แรกจับ ประทับใจ Sony Xperia X

Sony Xperia X 1-touch-000

   สวัสดีครับ วันนี้ขอขุดเจ้า แรกจับ ประทับใจ คอนเซ็ปท์ที่ได้จับเครื่องครั้งแรกมาบอกเล่ากันอีกครั้ง คงไม่ใช่รีวิวละเอียดๆ ที่มีข้อมูลครบถ้วน แต่ว่าเป็นความเห็นส่วนตัว ที่ได้จับเครื่อง และการใช้งานเพียงชั่วข้ามวันก็แล้วกันนะครับ วันนี้ก็มานำเสนอเจ้า Sony Xpeia X ที่เรียกว่ายัง hot สู้เจ้า huawei P9 ณ ตอนนี้ไม่ได้ แต่ทว่า เจ้า Sony Xperia X นี่ยังไงผมว่าแฟนๆ หรือที่เรียกว่าสาวกของ Sony ก็ต้องห้ามพลาดล่ะนะ ใครพลาดถือว่าผิดกับ Sony มาก ฮาาา ว่าแล้วก็มาเว้าวกันได้เลยนะครับ

   อย่างที่เกริ่นล่ะครับ คงเป็นความรู้สึกสั้นๆ อาจจะได้ใจความหรือไม่ก็ติดตามอ่านกันหน่อยก็แล้วกันนะ ฮ่ะๆ  ผมว่าเดี๋ยวนี้ Android นี่ด้านในแทบจะไม่ค่อยต่างอะไรกันเท่าไหร่ ยิ่งฟังก์ชั่นหลักๆ ก็ยิ่งเหมือนๆ กัน ต่างกันตรงดีไซน์และ UI ก็แค่นั้นเองนะครับ แต่จะว่าไปแค่นั้นก็คงไม่ถูกเสียทีเดียวเพราะว่า Sony เค้ามีอารยะธรรมของตัวเอง ว่าแล้วก็มาชมอารยะธรรมตัวล่าสุดอย่าง Xperia X กันดีกว่า

Sony Xperia X 1-touch-003

ความรู้สึกครั้งแรกที่ได้จับเครื่องที่ ต้องบอกว่าวัสดุดีเหมือนเดิม แต่ทว่าทำไมมันเล็กจัง คือเล็กกว่าขนาดหน้าจอ 5.2 นิ้วในบรรดา Xpeira Z ซีรีส์ที่ผ่านๆ มา สรุปว่าขนาดเครื่องเล็กกว่าน้อย จับถนัดมือขึ้น ผมยังหลงนึกว่าเจ้านี่เป็น Xperia XA เสียด้วยซ้ำ แต่เรื่องความสวยงามนี่ ผมยกให้นะ ยิ่งได้สี rose gold มาด้วยนี่ต้องบอกว่า สียังไม่โดนสักเท่าไหร่ สีมันดูแบบว่าไม่สุด ไม่แจ่ม จนโดนใจ

Sony Xperia X 1-touch-001

หน้าจอ ทำไมดูแจ่มกว่าเดิม อาจจะเป็นเพราะการดีไซน์ขอบและกระจกที่ใช้ มีเทคโนโลยี oleophobic coating ที่กันรอยนิ้วมือด้วย แต่ที่รู้สึกได้เลยคือกระจกเหมือนจะนูนขึ้นมา กว่ารุ่นก่อน พอดีแบบว่าใช้ Xperia Z3 อยู่เลยเกิดข้อเปรียบเทียบกันนิดนึง

Sony Xperia X 1-touch-004การดีไซน์แบบ Omni balance ยังคงมีอยู่ ตามสไตล์ เรียกว่าไม่ต่างจากรุ่นก่อนๆ สักเท่าไหร่ ปรับเปลี่นเพียงเล็กน้อย ก็เอาออกมาขาย แต่จริงๆ มันก็สมบูรณ์แบบอยู่แล้วล่ะนะ ยกเว้นว่าเบื่อดีไซน์ของอารยะธรรมแล้ว ก็ว่ากันไป

