รีวิว Wiko Lenny 3 หน้าจอ 5 นิ้ว คุ้มสุด รุ่นเล็กสุดประหยัดภาค 3

WIko-Lenny-3-review-027

สำหรับแบรนด์ Wiko เองแล้ว อยู่ในสถานะของความคุ้มค่าคุ้มราคา และซีรีส์เล็กของเขาก็คือ Wiko Lenny 3 ที่เป็นเจนเนอเรชั่นที่ 3 แล้วต่อยอดความประหยัดและคุ้มค่าสุดๆ กันอีกครั้งในปีนี้ ยังคงมาพร้อมหน้าจอ 5 นิ้ว แบบ HD และดีไซน์มาในแนวเมทัล แบบว่าอารมณ์โลหะ แข็งแกร่ง คงทน และเป็น Android 6.0 เรียบร้อยแล้ว ราคา 2,790 บาท  มาชมกันครับว่าแจ่มแค่ไหน

  Wiko เป็นแบรนด์ที่มาจากฝรั่งเศส แต่ดูแบรนด์จะหรูแต่ทว่าราคานี่จับต้องได้มาโดยตลอด โดยนโยบายของ Wiko ก็ยังไม่เปลี่ยนไปไหน ยังคงเน้นรุ่นราคาประหยัด และคุ้มค่ามาให้ใช้งานกันโดยตลอด โดยล่าสุด Wiko Lenny 3 ที่เป็นรุ่นต่อยอดจากรุ่นเดิม ก็ออกมาให้ลองเล่นกันแล้วล่ะครับ โดยงานนี้ต้องบอกว่าอาจจะไม่หวือหวาเรื่องสเปคมากนัก แต่คุ้มแน่นอน

feature Wiko Lenny 3-2

feature Wiko Lenny 3

ส่วนสเปคเพิ่มเติมดูได้ที่ http://th-th.wikomobile.com/m1259-lenny3 เลยนะครับ

 WIko-Lenny-3-review-000

เริ่มจากกล่องกันล่ะครับ เจ้า Lenny 3 นี่ต้องบอกว่ายังคงคอนเซ็ปท์เดิมๆ กล่องขนาดเล็กกระทัดรัด

WIko-Lenny-3-review-002

ส่วนในกล่องก็จัดเต็มทั้งเคส ทั้ง screen protector อื่นๆ ก็เหมือนๆ กับทุกๆ ค่าย แต่ที่ต่างจริงๆ ก็คือ adapter SIM สำหรับแปลงขนาดนี่ล่ะ เขาเข้าใจและเข้าถึงคนใช้งานจริงๆ

WIko-Lenny-3-review-025

ด้วยขนาดหน้าจอ 5 นิ้ว เรื่องของการใช้งานทั่วๆ ไปผมว่าเพียงพอแล้วล่ะ ความละเอียดยังไม่ใช่ Full HD แต่แค่เพียง HD ก็ทำให้ไม่ไปหนักเรื่องการทำงานของ CPU และ GPU มากนัก ทำให้การใช้งานลื่นๆ ไม่ต้องกังวลเลย ส่วนปุ่มต่างๆ ก็แยกออกมาไม่ได้ไปอยู่บนหน้าจอแสดงผล ก็ทำให้แสดงผลได้เต็มตาล่ะครับ ผมชอบปุ่มที่ออกแบบมาแยกแบบนี้มากกว่า หลายๆ รุ่นที่มีในปัจจุบัน

กล้องด้านหน้า 5 ล้านพิกเซล ก็ถือว่าไม่น้อยแล้วนะครับ สำหรับรุ่นเล็กๆ ราคาเบาๆ แบบนี้

ลองอ่านรีวิว Lenny 2 ดูก่อนได้นะ => http://goo.gl/4QoiN9

WIko-Lenny-3-review-004

CPU ความเร็ว 1.3 GHz ยังเป็น Quad-core ก็คือต่ำสุดในบรรดา CPU ที่มีในตลาดแล้ว ส่วน GPU เป็น Mali 440MP ก็เช่นกัน อย่างไรก็คงต้องลองทดสอบเล่นเกมส์กันดูสักตั้งว่าจะลื่นแค่ไหน ไว้ติดตามในคลิปบน youtube เว็บนะครับ ส่วนด้านหลังกล้องที่ให้มา 8 ล้านพิกเซล ก็เหลือๆ แล้วล่ะครับ

พูดถึงดีไซน์ที่เป็นเมทัล หรือโลหะที่ WIko เค้าเน้นให้กับ Lenny รุ่นที่ 3 นี่ก็ถือว่าน้ำหนักและรูปทรง ความแข็งแรงนี่รู้สึกได้เลย ไม่น่าเชื่อว่าราคาจะไม่ถึง 3,000 บาท

