั่นเอง แต่ในข่าวและในเว็บไซด์ของเพนกวินเอง ก็ไม่ได้แจ้งรายละเอียดเอาไว้ และเน็ทเล่นไงก็ไม่เกินวันละ 20 บาท นอกจากเน็ทแล้ว การโทรก็คิดเป็นวินาที โดยคิดง่ายๆ ก็คือ 1 นาที = 60 สตางค์ หรือ วินาทีละ 1 สตางค์ คิดเป็นวินาที ซึ่งบอกเลยว่าเป็นระบบเติมเงิน นั่นหมายถึงเติมเงินก่อนใช้งานนั่นเอง หมดก็เติมใหม่ ซึ่งสามารถเติมได้จากพวกตู้บุญเติม และช่องทางออนไลน์ต่างๆ ซึ่งถามผมว่าคุ้มไหม ผมว่าเอามาเล่นเน็ทชิลๆ นี่ควบคุมค่าใช้จ่ายได้เลยนะ แค่ 300 บาท ยังไม่รวม VAT ก็ถือว่าโอแล้วล่ะครับ ซึ่งนี่คือยุคของ mobile broadband อย่างแท้จริงนะ เพราะโปรโมชั่นแบบใช้ไม่จำกัด และขึ้นอยู่กับความเร็วที่ได้รับนี่ก็คือ broadband แบบมีสายดีๆ นี่เอง โปรโมชั่นแบบนี้ล่ะที่ผมเชื่อว่าเราๆ ท่านๆ ถามหากันอยู่ แต่ค่ายใหญ่ๆ ก็ไม่มีใครทำออกมาสักที แน่นอนพอทำออกมาปุ๊ป รายได้หดหาย เค้าก็คงไม่ทำออกมาทุบหม้อข้าวตัวเอง ดังนั้นเราก็มีทางเลือกแล้ว แนะนำเลยว่าเป็นซิมที่ 2 เอาไว้เล่นเน็ท ส่วน ซิมของค่ายหลักๆ ก็เอาไว้โทร และเน็ทสำรอง แต่ปัญหาก็คือ คลื่นความถี่ที่ให้บริการก็ยังเป็น 3G นะ แต่นั่นก็คงไม่สำคัญเพราะความเร็วที่ได้มันไม่ได้เร็วถึงขนาด 4G อยู่แล้ว และนอกจากนี้ก็มีเรื่องเครื่องที่รองรับ งานนี้ต้องขุดหาเครื่องที่รองรับ 3G 850MHz มาใช้งานกัน ยิ่งยุคนี้ 4G ด้วย ก็ต้องหาเครื่องที่รองรับทั้ง 3G/4G ความถี่ต่างๆ ให้ครบตามผู้ให้บริการ ถึงแม้ว่าทุกวันนี้ Smartphone ในปัจจุบันจะรองรับการใช้งานในบ้านเราเกือบทั้งหมดแล้วก็ตาม แต่แนะนำเลยว่าห้ามลืมเช็คจุดนี้เด็ดขาด ถ้าคิดจะใช้ เพนกวิน ซิม ไม่งั้นตกม้าตายไม่รู้ด้วยนะ หรืออีกทางเลือกนึงก็คือหาพวก My-fi ที่ปล่อย hotspot แยกต่างหากก็ดีครับ ชิลๆ เลย ใช้ได้หลายคนด้วย เรื่องพื้นที่ให้บริการ ในเมืองนี่ผมว่าจัดเต็ม ไม่ต้องห่วง ส่วนต่างจังหวัด หรือนอกเมืองต้องเช็คกันดูนะ ในเว็บเขาเช็คพื้นที่ได้ เห็นบางพื้นที่ก็มีเสาไม่กี่ต้น ถึงแม้ว่าจะโฆษณาว่ามีทั่วประเทศกว่า 15,000 ต้นก็ตามที แต่ได้ใจผมไปเลยอ่ะ โปรโมชั่นแบบนี้ น่าจะมาจัดสำรองสักซิมนึงนะเนี่ย

