App Store ประเทศไทย เปลี่ยนสกุลเงินเป็น บาทไทย (THB) อย่างเป็นทางการแล้ว ส่งผลให้ราคาแอพ หนัง เพลง ถูกลงโดยเริ่มต้นเพียง 9 บาทเท่านั้น

iTune

  เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ใช้งานผลิตภัณฑ์ของค่าย Apple ในบ้านเราจะได้รับเมลแจ้งเรื่องการเปลี่ยนแปลงสกุลเงินบน App Store, iTunes Store และ Apple Music ในประเทศไทย ซึ่งจะมีการเปลี่ยนแปลงจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ($) ไปเป็นสกุลเงินบาทไทย (฿) โดยการเปลี่ยนแปลงนี้ ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องดำเนินการใด ๆ เลยครับ รอแค่การอัพเดตที่กำลังจะปล่อยออกมาเพียงอย่างเดียวเท่านั้น  และล่าสุด ณ ตอนนี้ App Store ได้มีการอัพเดตเปลี่ยนมาใช้สกุลเงินบาทของไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ   ……

 

App Store1 App Store3

App Store

เมื่อเข้าใช้งานไม่ว่าจะเป็น App Store, iTunes Store หรือ Apple Music จะเห็นได้ว่ามีการเปลี่ยนสกุลเงินจาก USD มาเป็น THB เรียบร้อยแล้วครับ ตรงนี้มีข้อดีก็คือเราไม่ต้องเจอการผันผวนตามอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินอีกต่อไป

 

สำหรับอัตราการปรับเปลี่ยนจากของเดิมที่เป็นสกุลเงิน USD เมื่อเปลี่ยนมาเป็น THB จะมีความเปลี่ยนแปลงดังนี้ครับ

0.99 USD >> 35 บาท,  1.99 USD >> 69 บาท,  2.99 USD >> 99 บาท,  3.99 USD >> 139 บาท,  4.99 USD >> 179 บาท

 

สามารถดูชาร์จอัตราเปรียบเทียบทั้งหมดได้ตามตารางด้านล่างครับ (คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่)

82fdc219807c2c08ec38bae7df4de7bc
ข้อมูลจากคุณ topsdk0550 (blognone)


App Store4 App Store2

นอกจากนี้ยังส่งผลให้แอพที่ตั้งราคาพิเศษไว้จะมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 9-15 บาท และในส่วนของค่าบริการต่าง ๆ เมื่อมีการปรับเปลี่ยนสกุลเงินมาเป็นเงินบาทของไทย ทำให้มีราคาที่ถูกลด อาทิเช่นค่าบริการรายเดือนของ Apple Music ที่จากเดิมมีราคาในรูปแบบผู้ใช้งานคนเดียวอยู่ที่ $4.99 (ประมาณ 170 บาท) และแบบครอบครัว $7.99 (ประมาณ 285 บาท) ต่อเดือน หลังจากมีการเปลี่ยนหน่วยสกุลเงินแล้ว ไม่ได้มีการแปลงค่าเงินมาเป็นแบบตายตัวนะครับ แต่เป็นการกำหนดอัตราใหม่ขึ้นมาตามความเหมาะสม แถมมีราคาที่ถูกลงอีกด้วย โดยปรับลดลงมาเหลือเพียง 129 บาทสำหรับผู้ใช้งานคนเดียว และแบบครอบครัวจะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 199 บาทต่อเดือนครับ

สรุปการที่ Apple เปลี่ยนมาใช้สกุลเงินบาทของไทยในครั้งนี้ ผู้ใช้งานในประเทศไทยได้รับประโยชน์ไปแบบเต็ม ๆ  นอกจากจะไม่โดนความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินแล้ว ยังทำให้ราคาของแอพ, เพลง หรือค่าบริการอื่น ๆ มีอัตราที่ถูกลงอีกด้วย

 สำหรับการปรับเปลี่ยนในครั้งนี้ เชื่อว่าก่อนหน้านั้นทาง Apple ก็คงเล็งเห็นถึงการขยายตัวและจำนวน User ผู้ใช้งานในบ้านเราที่ต้องบอกเลยว่าเยอะไม่แพ้ใครในเอเชีย ทำให้ Apple ตัดสินใจปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการ เพื่อตอบสนองและเป็นการเพิ่มฐานผู้ใช้งานผลิตภัณฑ์ของ Apple ในไทยนั่นเอง สรุปงานนี้วิน ๆ ด้วยกันทุกฝ่ายครับ

สามารถพูดคุยเกี่ยวกับบทความนี้ได้ที่หน้าเว็บบอร์ดเดิมครับ โดยคลิ๊กที่ลิงก์นี้ครับ >>> pdamobiz.com



ถูกใจบทความนี้  8