SQL Server 2016: แพลตฟอร์มข้อมูลยุคใหม่ พร้อมขับเคลื่อนหัวใจทุกธุรกิจ

2016-03-24_192318

  เมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา สัตยา นาเดลลา ซีอีโอของไมโครซอฟท์ พร้อมด้วยทีมผู้บริหารระดับสูง ได้ร่วมกันเปิดตัวแพลตฟอร์มเพื่อการบริหารจัดการและวิเคราะห์ข้อมูลรุ่นล่าสุดของบริษัทอย่าง Microsoft SQL Server 2016 ในงานแถลงข่าว “Data Driven” ซึ่งจัดขึ้นที่นครนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา ก่อนที่จะเริ่มต้นทำตลาดอย่างเป็นทางการในปีนี้ นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ยังได้จับมือกับลูกค้าชั้นนำอย่างมาสเตอร์การ์ด ดอคคิวไซน์ และจอห์นสัน คอนโทรลส์ เพื่อร่วมกันเผยถึงศักยภาพของข้อมูลในการเปลี่ยนแปลงรูปแบบและวิถีทางการทำธุรกิจในโลกยุคใหม่ พร้อมทั้งบอกเล่าเรื่องราวและวิสัยทัศน์จากมุมมองของแต่ละองค์กรในด้านการจัดระบบและประยุกต์ใช้ข้อมูลเพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมอันล้ำสมัย

 
ไมโครซอฟท์พัฒนา SQL Server 2016 ขึ้นมาเพื่อช่วยให้ภาคธุรกิจปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การประยุกต์ใช้ข้อมูลให้ตรงกับสภาวะความต้องการในโลกปัจจุบัน โซลูชั่นฐานข้อมูลรุ่นล่าสุดนี้รองรับการประมวลผลข้อมูลทั้งในด้านธุรกรรมการจัดเก็บข้อมูล และด้านการวิเคราะห์ข้อมูลในรูปแบบ Business Intelligence ผ่านอุปกรณ์พกพา และวิเคราะห์รูปแบบพฤติกรรมของข้อมูลด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (machine learning) เพื่อใช้ทำนายแนวโน้มของอนาคตด้วยฐานข้อมูลจากหลายแหล่งในปริมาณมหาศาล นอกจากนี้SQL Server 2016 ยังรวมเอาฟังก์ชั่นการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลด้วยการประมวลผลข้อมูลแบบเข้ารหัส และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้วยการนำหน่วยความจำมาใช้ในการเก็บฐานข้อมูลและอินเด็กซ์อีกด้วย

 

2016-03-24_192318

SQL Server 2016 ได้ผ่านการทดสอบใช้งานในระบบฐานข้อมูลขนาดใหญ่มาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงถือเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ในด้านคุณภาพซอฟต์แวร์ทันทีที่เปิดตัว พร้อมฟีเจอร์เหนือชั้นอย่างการเข้ารหัสเต็มรูปแบบ Always Encrypted, Data Masking และ Row-level Security ซึ่งล้วนผสมผสานกันจนเกิดเป็นประสบการณ์ที่ครบถ้วนสมบูรณ์และสม่ำเสมอสำหรับลูกค้าและแอพพลิเคชันต่างๆ ไม่ว่าจะใช้งานอยู่บนคลาวด์หรือบนเซิร์ฟเวอร์ในองค์กร

 

ส่วนเทคโนโลยี Stretch Database ถือเป็นมิติใหม่ในวงการฐานข้อมูล ช่วยให้ลูกค้าสามารถขยายฐานข้อมูลที่มีขนาดใหญ่และจำเป็นต้องจัดเก็บไว้เป็นเวลานานให้ขึ้นสู่ระบบคลาวด์อาชัวร์ได้ทันที  โดยที่ยังสามารถเข้าถึงข้อมูลทุกส่วนที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานได้ตลอดเวลา และยังช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานและภาระในการบริหารจัดการให้กับลูกค้า โดยที่ไม่ต้องคอยกังวลเรื่องความปลอดภัย