WIko-Lenny-3-review-015

ส่วนของด้านบน เราจะเห็นช่องสำหรับแกะฝาหลังอยู่ตรงนี้นะครับ เผื่อใครหาไม่เจอเหมือนผม ส่วน micro usb port สำหรับชาร์จก็อยู่ด้านบนด้วย และช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. ซึ่งที่ชาร์จอยู่ด้านบนนี่รู้สึกไม่สะดวกนิดนึงนะ

WIko-Lenny-3-review-011

ส่วนด้านล่างก็มีไม่ไมค์ตัวเดียวเท่านั้น

WIko-Lenny-3-review-013

ความบางของเจ้า Lenny 3 คงไม่ได้บางอะไรมากมาย ส่วนของขอบ จะมีความหนาตรงหน้าจอมาช่วงเสริม ทำให้เครื่องดูหนา และขอบไม่ได้คลุมหน้าจอ ทำให้บางครั้งเวลาหล่นก็อาจจะเสียหายหนักได้เหมือนกัน แต่ไม่หล่นน่ะดีที่สุด แต่อย่างว่าครับ คนเราก็พลาดกันได้ ผมนี่ประจำเลย

WIko-Lenny-3-review-017

อีกด้านก็มีปุ่ม ปิดเปิดเครื่อง และเร่งลดเสียง ตามสไตล์ล่ะ

WIko-Lenny-3-review-019

ขอบด้านข้างนี่ดูแข็งแรงดี ใช้งานมาตั้งนานก็ยังไม่เห็นรอยขีดข่วนสักนิด

WIko-Lenny-3-review-023

ลองถอดฝาหลังดูบ้างครับ

WIko-Lenny-3-review-024

เจ้า Wiko Lenny 3 นี่รองรับ 2 ซิม จะเห็นว่าจะยังมีซิมขนาดปกติ อยู่ slot นึง ซึ่งผมว่าด้วยราคาระดับนี้ กลุ่มคนใช้งานก็อาจจะยังมีซิมขนาดนี้อยู่จำนวนนึงเหมือนกัน คือซื้อมาก็ใช้ได้เลย หรือหากมีซิมขนาดอื่นๆ เช่น nano ก็สามารถเอา adapter ที่แถมมาให้ใช้งานได้ทันทีเช่นกัน ส่วนที่ยังขาดก็คือ การรองรับ 4G ซึ่งเป็นที่น่าเสียดาย ถึงแม้ว่าจะใช้ 3G ได้ทุกค่าย แต่ก็นะ ยุคนี้ 4G แล้ว ถ้าได้ในราคานี้จะดีมากเลย สงสัยจะต้องรอ Lenny 4 แน่ๆ

มาดูในส่วนของ software ในตัวเครื่อง และโหมดของกล้องกันครับ

 Wiko-Lenny3-software-024-horz

สำหรับ Wiko Lenny 3 นั้นมาพร้อมกับ Android 6.0 เรียกว่าการใช้งานนี่ลื่นๆ ไม่ต้องห่วงเลย ส่วนแอพต่างๆ ก็มีให้ใช้าานพร้อม แทบจำไม่ต้องไปดาวโหลดเพิ่ม UI ก็เป็น UI พื้นๆ ของ Wiko นี่ล่ะ ไม่ได้หวือหวาอะไร สวยเรียบๆ และเน้นการใช้งานรวดเร็ว

Wiko-Lenny3-software-000-horz

ส่วนที่ต้องโหลดเพิ่มก็คงต้องใช้งานบน microSD card นะครับ แนะนำให้ใส่เพิ่มเพราะที่ว่างเหลือใช้งานแค่ 4GB โดยประมาณ ยังไงก็ไม่พออยู่แล้ว 

Wiko-Lenny3-software-020-horz

ทดสอบประสิทธิภาพกันนิดนึง ก็จะเห็นว่า รองรับการแตะหน้าจอได้ 2 จุดจะว่าไปก็พอ แต่จะให้ดีก็น่าจะ 5 จุดนะ ส่วนคะแนนทดสอบจาก Antutu คะแนนที่ได้ก็ไม่มากไม่น้อยครับ สมราคา

Wiko-Lenny3-software-008-horz

ส่วนของกล้อง ต้องบอกว่าปรับได้เล็กๆ น้อยๆ พอใช้งานได้ การตั้งค่าต่างๆ ก็มีครบนะ

Wiko-Lenny3-software-010-horz

ฟีเจอร์ก็คงมีให้เลือกไม่มากนัก การใช้งานอย่าง HDR ก็ต้งถือค้างไว้สักแป๊ปนึง ก็ไม่นานมาก โหมดหน้าสวย ก็มีให้เลือก 3 ระดับ หรือจะปรับด้วยตัวเองก็ได้