Sony Xperia X 1-touch-005

พอร์ทต่างๆ ยังไม่ได้ถูกอัพเกรดเป็น USB Type-C ผมว่าก็โออยู่ล่ะนะ แต่ถ้าล้ำได้ก็จะดีมาก และที่สำคัญคือเจ้า Xperia X นี่ขาดฟีเจอร์ที่ผมชอบไป คือกันน้ำ งานนี้ใครไม่รู้เอาไปลงน้ำ เจ๊งไม่รู้ด้วยนะ

Sony Xperia X 1-touch-006

การใช้งานอื่นๆ การโทร พูดคุย กับเสียง ด้วยไมค์ด้านล่างและด้านบนผมว่าก็ตัดสัญญาณได้ดีในระดับนึงล่ะ

Sony Xperia X 1-touch-020

ส่วนเรื่องของชอบเลย คือ Sony มีปุ่ม shutter มาให้ด้วย ใช้งานสะดวกมาก เหมาะกับความเป็นกล้องจริงๆ

Sony Xperia X 1-touch-007

และยุคของการสแกนนิ้วก็มา นั่นทำให้ปุ่มปิดเปิดเครื่อง มีสแกนนิ้วมือ และก็ทำได้ดีเสียด้วย คือเปิดเปิดเครื่องพร้อมสแกนนิ้วมือในคราวเดียวกันได้เลย และเข้าสู่หน้า Home เพื่อใช้งานได้ทันที ก็รวดเร็วและสะดวกกับการใช้งานนะ ถึงแม้ว่าปุ่มจะไม่ได้อยู่ด้านหลังตัวเครื่องเหมือนค่ายอื่นๆ ก็ตามที

Sony Xperia X 1-touch-008

อยากจะบอกว่ากล้องของ Sony นี่มันสุดยอดที่สุดแล้ว ความละเอียดระดับ 20 ล้านนี่ถือว่ามาก ถึงมากที่สุด จะเอาไปขยายอะไรขนาดนั้น เรื่องรูปถ่ายก็ค่อยมาว่ากันนะ แต่เอาเป็นว่าชอบ ชัตเตอร์ก็เร็วดีด้วย

Sony Xperia X 1-touch-023ตรงกล้องนี่ก็ต้องบอกว่าซอฟท์แวร์ผมว่าไม่ได้ต่างจากรุ่นก่อนๆ แถมยังมีโหมดแมนวล ที่มันแมนวลตรงไหนเนี่ย หรือผมใช้ไม่เป็นก็ไม่รู้ คือกล้องดี แต่ซอฟท์แวร์กล้องควรพัฒนากว่านี้นะ

Sony Xperia X 1-touch-028

กล้องด้านหน้าก็ไม่ขี้เหร่ ให้มาซะเยอะ 13 ล้าน เก็บภาพได้กว้างสุดๆเหมือนกัน อ้อ อีกอันนึงคือ NFC คือมาอยู่ด้านหน้า ทำให้การใช้งานบางทีเราอาจจะไม่คุ้นมือนะ ต้องปรับกันนิดนึง ปกติจะเห็นอยู่แต่ด้านหลัง เจอด้นหน้าแบบนี้ แหม่ ปรับตัวแทบไม่ทัน

Sony Xperia X 1-touch-009

Sony Xperia X 1-touch-011

เรื่องซิมก็คงอินเทรนด์ ไม่อินเทรนด์ไม่ได้ เค้ารองรับ 2 ซิมแบบ Hybrid และ slot ซิม 2 สามารถใส่ memory เพิ่มเติมได้นะครับ รองรับ 4G ทุกค่ายอยู่แล้วด้วย ไม่ต้องกังวล

