ทักทายวันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม 2016

สวัสดีวันอาทิตย์ วันหยุดสุดสัปดาห์ครับ ยังคงอยู่กับตลาดสมาร์ทโฟนราคาประหยัดซึ่งอย่างที่ที่เคยไปว่าปีนี้น่าจะแข่งขันกันรุนแรงมากขึ้นแน่นอน ด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่สูงขึ้นประกอบกับความสามารถในการผลิตที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ต้นทุนต่างๆ ลดต่ำลง ยิ่งทำให้แบรนด์ต่างๆ สามารถทำสมาร์ทโฟนราคาประหยัดสเปคดีๆ กันได้ง่ายขึ้นนั่นเองครับ ไม่เว้นแม้แต่แบรนด์เล็กใหญ่ ซึ่งโดยปกติแล้วหากมีคนมาถามผมในว่าจะซื้อสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ราคาไม่เกินหมื่นนี่ผมจะไม่แนะนำแบรนด์ใหญ่เท่าไหร่เพราะสเปคจะด้อยกว่าชาวบ้าน แต่ปีนี้ดูท่าจะไม่เป็นแบบนั้นอีกต่อไปครับ

สาเหตุที่บอกแบบนั้นเพราะว่าไปสะดุดใจเห็น Samsung Galaxy J7 (2016) เข้าซึ่งไลน์ของเจ้าตัวนี้ก็อยู่ในกลุ่มราคาไม่เกินหมื่นหรือหลักพันนะครับ โดยสเปคเนี่ยจะมาพร้อมกับหน้าจอ HD ขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียด HD, CPU Samsung Exynos Octa Core 1.6GHz, Ram 2GB, หน่วยความจำ 16GB, เพิ่ม Micro SD Card ได้ และรองรับการใช้งาน 2 ซิมอีกด้วย และแบตเตอรี่ขนาด 3,300mAh ซึ่งรุ่นนี้จะมาพร้อม Android 6.0.1 Marshmallow ที่เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดครับ

มองสเปคไปก็ อ้าว…. ก็ดูธรรมดานี่ ใช่ครับ อาจดูธรรมดาหากมองว่าก็ Octa Core เหมือนคนอื่น แต่ว่ามันเป็น CPU Exynos นะครับ ซึ่งจากที่เคยใช้มาเนี่ยมันก็แรงเอาการอยู่ (แถมประหยัดต้นทุนด้วยเพราะผลิตเอง) แต่ที่ผมติดใจจริงๆ แล้วคือกล้องของรุ่นนี้ต่างหากครับ เพราะว่ามาพร้อมกล้องความละเอียด 13/5 ล้านพิกเซล แต่มีค่ารูรับแสงกว้างถึง 1.9 ทั้งกล้องหน้าหลังเลย เดี๋ยวๆ มือถือหลักพันนะ ให้ค่ารูรับแสงกว้างไปไหนครับพี่ ซึ่งถ้าอ่านจากสเปคจริง แสดงว่าการถ่ายกลางคืนเนี่ยจะต้องพอใช้งานได้แน่นอนด้วยพลังแห่งรูรับแสงนี่แหละ แต่ใช้งานจริงจะเป็นอย่างไรคงต้องรอให้ทางทีมงานได้เครื่องมารีวิวก่อนนะครับ

ส่วนราคาตัวเครื่องนั้นเท่ากับ 8,900 บาทครับ ซึ่งก็ถือว่าไม่ได้แพงมาก แต่สเปคที่เอามาใช้งานนั้นเรียกว่าเหลือเฟือเลยล่ะ ซึ่งจุดแข็งของ Samsung Galaxy J7 (2016) เท่าที่ผมเห็นตอนนี้ก็คือกล้องกับแบตนี่ล่ะ ส่วนเรื่องสเปคนี่อาจดูด้อยกว่าคนอื่นอยู่บ้าง แต่จากที่เคยสัมผัส Samsung หลังๆ มาก็ถือว่าทำรอมมาดี คงต้องลองกันดูก่อนแล้วค่อยตัดสินใจกันอีกทีครับ สเปคหน้ากระดาษบอกอะไรเราหมดไม่ได้หรอก



ถูกใจบทความนี้  0