รีวิว LG monitor 21:9 Curved Ultrawide รุ่น 34UC98 สุดยอดจอโค้ง ความละเอียดระดับอัลตร้า

LG-UltraHD-Monitor-34UC98-006

วันนี้ขอเปลี่ยนแนวมารีวิว จอ monitor กันบ้างครับ ปัจจุบันเทรนด์ของจอโค้งเรียกว่าเป็นเทรนด์หน้าจอรูปแบบใหม่ ที่ลงมาสู่ตลาดระดับล่าง มีขนาดหน้าจอให้เลือกเยอะขึ้น และแน่นอนว่าให้ความคมชัด สมจริง และได้มิติมากขึ้น โดย LG monitor 21:9 Curved Ultrawide รุ่น 34UC98 เป็นรุ่นราคาไม่แรง และมาตอบโจทย์คนที่ชอบเทคโนโลยีใหม่ จอโค้ง การแสดงผลสมจริงด้วยหน้าจอแบบ IPS ดีไซน์สวย ง่ายกับการติดตั้ง พร้อมฟังก์ชั่นการใช้งานครบเครื่อง รวมถึงพอร์ทที่รองรับ Thunderbolt อีกด้วยล่ะครับ หน้าจอขนาด 34 นิ้ว ในราคาค่าตัวแค่ 29,900 บาทเท่านั้น

สำหรับ LG เรียกว่าเป็นอีกแบรนด์ที่เราเห็นว่ามีรุ่นใหม่ๆ ออกมาให้เลือกโดยตลอดเวลา เรียกว่าแทบจะเปลี่ยนใหม่ไม่ทันเลยทีเดียว ล่าสุดก็จะมีเจ้า LG monitor 21:9 Curved Ultrawide รุ่น 34UC98 ที่มีขนาดหน้าจอ 34 นิ้วนี่ล่ะครับ หน้าจอระดับนี้น่าจะใหญ่มาก แต่ก็ไม่มากเท่าไหร่นัก แต่การแสดงผลและการใช้งานนี่เต็มตามาก

LG TV Ultra HD

ลองดูสเปคแบบเต็มกันได้ที่ ==>   http://www.lg.com/th/consumer-monitors/lg-34UC98

ลองมาดูรายละเอียดหน้าจอและดีไซน์กันหน่อยครับ

LG-UltraHD-Monitor-34UC98-012

เราจะเห็นว่าตัวหน้าจอนี่โค้งชัดเจน ดีไซน์สวยงาม มีสีขาวมุก ทั้งตัว

LG-UltraHD-Monitor-34UC98-000

การประกอบก็ง่ายด้วยครับ จะเห็นว่ามีตัวล็อคทั้ง 4 มุมที่ด้านหลัง แค่ประกอบขาตั้งเข้าไป กดล็อคปั๊ป แน่นๆ ใช้เวลาประกอบไม่นานนักก็ใช้งานได้เลย

LG-UltraHD-Monitor-34UC98-007

ส่วนตัวขาตั้งเป็นลักษณะโช้คอัพ ปรับขึ้นลงสะดวกได้ทุกระดับความสูงของการใช้งาน แต่เป็นกังวลอยู่อย่างนึงเรื่องของโช้คนี่ก็คือ เวลาใช้งานไปนานๆ แน่นอนว่ามันก็เสื่อมสภาพ ซึ่งเราคงเลิกใช้ไปแล้วล่ะ เพราะเทรนด์มอนิเตอร์มันเปลี่ยนเร็วใช่ย่อย แต่ก็เป็นห่วงว่าถ้าหากใช้งานยาวๆ ก็คงต้องเตรียมหาขาตั้งเป็นอะไหล่สำรองเอาไว้เลยนะครับ

LG-UltraHD-Monitor-34UC98-002

ส่วนที่ชอบที่สุดก็คงเป็นตรงนี่ล่ะ พอร์ทต่างๆ เพียบ ไม่ว่าจะเป็น HDMI ให้มา 2 พอร์ท แน่นอนว่าหากใครใช้ MAC ในเรื่องของการดีไซน์หรือกราฟิคด้วยแล้วล่ะก็ ผมว่าแจ่มเลย เพราะมีพอร์ท Thunderbolt ให้ใช้งานได้ทันทีเช่นกัน สะดวกกับการเชื่อมต่อ ร่วมถึงพอร์ท display port  ใช้งานกับ notebook รุ่นใหม่ๆ และ USB ที่รองรับเวอร์ชั่น 3.0 แล้วนะ