Sony Xperia X 1-touch-019

เออ สงสัยนิดนึงตรงนี้ล่ะ อาจจะเป็นสัญลักษณ์สำหรับแสดงว่า เปิดการสแกนนิ้วอยู่ ผมว่าคนไม่รู้ก็นึกว่าให้สแกนตรงนี้นะ คือจริงๆ มันต้องสแกนที่ปุ่มปิดเปิดเครื่อง แต่ดันมีสัญลักษณ์ขึ้นตรงนี้ คนเราไม่เคยใช้อาจจะเข้าใจผิดได้ เพราะหลายๆ รุ่นเค้าก็สแกนตำหน่งนี้น่ะ อันนี้แอบขำตัวเองที่ลองสแกนอยู่ตั้งหลายครั้ง ก็ว่าทำไมไม่ได้สักที ฮาาา

Sony Xperia X 1-touch-021

Sony Xperia X 1-touch-024

เรื่องการพิมพ์ตัวหนังสือต่างๆ ผมว่าก็โอเคแล้วล่ะ แต่แอบแปลกใจว่าไปจับมือกับ Swift Keyboard ซะงั้น ตั้งค่าตอนแรกใช้งานต้องไปดาวโหลดอักษรภาษาไทยก่อนนะ default นี่มีแต่อังกฤษอย่างเดียว

Sony Xperia X 1-touch-025

มาพร้อมกับ Android 6.0 อย่าง Mashmallow และคงจะอัพเกรดเป็น Android N ได้ด้วย Sony ไม่เคยพลาดเรื่องนี้ เรียกว่าจะซื้อมาใช้ก็สบายใจได้ ใช้งานกันยาวๆ

Sony Xperia X 1-touch-027สุดท้ายแล้วล่ะมั้ง ตรงเมมโมรี่ตัวเครื่อง คือให้มาเยอะนะผมว่า 64GB เรียกว่าเหลือๆ แต่แอบตกใจที่ OS นี่ปาเข้าไป 15 GB แล้ว ยังไม่รวมแอพต่างๆ ที่ pre-install ในเครื่องอีก อะไรจะขนาดนั้น แต่จำนวน 16.27 GB ที่เห็นคือผมใช้พื้นที่ไปบางส่วนแล้วนะ แต่ก็ยังแอพตกใจ เดี๋ยวนี้ OS มันใหญ่เกินไปแล้วล่ะมั้ง

โดยรวมๆ แล้วผมว่าเจ้า Xperia X นี่คงไม่มีอะไรโดดเด่นมากมายนัก สำหรับแฟนๆ อารยะธรรมจาก Sony เพราะหากใช้ Xperia Z ซีรีส์ใดๆ อยู่ถ้ายังอยู่ที่ Xperia Z3 ขึ้นไป ผมว่าก็ยังไม่น่าจะอัพเกรดมาใช้งานนะ เพราะสิ่งนึงที่หายไปผมว่ากันน้ำนี่ล่ะที่สำคัญ หลายคนคงเลือกเพราะเหตุผลนี้ นอกจากสเปคที่ดีขึ้น ก็ทำให้การใช้งานลื่นขึ้น รวมถึง OS ใหม่อย่าง Android 6.0 ด้วย ฟีเจอร์อื่นๆ ยังมีอยู่ครบ เรื่องแบตนี่บริหารจัดการได้ดีนะ เท่าที่ใช้งาน ไม่ลดฮวบๆ แต่ก็ระยะสั้นล่ะ ต้องดูกันยาวๆ อีกที ก็ประมาณนี้ล่ะครับ สำหรับ แรกจับ ประทับใจ เจ้า Sony Xperia X รุ่นล่าสุด โดยราคาตอนนี้ก็ไม่แรงมากมายอะไร แค่ 21,900 บาทแค่นั้น  ต้องไปหาแพ็คเกจกับโอเปอเรเตอร์เอาละกันนะ ล่าสุดก็เห็น dtac นั่นล่ะ วันนี้ก็บายก่อนล่ะครับ ขอบคุณที่ติดตามอ่านนะครับผม



ถูกใจบทความนี้  2