Wiko-Lenny3-software-015-horz

กล้องด้านหน้ามีให้เลือก 3 โหมด และสามารถปรับรายละเอียดหน้าสวยเองได้เช่นกัน อันนี้ก็แล้วแต่เลย ว่าจะเปิดโหมดหรือไม่นะครับ

ที่เหลือมาดูภาพถ่ายจริงๆ จาก Wiko Lenny 3 ก็แล้วกันนะ

คลิ้กที่ภาพเพื่อดูขนาดเต็มได้นะครับ แต่ว่าระวังเน็ทหมดล่ะ

Wiko-Lenny3-picture-021

Wiko-Lenny3-picture-020

ภาพในที่มืดครับ กลางดึกก็ยังเห็นรายละเอียดได้ครบ ถ้ามีแสงในปริมาณพอสมควรWiko-Lenny3-picture-017

Wiko-Lenny3-picture-015

Wiko-Lenny3-picture-005

ภาพวัตถุ ก็ถือว่าเก็บรายละเอียดได้ในระดับนึงล่ะนะ

มาดูภาพธรรมชาติกันบ้างดีกว่า

Wiko-Lenny3-picture-013

Wiko-Lenny3-picture-012

Wiko-Lenny3-picture-011

Wiko-Lenny3-picture-010

Wiko-Lenny3-picture-009

Wiko-Lenny3-picture-008

Wiko-Lenny3-picture-007

Wiko-Lenny3-picture-006

Wiko-Lenny3-picture-004

 ภาพทั่วๆ ไป วิว บรรยากาศ ต้นไม้ ดอกไม้
Wiko-Lenny3-picture-002

Wiko-Lenny3-picture-003

พลีชีพครับอันนี้ โหมดเค้าใช้ได้อยู่นะ ตาโตเชียว

Wiko-Lenny3-picture-014

คงไม่ต้องบอกว่านี่ก็อานุภาพของกล้องด้านหน้า เก็บได้กว้างพอตัวเลยทีเดียว

Wiko-Lenny3-picture-001

Wiko-Lenny3-picture-000

Wiko-Lenny3-picture-016

ภาพอาหารในที่แสงไฟนีออนร้านอาหารทั่วๆ ไป ดูสีก็พอใช้ได้ แต่อาจจะออกเหลืองๆ ส้มๆ หน่อย

Wiko-Lenny3-picture-019

Wiko-Lenny3-picture-018ภาพอาหารตอนกลางวันมีทั้งแสงภายนอกและแสงไฟ สรุปกันสักนิด

สำหรับเครื่องในราคา 2,790 บาท ในระดับนี้ผมก็ถือว่าคุ้มแล้ว Wiko Lenny 3 ผมว่าสอบผ่านนะ ด้วยตัวเครื่องที่ดูอึด ถึกทน จับถนัดมือ ขนาดหน้าจอใหญ่ แสดงผลได้ดีในระดับนึง ความละเอียดไม่ถึง FullHD แต่ก็พอกับการใช้งานแล้วล่ะครับ ส่วนเรื่องการใช้งานทั่วๆ ไปก็ครบถ้วน ใช้งานลื่นดี อาจจะด้วย Android 6.0 และ Wiko เองก็ไม่ได้มี UI หนักๆ ครอบทับไว้ ก็ทำให้ตัวเครื่องในระดับนี้รองรับการใช้งานได้สบายๆ กล้องก็ให้ฟีเจอร์ต่างๆ มาครบพร้อมใช้งาน ทั้งกล้องหน้า และกล้องหลัง

ส่วนที่ติดอยู่นิดๆ หน่อยๆ ก็ตรงสเปคพื้นที่ภายในนี่ล่ะที่อาจจะไม่เพียงพอกับการใช้งาน กับตัวกล้อง ที่เรียกว่าภาพความละเอียดสูงก็จริงแต่คุณภาพก็ต้องบอกว่ายังไม่น่าพอใจสักเท่าไหร่นัก แต่อย่างว่าล่ะครับ ราคาไม่ถึง 3,000 บาท ได้ระดับนี้ก็ถือว่าสมน้ำสมเนื้อแล้ว ซึ่งเครื่องก็วางขายมาได้สักพักแล้วนะครับ ใครสนใจก็ลองไปเล่นหรือทดสอบที่หน้าร้านค้าต่างๆ กันก่อน ขอบคุณที่ติดตามอ่านนะครับ

ขอบคุณ Wiko Mobile Thailand ที่ให้ยืมเครื่องทดสอบ



ถูกใจบทความนี้  15