รีวิวภาคซอพแวร์ Motorola Moto X Play XT1562

Moto-x-play-xt1562-01

เมื่อหลายวันก่อนผมได้รีวิวแกะกล่องไปแล้วครับ ตามนี้ รีวิวแกะกล่อง Motorola Moto X Play XT1562 16gb. สีขาว ห่างหายไปหลายวันครับ ด้วยติดภาระกิจ วันนี้เลยมารีวิวต่อภาคซอฟแวร์กันครับ เจ้า Moto X Play ตัวนี้ จัดเป็น Pure Android Phone ครับ คือ มาแบบเพียวๆจาก Google เลย ไม่มี UI อื่นครอบทับแต่อย่างใด มาแบบนี้ บางคนชอบ บางคนไม่ชอบครับ นานาจิตตัง บางคนที่ชอบเพราะจะได้หาอะไรมาลงเองตามที่ชอบ แต่บางคนก็ชอบแบบที่ปรับแต่งมาให้แล้ว ลองมาดูกันครับ

หน้าตาเริ่มตั้งแต่แกะกล่องมานะครับ มีภาษาไทยให้มาเรียกใช้ สำหรับคนชอบเมนูไทย หน้าจอ Home ตามสไตส์ของ Google ไม่มีอะไรครอบทับตามที่บอกครับ ไอคอนใหญ่ๆ เหมาะกับ สว.อย่างผมมาก แต่ไม่ชอบครับ แฮะๆ ไอค่อนต่างๆก็ตามแบบดั่งเดิมของ Android M ครับ

ไอคอนแอพต่างๆที่ติดตั้งมาให้ทั้งหมด บนสุดเป็นช่องพิมพ์ค้นหา ถัดลงมา แถวบนสุดจะเป็นแอพที่เราเรียกใช้ล่าสุด 4 แอพ ไอคอนใหญ่ดีไหมครับ ฮ่า เครื่องรุ่นนี้ไม่มีปุ่มฮาร์ดคีย์นะครับ เลยต้องเสียพื้นที่จอด้านล่างไปให้เป็นพื้นที่ของปุ่มซอพคีย์แทน เริ่มจากซ้ายก็เป็นปุ่ม Back ตรงกลางเป็นปุ่ม Home(กดค้าง จะเข้า Google Now) ขวาเป็นปุ่ม recent app

เมื่อกดปุ่มล่างขวาสุด จะแสดงแอพที่เปิดไว้ทั้งหมด สามารถปิดได้โดยการกดมุมตรงกากบาท ของแอพ ที่ขัดใจผมมากสุดคือ ไม่มีแบบ ปิดแอพทั้งหมด ต้องไล่ปิดทีละแอพ

รุ่นนี้มีวิทยุ FM มาให้ด้วยครับ หน้าตาแอพ FM ก็พอได้ ไม่ขี้เหร่

หน้าตาแอพ เครื่องคิดเลข

หน้าตาแอพ โทรศัพท์ เรียบง่ายไปนิดตามสไตส์ Google เลยครับ

มาดูในส่วนของการตั้งค่ากันบ้างครับ รูดสเตตัสบาร์ลงมาสุดๆจะมีปุ่มซอตคัทต่างๆให้ใช้ ครบถ้วนดีครับ ไอค่อนต่างๆเดิมๆจาก Google ไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ครับ แล้วแต่คนชอบ สามารถเข้าการตั้งค่าได้โดยกดตรงรูปเฟือง ก็จะพบกับการตั้งค่าต่างๆของตัวเครื่อง

มี NFC ตามสมัยนิยมครับ เครือข่ายมือถือใช้บ้านเรา รับ 4G ได้ทุกค่าย

เครื่อง 16gb. เหลือพื้นที่ให้เก็บข้อมูล ลงแอพได้ ประมาณ 10gb. กว่าๆครับ สามารถใส่ SD card เพ่มได้

เท่าที่ลองใช้ เป็นรุ่นที่แบตอึดตัวหนึ่งเลยทีเดียวครับ ตรงนี้ชอบครับ

แรมให้มา 3gb. ไม่ขี้เหร่ครับ เอาอยู่

Android M 6.0.1 ตั้งแต่แรกเกิดครับ

มาดูในส่วนของกล้องถ่ายรูปกันบ้าง มีมาให้ปรับแต่งไม่มาก ถึงแม้ว่ากล้องหลังจะ 21ล้าน กล้องหน้า 5ล้านก็เถอะ แต่ซอพแวร์ไม่ค่อยหน้าประทับใจเท่าไหร่ แต่ยอมรับว่าใช้ง่าย

หน้า Lock Screen เรียบๆง่ายๆ

มาดูรายละเอียดจากแอพ CPU-Z กันครับ CPU 8แกน มังกร 615 ไม่ใช่ตัวท้อป แต่ก็พอใช้ได้

ทดสอบประสิทธิภาพจากแอพ AnTuTu คะแนนที่ได้ 43028 คะแนน อันดับกลางๆตารางครับ ตามเป้าหมายของเครื่อง คือเป็นเครื่องรุ่นกลาง

มาดูตัวอย่างรูปถ่ายกันครับ ไม่มีการปรับแต่งใดๆ กดถ่ายแบบออโต้ทั้งหมด

เริ่มจากกล้องหลัง

กล้องหน้า

สรุปจากผู้รีวิว

เป็นไงบ้างครับ สำหรับเครื่องรุ่นกลางจาก Moto ราคาหมื่นต้นๆ สำหรับผมมีทั้งชอบ และไม่ชอบครับ ชอบที่วัสดุ ตัวเครื่อง สมเหตุสมผลกับราคาขาย ใส่สองซิมพร้อมการ์ดได้ เครื่องไม่ร้อนจนเกิน ใช้ 4G บ้านเราได้ทุกค่าย และที่สำคัญ แบตอึดดี ในส่วนที่ไม่ชอบก็คือ หน้าตาไอคอนซอพแวร์ ไม่ค่อยมีสีสรรค์ ปุ่มปิดแอพ ไม่มีให้เลือกปิดทั้งหมด ซอพแวร์กล้อง แย่ไปนิด โดยรวม ผ่านครับ

ขอบคุณที่ติดตามครับ แล้วพบกันใหม่ครับ



ถูกใจบทความนี้  1