ทักทาย วันจันทร์ มันส์เดย์ – ศึกชิง fiber broadband

Fix Broadband

 

สวัสดีครับ วันนี้ขอหยิบเรื่องมันส์ๆ มาคุยกัน Wearable decive ที่น่าสนใจรุ่นล่าสุด ก็คือ Garmin Forerunner 735XT นี่ล่ะครับ คือปกติ ตอนนี้ใช้ Forerunner 235 อยู่ แต่ทว่าเจ้าตัวนี้รองรับการวิ่งและปั่น ตอนที่ซื้อก็คาดว่าจะมีรุ่นรองรับว่ายน้ำออกมาด้วยอย่างแน่นอน ระหว่างนั้นก็ Fenix3 HR ออกมาแน่นอนว่าอยากได้สุดๆ แต่ราคาแอบแรงไป และตัวเรือนก็หนักพอสมควรด้วย และไม่พลาด Forerunner 735XT  ก็ออกมาตอบโจทย์ คนที่เล่นกีฬาทั้ง 3 อย่าง ไม่ว่าจะวิ่ง ปั่น หรือว่าย ก็ได้หมด งานนี้โดนแน่นอน เตรียมปล่อย Forerunner 235 ชัวร์ๆ ถึงแม้ว่าฟีเจอร์เด็ดๆ ละเอียดๆ อาจจะไม่เท่า Fenix 3 HR ก็ตามแต่ทว่าภาพรวมแล้วถือว่าคุ้มค่ามาก ดังนั้นใครที่เล็งอยู่ล่ะก็ เตรียมใจ เตรียมตังค์ไว้ได้เลย
ส่วนอีกเรื่องที่คงไม่คุยกันไม่ได้ก็คือ fix broadband หรือเน็ทแบบมีสายตามบ้านนั่นล่ะครับ จากยุค ADSL ยุคนี้ก็ Fiber ที่มาถึงบ้าน เรียกว่า FTTH ที่เราเห็นว่าเป็น FTTx ตัว x นี่ก็คือเทอมที่แทนได้หลายๆ ตัวอักษรนะครับ เช่น FTTH ก็แทน Fiber to the home ยังมี FTTB ที่มาจาก Fiber to the building อีกด้วย รวถมึงมีอีกหลายตัวอักษร แต่ที่เกี่ยวข้องกับเรามากที่สุดก็คือ FTTH นี่ล่ะครับ และแน่นอนว่า เรื่องของราคาโปรโมชั่นในช่วงนี้ต้องบอกว่าแรงสุดๆ แรงมากจนทำให้ราคาที่ให้บริการความเร็วในระดับ 50Mbps ลงมาต่ำกว่าพันบาทแล้ว ไม่คิดเลยว่าจะลงมาเร็วขนาดนี้ เมื่อปีก่อนยังอยู่ที่สองพันกันอยู่เลยด้วยซ้ำ แน่นอนว่าเราคงเลือกใช้ได้แค่แบรนด์เดียว อย่างผมก็เลือกของ AIS Fibre ตั้งใจแต่แรกแล้วเพราะเจ้านี้ให้ความเร็วขาอัพโหลดมากกว่าเจ้าอื่นมาตลอด ในขณะที่ราคา ณ ตอนนี้อยู่ที่ 888 บาท ได้อยู่ที่ 50/10Mpbs ซึ่งแค่นี้ก็แจ่มแล้ว และมีโปรโมชั่นเพิ่มเติมสำหรับคนใช้งานเบอร์ AIS รับส่วนลดเพิ่มอีก 10% สรุปจ่ายอยู่ที่ 799 บาท (ไม่รวมVAT) คือผมก็ถือว่าโอเคนะ ราคานี้รับได้อย่างแรง ถ้าดูจากค่ายอื่นๆ ที่เป็น Fiber ด้วยกัน เห็นจะมีก็ true online ที่มีแพ็คเกจสุข x3 true vision และ truemove H ที่ราคา 790 บาท ใกล้ๆ กันแต่ความเร็วที่ให้คือ 30/3Mbps ซึ่งก็น้อยกว่ากันเห็นๆ ส่วน 3BB ที่ว่ามีแพ็คเกจแรงๆ ออกมา ราคาพอๆ กับ AIS Fibre นี่ก็เป็น VDSL ไม่ใช่ Fiber ซึ่งถามว่าในแง่ของการใช้งานก็ไม่หนีกันมาก แค่ว่าเวลาใช้งานไปนานๆ Fiber ย่อมได้เปรียบกว่า VDSL ที่ยังเป็นเทคโนโลยีของสายทองแดง ที่ยังคงมีความไม่แน่นอน หรือไม่เสถียร เวลาใช้งานไปนานๆ เหมือน ADSL ซึ่งจริงๆ เทคโนโลยี DSL นี่ก็คล้ายกับ Fiber นะมีเทอม ที่เรียกกันก็คือ xDSL ที่ตัวด้านหน้าก็จะเป็นตัวแยกว่าเทคโนโลยีนั้นๆ ใช้งานกับอะไรความเร็วทีได้เท่าไหร่ แต่คงไม่พูดถึงเพราะคงยาวๆ กันไป หาอ่านกันได้ตามเน็ทนะครับ จริงๆ ใจนี่อยากได้ Sinet นะ ทีเป็นโปรโมชั่นที่หลุดมาก่อนหน้านี้ แต่ ปัจจุบันเข้าไปดู โปรโมชั่น 50/20Mbps จ่ายแค่ 699 บาท ก็ยังไม่เห็นโปรนี้แต่อย่างใดนะครับ
วันนี้เองใครที่ยังใช้งาน ADSL เดิมๆ อยู่แนะนำให้เปลี่ยนและอัพเกรดเป็นค่ายที่ต้องการและเป็น Fiber กันได้เลยนะ เพราะยังไงซะ ก็ดีกว่าอยู่แล้วในขณะที่จ่ายในราคาพอๆ กัน เสถียรกว่า นิ่งกว่าเยอะครับ ปัญหาที่ความเร็วมาไม่เต็มจะมีน้อยมาก เพราะถ้ามีปัญหากับสาย Fiber ก็คือลิงค์ดาวน์ ไม่มีเน็ทให้ใช้เลยล่ะ ฮ่าๆๆ ซึ่งเกิดได้ยากล่ะครับ ถ้าเราไม่ไปขยับสาย หรือตัว router บ่อยๆ ก็ไม่ต้องกังวล แต่ยังไงก็เช็คพื้นที่่ ที่ให้บริการแต่ละค่ายกันอีกทีนะครับ อย่าง Sinet ก็เข้าไปเช็คได้ที่ http://goo.gl/97LTrm เพราะพื้นที่ที่ให้บริการครอบคลุมแต่ละค่ายก็ไม่เหมือนกัน บางหมู่บ้านมีแต่ TOT เสียด้วยซ้ำ อันนั้นก็ต้องจำใจล่ะครับ แต่อย่างที่บอกว่า Fiber ดีกว่า DSL สมัยก่อน แม้แต่ TOT ก็จะได้ความเร็วที่ดีและเสถียรกว่าแน่นอน แต่เรื่องบริการหลังการขายก็ว่ากันนะครับ ก็หวังว่าจะได้ใช้งาน Fiber ให้คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายกันทุกคนนะครับ บาย



ถูกใจบทความนี้  1