ทักทาย วันพุธ สุดทีน – Microsoft Linkedin เป็นมากกว่า Social Media

Microsoft-Linkedin

สวัสดีครับ วันนี้ขอไปสุดทีนกันที่เรื่องดีลใหญ่ ระดับโลก อย่าง Microsoft ไปซื้อ Linkedin ซึ่งเรียกว่าเป็นดีลที่น่าสนใจมาก เพราะ Microsoft เองไม่ได้มีพลัง Social ในมือ แต่หลังจากที่มีหุ้นอยู่ใน facebook แต่ก็อาจจะยังทำอะไรได้ไม่เต็มที่ และอีกครั้งที่ Microsoft ให้ความสนใจใน social ที่เป็นระดับ professional ไม่ใช่แค่แชร์เรื่องราวส่วนตัว หรือวีดีโอทั่วๆ ไป แต่สำหรับ Linkedin แล้ว เป็น social ที่รวบรวมเอาคนเก่งๆ ในแต่ละสายงานเอาไว้มากมาย และที่รู้จักกันตั้งแต่เริ่มต้นก็คือ เป็น social สำหรับหางานนั่นเอง ในช่วงแรกนั้น ก็เอาไว้หางานนั่นล่ะ ผมเคยลงเอาไว้ มีพวก headhunter จากเมืองนอกโทรมาให้ความสนใจบ่อยๆ ซึ่งช่วงแรกๆ คนไทยยังเล่นกันไม่เยอะ แต่พอมาหลังๆ คงแนะนำกัน บวกกับเทรนด์ของ social มากขึ้นเป็นเงาตามตัว ทำให้คนไทยเล่นเยอะขึ้น แน่นอนว่าก็ไม่มีโทรศัพท์จาก headhunter มานานมากแล้ว อดได้งานใหม่เลย ฮ่าๆๆๆ

ซึ่งในช่วงหลังก่อนที่ Microsoft จะมาควบกิจการในดีลนี้ Linkedin ก็มีการควบเอาแอพข่าวอย่าง Pulse ที่เป็นแอพข่าวที่โด่งดังในช่วงนึง ผมเองก็ใช้งานเป็นหลักในช่วงก่อนนี้ จนกระทั่งควบเข้ามาบน Linkedin ทำให้แอพตัวนี้หายไปโดยปริยาย แต่ก็ไม่เท่านั้น เกิดการเปลี่ยนแปลงบน Linkedin เหมือนกัน จากแต่ก่อน ที่การแชร์ข่าวสาร หรือบทความที่มีประโยชน์จำนวนน้อยมาก มาปัจจุบันต้องเรียกว่าsocial บน Linkedin มีความเป็นมืออาชีพอย่างแท้จริง มีบทความที่มีประโยชน์มากมาย ให้อ่านไม่ใช่แค่เรื่องงาน แต่เป็นเรื่องข่าวสาร ความเป็นไป ประโยชน์ในสายงานนั้นๆ มีบริษัทระดับโลกมากมาย รวมถึงตำแหน่งงาน ที่มีไม่ว่างเว้น ให้เลือกเพียบ โอกาสที่จะสมัครงานก็มีเพิ่มขึ้น แน่นอนว่าในแง่ของผู้ใช้งาน ยิ่งถ้าเป็นคนสมัครงานด้วยแล้ว มีคู่แข่งเพิ่มขึ้นไปโดยปริยาย ข้อดีผมเชื่อว่าคนที่เป็น HR ก็น่าจะดีใจที่มีช่องทางและตัวเลือกมากขึ้น เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังในการหางาน เพราะงานนี้คงไม่ได้ดูแค่ profile เท่านั้น อาจจะยังดูว่าเค้าเป็น professinoal ตัวจริงหรือเปล่า มีการแชร์เรื่องราวที่เป็นประโยชน์ในระหว่างที่ทำงาน หรือแนวคิดต่างๆ เป็นยังไงบ้าง ถ้าบุคคลนั้นๆ ยิ่งแชร์บทความที่มีประโยชน์กับสายงาน ก็แสดงว่าเค้ามีความสนใจ ตั้งแต่ในระดับนึงแล้วล่ะ จริงๆ ก็มีอีกหลายส่วนๆ ที่จะพิจารณา แต่อันนี้ผมก็ว่าน่าจะเป็นอีกหนึ่งข้อที่น่าสนใจ ดังนั้นคนใช้งานอย่างเราๆ อย่าแค่กด appy jobs เท่านั้นลองหาแอพมาใช้ และลองหาบทความหรือเขียนบทความที่ตัวเองสนใจ หรือตรงกับงานของเราแชร์ลงไป ก็อาจจะเพิ่มโอกาสในการหางานได้ด้วยนะครับ

แต่ไม่แค่นั้นสิ ขึ้นชื่อว่า social ก็ต้องมีความปลอดภัยร่วมด้วย ต้องบอกว่า การเชื่อมต่อ หรือการลิงค์ไปยังเพื่อนใหม่ๆ ของ Linkedin มีความปลอดภัยในระดับนึง เพราะการที่เราจะเชื่อมต่อกับเพื่อนใหม่ๆ อย่างน้อยก็ต้องรู้จักกันบน social อื่นๆ แต่หากจะแอดไปเจอกับคนที่ไม่รู้จักเลย มันก็จะต้องสกรีนกันนิดนึง ผมว่าดีกว่า social ตัวอื่นๆ ที่มี ถึงบอกว่ามันเป็น social ในระดับ professional จริงๆ ใครจะมาเกรียนในนี้ รับรองว่าอนาคตการหางานก็คงดับเอาง่ายๆ เพราะ profile ส่วนใหญ่ที่นี่เป็นของจริงทั้งนั้น อีกมุมนึงคือ ควรระวังการเพิ่มเพื่อนจาก ชาวต่างชาติหรือคนไทยก็ตาม ต้องตามไปดู profile คนนั้นๆ ด้วยว่าเค้าทำงานที่ไหน ประวัติเป็นยังไงบ้าง เพราะคนเริ่มใช้งานกันเยอะ ก็มีคนที่มีจุดประสงค์ไม่ดีที่จะนำโปรไฟล์เราไปใช้งานในทางที่ผิด หรือไม่ก็หลอกเอาเงินก็ได้นะ ดังนั้นควรระวังเอาไว้ในระดับนึงด้วย ถึงแม้ผมจะบอกว่ามันปลอดภัยกว่า social อื่นๆ ก็ตามที  จริงๆ มีฟีเจอร์อีกเพียบนะครับบน Linkedin ที่น่าสนใจ และมีประโยชน์กับเราโดยตรง ว่าแล้วก็อย่าลืมโหลดแอพมาลองกันะ มีหมดครับทั้งบน Android, iOS, Windows store  หวังว่า Microsoft ได้ดีลนี้ไป จะเห็นอะไรสนุกๆ จากการใช้งานนะครับ  Microsoft Linkedinจัดไป วันนี้บายก่อนล่ะคร้าบ

“บวชก่อนเบียด”

สํานวนสุภาษิตนี้ หมายถึง ผู้ชายให้บวชเป็นพระก่อน เมื่อสึกออกมาแล้วจึงค่อยแต่งงาน

ที่มาของสํานวน ที่มาของสํานวน คำว่า “เบียด” ในที่นี้หมายถึงการมีภรรยา บางครั้งจะเคยได้ยินคำว่า “เบียดก่อนบวช” ก็จะหมายถึงการที่ชายมีภรรยาก่อนแล้วจึงจะค่อยบวชภายหลัง

จาก suphasitthai.com



ถูกใจบทความนี้  1