เทเลนอร์ กรุ๊ป ผนึกกำลังเยาวชนเอเชียรวมไทย ร่วมแก้ 5 ปัญหาสำคัญของเยาวชนเอเชีย

TYF ASIA01

  18 พฤษภาคม 2559 – เทเลนอร์กรุ๊ป จัดงาน Telenor Youth Forum Asia 2016 ขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อนำเหล่าเยาวชนชั้นยอดจำนวน 28 คน จากโครงการ Telenor Youth Forum ทั้ง 6 ประเทศในเอเชีย มารวมตัวและร่วมหาทาออกให้กับ 5 ปัญหาระดับภูมิภาคเอเชียที่หลายประเทศกำลังเผชิญอยู่และยังไม่สามารถแก้ไขได้เป็นเวลานาน ทั้งยังมีผู้เชี่ยวชาญที่จะมาคอยให้ความรู้และร่วมแก้ปัญหานี้ด้วย รวมทั้ง ลีฟ ทอร์เรสส์ ผู้อำนวยการศูนย์สันติภาพโนเบล ( Nobel Peace Center) เป็นต้น โดยงาน Telenor Youth Forum Asia 2016 จะจัดขึ้น ณ ดีแทค เฮ้าส์ ระหว่างวันที่ 25 -26 พฤษภาคม นี้

 

TYF ASIA01

เยาวชน 28 จากโครงการ Telenor Youth Forum  จาก 6 ประเทศในเอเชียได้แก่ ไทย บังคลาเทศ อินเดีย มาเลเซีย เมียนมา และปากีสถาน ซึ่งเยาวชนเหล่านี้จะมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสภาพปัญหาเหล่านี้อย่างแท้จริง พร้อมทั้งยังมีแรงใจอย่างเต็มเปี่ยมที่จะช่วยแก้ปัญหาในบ้านเขาอย่างเต็มที่เหล่าตัวแทนจะถูกแบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม เพื่อแก้แต่ละปัญหา พร้อมทั้งเหล่าเมนทอร์ระดับโลกก็จะมาช่วยเป็นที่ปรึกษาด้วย อาทิ โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ ศูนย์นวัตกรรมระดับโลกของยูนิเซฟ และศูนย์สันติภาพโนเบล พร้อมด้วย ลีฟ ทอร์เรสส์ ผู้อำนวยการศูนย์สันติภาพโนเบลร่วมงานด้วย

 

ซิคเว่ เบรคเก้ ประธาน และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เทเลนอร์กรุ๊ป กล่าวว่า “กิจกรรมครั้งนี้คือการรวมตัวของสุดยอดเยาวชน ที่มีใจอยากเปลี่ยนแปลงสังคมโดยใช้ความสามารถทางเทคโนโลยีที่พวกเขาชำนาญเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาด้วย และพวกเขาก็มีความตั้งใจเป็นอย่างมากที่จะร่วมแก้ปัญหาที่เพื่อนๆเยาวชนของพวกเขากำลังเผชิญอยู่ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราจะได้เห็นการแก้ปัญหาที่สร้างสรรค์ และสามารถขยายทางออกนี้ไปทั้งภูมิภาคเอเชียได้ การที่เราจัด Telenor Youth Forum Asia ในครั้งนี้นั้นก็เพื่อตอกย้ำและยืนยันว่าเราจะสร้างสรรค์สังคมดิจิทัล และโครงการนี้ก็ยังเป็นเพิ่มกิจกรรมดีๆให้เกิดขึ้นทั้งปี เพิ่มเติมจากกิจกรรมที่จะจัดขึ้นที่ออสโลอีกด้วย”

 

ลีฟ ทอร์เรสส์ ผู้อำนวยการ ศูนย์สันติภาพโนเบล กล่าวว่า “ พันธกิจของเราคือการสร้างสันติภาพ และเราได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับ Telenor Youth Forum เพราะกิจกรรมนี้ช่วยสร้างเวทีให้กับเยาวชนได้แสดงความคิดและร่วมผลักดันปัญหาต่างๆที่จะไปสู่สันติภาพ  ทางเรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่เข้าร่วมกิจกรรมที่จัดขึ้น เนื่องจากปัญหาต่างๆนั้นมาจากเรื่องจริงและกำลังจะถูกแก้ไขด้วยสุดยอดเยาวชนที่จะมาสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่”