อีกเรื่องที่พลาดไม่ได้ โอเปอเรเตอร์อย่าง truemove H ที่โดนกระแสกดดันและวิจารณ์ต่างๆ นาๆ วันนี้ก็ออกมากลบกระแสต่างๆ ไปเรียบร้อยแล้ว ด้วยการแถลงข่าวความร่วมมือของธนาคารต่างๆ 6ธนาคาร ที่ปล่อยกู้ให้เงินไปชำระค่าประมูลเรียบร้อยแล้ว โดยธนาคารหลักๆ ที่ให้กู้ 50% ก็คือธนาคารจากจีนนั่นเอง ซึ่งก็ไม่แปลกใจเลยครับ แน่นอนว่าออกมาแถลงข่าวแบบนี้ คือจ่ายแน่นอน งานนี้ใครบอกว่า truemove H จะดูท่าทีของ JAS ก็คงจะไม่ใช่แล้วล่ะ หรือจะอุทรณ์หรือร้องต่อ กสทช. ก็คงจะไม่ใช่แล้วล่ะนะ มีตังค์จ่าย และกู้มาแบบนี้ก็ต้องมาจ่ายแน่นอนล่ะครับ งานนี้ truemove H ก็จะมีคลื่นในมือ 4 คลื่นแน่ๆ เรียกว่ามากสุด ทั้งด้านความถี่และด้านปริมาณคลื่นที่สามารถใช้งานได้ ซึ่งผมว่าก็ได้เปรียบค่ายอื่นๆ แต่ทว่าปัญหานึงซึ่ง dtac เคยเจอมาแล้วในยุค trinet ก็คือ การมีคลื่นความถี่มากๆ หากไม่ได้ทำการบ้านทางเทคนิคมาดีๆ ปัญหาจะบังเกิด เพราะแค่ dtac 3 คลื่น ยังสวิทช์ไปมาปวดหัว จนทำให้การใช้งานไม่เสถียร จะไปจับคลื่นโน้น คลื่นนี้ Smartphone เราก็ดันฉลาดเมื่อเจอคลื่นไหนที่แรงกว่า และตัวเองจับได้ ก็วิ่งไปจับอัตโนมัตินั่นล่ะ ซึ่งหากตั้งเป็นแบบ manual เลือกคลื่นความถี่เดียว ก็ต้องดูล่ะครับว่า พื้นที่นั้นๆ มีความถี่ที่เราเลือกจับไว้หรือไม่ งานนี้ truemove H ต้องทำการบ้านดีๆ เลยล่ะครับ ไม่งั้นจะหาว่าหล่อไม่เตือนนะ ฮ่ะๆ ส่วน JAS นี่ยังซุ่มอยู่ โดนวิจารณ์ไปก็ไม่น้อย แต่ก็ยังไม่มีอะไรคืบหน้า ไม่แน่อาจจะซุ่มเงียบและใกล้ๆ วันกำหนดอาจจะประกาศออกมาก็ได้ว่าจะจ่ายในวันสุดท้าย แต่จากแหล่งข่าวหุ้น ก็บอกกันว่าธนาคารยังไม่อนุมัติล่ะนะ ก็ต้องดูว่า JAS จะมีแผนสำรองอะไรไว้บ้างเพราะตอนนี้ คู่แช่งดูจะไม่ใช่ 3 ค่ายใหญ่ซะแล้ว เพราะตอนนี้ เพนกวินมาทีหลัง แต่แซงเรื่องโปรโมชั่นไปเรียบร้อยแล้ว แหม่ เกมส์นี้ช่างสนุกเสียจริงๆ