LG-UltraHD-Monitor-34UC98-089

การควบคุมในกกาารใช้งานเมนูต่างๆ ผ่าน jog dial ปรับง่ายมาก

LG-UltraHD-Monitor-34UC98-048

หลักๆ ผมว่ามาดูเรื่องของเมนูกันก่อนดีกว่าครับ โดยหลักๆ เมื่อกด jog ไปตรงๆ จะเข้าสู่เมนูตามภาพด้านบนเลย  ซึ่งในส่วนของเมนู สามารถเข้าถึงการเปลี่ยนโหมดของภาพได้อย่างรวดเร็ว อันนี้เป็นข้อดีมาก เพราะเหมือนมีโปรไฟล์ตั้งค่าเอาไว้ เมื่อจะใช้งานหรือเล่นเกมส์ในแบบต่างๆ ก็สามารถปรับได้ทันทีสะดวกมากมาย

LG-UltraHD-Monitor-34UC98-038

ตรง profile ภาพที่รองรับการเล่นเกมส์มีทั้ง FPS มีทั้ง RTS แล้วแต่เลือก ซึ่งแน่นอนว่าสามารถปรับแบบ custom ตามที่ชอบได้ด้วย

LG-UltraHD-Monitor-34UC98-016

พอร์ทที่สามารถใช้งานได้ มีสัญลักษณ์เอาไว้ครบ ป้องกันความผิดพลาดด้วยนะ เก็บรายละเอียดได้ดี

LG-UltraHD-Monitor-34UC98-044

การแสดงผลกับขนาดหน้าจอ 34 นิ้ว ต้องบอกว่าแบบ UHD นี่มันขนาดใหญ่มาก เพราะอย่าง notebook ที่ใช้อยู่นี่ก็แค่ Full HD ก็เต็มตาจะแย่แล้ว ดังนั้นขนาดความละเอียดที่ UHD ก็ทำให้ใช้งานได้หลากหลาย ไม่ใช่แค่ว่าจะเอามาเล่นเกมส์ เพราะด้านกราฟิคต่างๆ ก็ทำให้ได้พื้นที่ใช้งานและได้รายละเอียดที่ครบถ้วน รวมถึงการใช้งานโดยทั่วไป ก็สามารถทำงานเอกสารหลายๆ อย่างในหน้าจอเดียวกันได้ ไม่ต้องสลับไปมาให้เสียเวลา

LG-UltraHD-Monitor-34UC98-026

หากการใช้งานของเราเป็นแบบ Full HD หน้าจอก็มีการแจ้งเตือน และแนะนำให้ใช้งานบน UHD ด้วย

 

LG-UltraHD-Monitor-34UC98-025

อีกส่วนนึงก็คือการแสดงผลหากไม่เต็มจอ ก็สามารถปรับโหมดของภาพได้ หลักๆ ก็คงใช้ wide หรือไม่ก็ Original นี่ล่ะ

LG-UltraHD-Monitor-34UC98-043

การเล่นเว็บโดยทั่วๆ ไป จะสังเกตเห็นว่า ขนาดหน้าเฟสจะอยู่แค่ตรงกลาง ดังนั้นก็อาจจะไม่สะดวกนัก ในการใช้แบบเต็มหน้าจอ เพราะเวลาเลื่อนเมาส์ไปยังเมนูต่างๆ จะทำได้ลำบาก เรียกว่าคอนโทรลยากกว่าเดิมนั่นล่ะครับ น่าจะเป็นจุดเสียจุดเดียวที่มีขนาดหน้าจอละเอียดและกว้างขึ้น

LG-UltraHD-Monitor-34UC98-046

ส่วนการแสดงผลของหน้าเว็บไซด์ อันนี้ก็แล้วแต่ด้วยนะครับ ว่าบางเว็บตั้งค่าเอาไว้ยังไง บางเว็บก็ตั้งขนาดหน้าของเว็บเอาไว้ บางเว็บก็สามารถแสดงได้เต็มหน้าจอ ซึ่งบน PDAMobiz.com มีทั้งสองเวอร์ชั่นนะ เลือกได้