 

5 ปัญหาสำคัญของเยาวชนเอเชียได้แก่

 

·       Fighting youth joblessness: การต่อสู้กับปัญหาการว่างงานของเยาวชน

อัตราการว่างงานของเยาวชนในเอเชียนั้นสูงกว่าสองเท่าของอัตราการทำงานของประชากรเสียอีก และเยาวชนจะได้รับการว่าจ้างด้วยค่าแรงต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำอีกด้วย 

·       Getting more girls in schools: ทำให้ผู้หญิงรับการศึกษามากขึ้น

ในประเทศทางเอเชียใต้ เด็กผู้หญิง 8 ต่อ 10 ของจำนวนเด็กผู้ชายจะได้เข้าเรียนในระดับมัธยมศึกษา ในขณะที่ ผู้หญิง 3 ต่อผู้ชาย 4  คน จะได้เข้าการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาซึ่งชี้ให้เห็นถึงความไม่เท่าเทียมทางเพศ

·       Educating young laborers: ให้การศึกษาแรงงานอายุน้อย

เยาวชนทีอยู่ภายใต้สถานการณ์บังคับที่ต้องทำงานเพื่อการดำรงชีพของครอบครัว เสียโอกาสทางการศึกษาและการพัฒนายังมีอยู่มากมายในประเทศแถบเอเชีย

·       Breaking the taboo of mental health: ลบล้างความเชื่อและข้อห้ามผิดๆเกี่ยวกับสุขภาวะทางจิต

วัยรุ่นเป็นช่วงอายุแรกที่กำลังประสบปัญหาเกี่ยวกับสุขภาวะทางจิต และยังเป็นช่วงอายุที่ทีความเสี่ยงสูงในการฆ่าตัวตายและความรุนแรง โรคซึมเศร้าและอาการผิดปกติทางการกิน ซึ่งมีอัตราเพิ่มขึ้นเรื่อยๆในเอเชีย แต่การอภิปรายเกี่ยวกับเรื่องนี้กลับยังไม่เป็นที่สนใจ

·       Engaging youth in nation dialogue: นำเยาวชนเข้าร่วมการอภิปรายระดับชาติ

เยาวชนถือเป็นประชากรเกือบครึ่งหนึ่งของจำนวนประชากรในเอเชีย จึงเป็นความจำเป็นเร่งด่วนที่จะนำความคิดเห็นของเยาวชนเหล่านั้นเข้าร่วมแผนการพัฒนาแห่งชาติและกระบวนการทางการเมือง

 

นายลาร์ส นอร์ลิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค กล่าวว่า “ดีแทคมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะต้อนรับตัวแทนเยาวชนทั้ง 28 คน และพร้อมเป็นส่วนหนึ่งที่ได้สนับสนุนสุดยอดเยาวชนเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาที่สำคัญที่กระทบเยาวชนจำนวนมาก สำหรับดีแทคเยาวชนที่จะเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ได้แก่ อรวี แตงมีแสง อัสมา นาคเสวี และเมธิวรรณ ภาคเจริญ โดยที่เยาวชนทั้ง 3 คน จะเข้าการแก้ปัญหาที่กล่าวมาข้างต้น เพื่อนำความรู้มาสู่สังคมไทย เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะนำทางออกที่เยาวชนได้นำเสนอ มาผลักดันให้เกิดขึ้นและพัฒนาประเทศต่อไป”

 

Telenor Youth Forum Asia 2016  จะจัดขึ้นที่ ดีแทค เฮ้าส์ กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 25 – 26 พฤษภาคม 2559 และสำหรับ Telenor Youth Forum ซึ่งจัดขึ้นมาเป็นปีที่ 4 จะถูกจัดขึ้นที่ กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ ระหว่างการจัดงานประกาศผลรางโนเบลสาขาสันติภาพ ในเดือน ธันวาคม ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่https://www.telenor.com/youthforum/



ถูกใจบทความนี้  0