MediaTek พัฒนาชิปเซ็ทใหม่ Helio X30 แค่ 10 core เอง?

 

MediaTek Helio X30

สำหรับเทคโนโลยีของชิปเซ็ต มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง MediaTek เองจากที่เคยผลิตชิปในตลาดระดับล่าง จนช่วงหลังไล่ตามเจ้าตลาดอย่าง Qualcomm มาจนเรียกว่าแทบจะแซงหน้าเลยก็ว่าได้ ล่าสุดเตรียมเข็น Helio X30 ที่มี 10 core พัฒนาต่อยอดจาก X25 ที่กำลังจะใช้ใน smartphone เร็วๆ นี้ นี่ยังเร็วกันไม่พอใช่ไหม?

MediaTek นับว่าเป็นอีกหนึ่งผู้ผลิต CPU บน Smartphone ที่เป็นรายสำคัญรายหนึ่งเลย จนปัจจุบันพัฒนาเทคโนโลยี CPU ในระดับ hi-end ราคาเบา  มีหลายแบรนด์ หลายค่ายเอามาใส่เอาไว้ในหลากหลายรุ่นให้เลือก อย่างที่เราเห็นกันในปัจจุบันนี่ล่ะ โดยล่าสุด MediaTek พัฒนา CPU ที่เป็น 10-core โดยใช้การดีไซน์ 3  cluster และ 2 Artemis cores ความเร็วที่ 2.8 GHz เรียกว่าออกมาแข่งกับ Qualcom Kryo กันเลยทีเดียว

Helio X30 จะประกอบด้วย 4 Cortex A53 ความเร็ว 2.2 GHz และ 4 Cortex A35 ความเร็ว 2 GHz นอกจากนั้นเรื่อง GPU มาพร้อมกับ 4 core PowerVR 7XT และรองรับความละเอียดกล้องถึง 26 ล้านพิกเซล และรองรับ dual camera และน่าจะรวมถึงรองรับการใช้งาน VR และ LTE CAT 13. โดย CPU ตัวนี้ใช้ การผลิต CPU แบบ  TSMC 10nm FinFET นั่นหมายถึงเพิ่มประสิทธิภาพมากกว่า Helio X20 ซีรีส์มากถึง 100% อะไรจะขนาดนั้น โดยอีกประมาณ 1 ปี CPU ตัวนี้จะไปอยู่บนเรืองธงอย่างแน่นอน คาดว่าปี 2017 ล่ะครับ

อ้างอิง gsmdome

 



ถูกใจบทความนี้  0