LG-UltraHD-Monitor-34UC98-087

ดังนั้นในการใช้งานจริง แนะนำให้แบ่งเอกสาร หรือเว็บ หรืออื่นๆ เป็น 2 ส่วนเพื่อการทำงานที่สะดวกขึ้น หรืออาจจะแบ่งเป็น 3 ส่วนก็ได้ ส่วนการทำงานด้านกราฟิค หน้าจอเดียวก็ทำให้ได้รายละเอียดที่มากขึ้น และมีประโยชน์กับพวกชิ้นงานที่มีอัตราส่วน 21:9 หรือชิ้นงานที่มีขนาดยาวๆ Artwork หรือ Ads ต่างๆ นั่นล่ะครับ จริงๆ แล้วมีโหมด PIP ที่รองรับการทำงานหลายหน้าจออีกด้วยนะ

LG-UltraHD-Monitor-34UC98-065

ตัวอย่างนี้น่าจะชัดเจน กับ Google Map ที่แสดงรายละเอียดแผนที่ได้กว้างมากกว่าปกติ

LG-UltraHD-Monitor-34UC98-066

หากนำมาดูหนังตามขนาดหน้าจอปกติ จะแสดงผลตามที่เห็นเลย

LG-UltraHD-Monitor-34UC98-029

รวมถึงเล่นเกมส์เองด้วย ตามอัตราส่วนภาพปกติ

LG-UltraHD-Monitor-34UC98-075

แต่หากจะใช้งานแบบ wide อัตราส่วนภาพก็จะถูกปรับลงทันที ทำให้ดูผิดเพี้ยนไปไม่น้อยเลย แต่ถามผม ใช้งานไปสักพักก็ชินล่ะครับ เพราะมันเต็มตาดีเหลือเกิน เล่นเกมส์อย่างมันส์เลย ปกติช่วงนี้ก็ติด Street Fighter อยู่ซะด้วย ไม่ได้เน้นเล่น FPS เพราะตามเด็กๆ ไม่ทันละ โดนยิงหัวตลอด ฮ่ะๆ

 

สรุปกันสักหน่อย

เจ้า LG monitor 21:9 Curved Ultrawide รุ่น 34UC98  นับเป็นอีกทางเลือกนึงที่น่าสนใจมาก ด้วยการแสดงผลที่ละเอียดจนถึงแบบสุดๆ และหน้าจอโค้งตามเทรนด์ รับกับการแสดงผลได้ยอย่างดี หน้าจอแบบ IPS แสดงสีได้ดีไม่ผิดเพี้ยน แต่จะมีก็แค่เรื่องของการนำมาเล่นเกมส์ที่บางเกมส์ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้รองรับอัตราส่วนภาพทำให้ภาพที่ได้ก็คือบีบตามหน้าจอ ครั้นจะเล่นแบบขนาดปกติ ก็คงไม่ได้ใช้งานเต็มสเปคที่จัดมา แต่หากจะมองในภาพรวมแล้ว ในการทำงานอันนี้สะดวกขึ้นแน่นอน ดูหนังด้วยอัตราส่วน 16:9 นี่ก็จัดเต็มสบายๆ หากพูดถึงเรื่องดูหนังด้วยแล้ว ยังมีเรื่องลำโพงที่จัดมาให้ 7W สองตัวและพลังเสียงแบบ MaxAudio ก็เพียงพอละสำหรับผม มีโหมด PIP ให้เลือกสำหรับการทำงานแบบ multi task หลายๆ หน้าจอ คือเรียกว่าเหมาะกับการใช้งาน ความบันเทิง เล่นเกมส์ ครบถ้วน ชอบตรง jog สำหรับคอนโทรลเมนูใช้งานง่าย และ profile เลือกโหมดการแสดงผลสำหรับการเล่นเกมส์ก็เลือกง่ายดี อีกทั้งพอร์ทที่รองรับการแสดงผลได้ครบถ้วน ที่รองรับ Thunderbolt ผมว่าคนใช้ mac และคนทำกราฟิคคงชอบล่ะ และ USB Port ที่เป็นเวอร์ชั่น 3.0 สามารถชาร์จอุปกรณ์ได้รวดเร็วอีกต่างหาก ผมว่าครบแล้วล่ะครับ สำหรับหน้าจอในระดับราคา 29,900 บาท ถือว่าคุ้มค่า สมราคาล่ะนะ

ขอบคุณ LG Thailand ที่ให้ยืมเครื่องทดสอบ



ถูกใจบทความนี้  4