 

คุณสมบัติเด่นอื่นๆ ของ SQL Server 2016 ได้แก่

·      ปกป้องข้อมูลให้ปลอดภัยอย่างเหนือชั้นด้วยการเข้ารหัสเต็มรูปแบบในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การจัดเก็บ ถ่ายโอน และประมวลผล

·      รองรับการทำงานกับฐานข้อมูลในหน่วยความจำทั้งรูปแบบดาต้าเบสและดาต้าแวร์เฮาส์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานราว 30-100 เท่าตัว

·      ให้พนักงานทุกคนเข้าถึงฟังก์ชันการวิเคราะห์ข้อมูลได้จากทุกดีไวซ์ รวมถึงสมาร์ทโฟนไอโอเอส แอนดรอยด์ และวินโดวส์

·      ฟังก์ชันวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูง รองรับการใช้โค้ดภาษา R เพื่อการประมวลผลและคาดการณ์แนวโน้มข้อมูลแบบเรียลไทม์

·      ใช้งานแล้วได้บนระบบปฏิบัติการลินุกซ์ (ขณะนี้ยังเป็นรุ่นทดลองเท่านั้น)

·      พร้อมทำงานร่วมกับกับคลาวด์ได้เหนือกว่าใคร ด้วยการรองรับการทำงานแบบไฮบริดที่จัดแบ่งข้อมูลและโหลดงานไว้ทั้งบนเซิร์ฟเวอร์ขององค์กรและคลาวด์ จึงทำให้องค์กรสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายและทำงานได้คล่องตัว

 

เสียงยกย่องจากทั่ววงการ

นักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญต่างก็เล็งเห็นถึงศักยภาพอันโดดเด่นของเราในด้านการบริหารจัดการ วิเคราะห์ข้อมูล และเทคโนโลยีคลาวด์ โดยปัจจุบัน ไมโครซอฟท์เป็นบริษัทเดียวในตลาดซอฟต์แวร์ประมวลผลข้อมูลและระบบคลาวด์ที่การ์ทเนอร์ยกย่องให้เป็นผู้นำในด้านวิสัยทัศน์และประสิทธิภาพ ครอบคลุมทั้งกลุ่มผลิตภัณฑ์ฐานข้อมูล ระบบวิเคราะห์ข้อมูล คลังข้อมูล โครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ และแพลตฟอร์มสำหรับแอพพลิเคชันคลาวด์

 

ย้ายระบบได้ง่ายดาย

นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ยังมีข้อเสนอพิเศษสำหรับลูกค้าที่สนใจจะหันมาเลือกใช้ SQL Server 2016 โดยลูกค้าที่ใช้งานระบบฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์เพื่อการพาณิชย์จากผู้พัฒนารายอื่นจะสามารถถ่ายโอนระบบมาใช้งาน SQL Server ได้ โดยไม่ต้องเสียค่าไลเซนส์ ค่าใช้จ่ายในการให้คำปรึกษาเพื่อวางแผนการย้ายระบบฐานข้อมูล หรือค่าใช้จ่ายในการฝึกสอนพนักงานแต่อย่างใด (ข้อเสนอพิเศษสำหรับลูกค้าที่ตกลงซื้อบริการ Software Assurance เท่านั้น อาจมีข้อจำกัดในบางประการ)

 

ผู้สนใจสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่บล็อกของไมโครซอฟท์ (หรือในไฟล์ที่แนบมากับอีเมลนี้) รับชมเทปบันทึกภาพจากงาน Data Driven และวิดีโอเจาะลึกคุณสมบัติของ SQL Server 2016 หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากศูนย์บริการลูกค้าของไมโครซอฟท์ที่หมายเลข 02 263 6888



ถูกใจบทความนี้  0