ส่งท้ายกันหน่อยครับกับข่าวของ Samsung Galaxy S7 และ Galaxy S7 edge ซึ่งมีผู้ใช้กลุ่มนึงได้ไปจับเครื่องจริงๆ แล้ว ใครได้จับได้ลองแล้ว ก็มาเล่าสู่กันฟังบ้างนะ แน่นอนว่าที่เราอยากรู้กันมากที่สุดก็คือเรื่องราคาใช่มะล่ะ เพื่อนบ้านเราเปิดราคาจองกันไปแล้ว คือ Samsung Galaxy S7 ในช่วงราคา 23,400 บาท ส่วน Galaxy S7 edge เปิดจองที่ราคา 25,400 บาท โดยประมาณ ซึ่งนั่นล่ะครับ เป็นประเด็นที่พูดถึงกันไม่น้อย โดยที่ราคาที่ลาวยังไม่ได้รวม VAT 10% นะครับ นั่นหมายถึงหากคิดง่ายๆ Samsung Galaxy S7 จะแพงขึ้นไปอีก ตีเป็นตัวเลขกลมๆ ก็คือสองพันบาท = 25,400 บาท และแน่นอน Galaxy S7 edge จะขึ้นไปที่ 27,400 บาท หากเทียบกับ Galaxy S6 ที่เปิดตัวปีที่แล้ว เปิดตัวที่ 23,900 บาท และ Galaxy S6 edge เปิดที่ 27,900 บาท ก็ถือว่าใกล้เคียงกันมากเลย มีก็แต่ Galaxy S7 ที่จะแพงขึ้นจริงๆ นะหรือ? อันนี้น่าสงสัย Samsung อย่าไปเลียนแบบสิ่งที่ไม่ดีอย่าง Apple เลยครับ ที่ขึ้นราคา นึกว่าเงินสมัยนี้มันหาง่ายนักหรือไงนะ ฮ่ะๆ ถ้าขึ้นจริงนี่คงอึ้งเหมือนกัน และอีกจุดนึงที่น่าสังเกตุก็คือ Galaxy S6 edge+ เปิดตัวที่ 26,900 บาท งานนี้ต้องลองเดาราคากันล่ะครับ ก่อนที่ช่วงประมาณสัปดาห์ที่สองของเดือนมีนาคมคงจะเป็นช่วงที่วางขายเครื่องจริง แต่ง่ายๆ ครับ ตีเอาไว้ที่ 27,900 เลย เตรียมตังค์เอาไว้ก่อนยังไงก็พอ หรือไม่อีกตัวเลือกคือ ล้างคอรอโอเปอเรเตอร์ได้เลย เปิดตัวไปช่วงนึง โอเปอเรเตอร์เอามาจับใส่แพ็คเกจแน่นอน เครื่องรุ่นฮ๊อตแบบนี้ไม่รอดแน่ และราคาที่จะหาซื้อได้เป็นยังไงคงไม่ต้องเดา เพราะ เราเห็นปรากฎการณ์นี้ไปแล้วกับ Galaxy Note 5 เมื่อปลายปีที่ผ่านมานั่นเอง ใครสนทางเลือกแบบไหนก็จัดกันเลยครับ อ้อสุดท้ายจริงๆ ละ Samsung คร้าบๆ อย่าให้แพ้ลาวนะ อันนี้เรื่องศักดิ์ศรีเลย พี่ไทยเราไม่ควรแพ้ลาว เพราะลาวมีโปรโมชั่น ซื้อ 1 แถม 1 ดังนั้นพี่ไทยหากขาย Samsung Galaxy S7 / Galaxy S7 edge แล้วอย่าลืมโปรโมชั่น แถม 1 ด้วยนะ วันนี้บายไปก่อนล่ะ

ดาวโหลดหรือรับฟังแบบฉบับเสียง====>    หรืออีกหนึ่งช่องทางโหลดแอพ soundcloud แล้วกดติดตาม https://soundcloud.com/pdamobiz-dotcom



ถูกใจบทความนี้  1