ฟอร์ดเดินหน้าชูแผนการสัญจรอัจฉริยะในงาน Mobile World Congress ที่นครเซี่ยงไฮ้

Ford_MWC

  เซี้ยงไฮ้, 4 กรกฎาคม 2559 – ในงาน Mobile World Congress มหกรรมมือถือและการสื่อสารโทรคมนาคมโลก ที่นครเซี่ยงไฮ้ ผู้เข้าชมงานจะได้สัมผัสกับการผสมผสานกันระหว่างธุรกิจยานยนต์และนวัตกรรมอันชาญฉลาด ภายในงานฟอร์ดได้นำเสนอเทคโนโลยีอัจฉริยะ เพื่อค้นหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาการสัญจรแก่ผู้คนทั่วโลก  

Ford_MWC
ฟอร์ดเดินหน้าชูแผนการสัญจรอัจฉริยะในงาน Mobile World Congress ที่นครเซี่ยงไฮ้

 

·       ฟอร์ดร่วมมือกับ AppLink เปิดตัวแอพพลิเคชั่นที่สามารถเชื่อมต่อและควบคุมอย่างง่ายดาย ผ่านระบบการสั่งงานด้วยเสียง ซิงค์ (SYNC) สำหรับประเทศจีนและประเทศไทย

·       ฟอร์ดทดลองระบบการสัญจรอัจฉริยะ แพนด้าบัสไดนามิคชัทเทิล (Panda Bus Dynamic Shuttle) บริการรถโดยสารที่มีประสิทธิภาพกว่าเดิม โดยการสร้างเครื่องมือบริหารจัดการรถฟอร์ด ทรานซิท อย่างชาญฉลาด เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้คนในเมืองต้าเหลียน ประเทศจีน สามารถเดินทางได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น

 

เซี้ยงไฮ้, 4 กรกฎาคม 2559 – ในงาน Mobile World Congress มหกรรมมือถือและการสื่อสารโทรคมนาคมโลก ที่นครเซี่ยงไฮ้ ผู้เข้าชมงานจะได้สัมผัสกับการผสมผสานกันระหว่างธุรกิจยานยนต์และนวัตกรรมอันชาญฉลาด ภายในงานฟอร์ดได้นำเสนอเทคโนโลยีอัจฉริยะ เพื่อค้นหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาการสัญจรแก่ผู้คนทั่วโลก

 

ฟอร์ดประกาศความร่วมมือกับ AppLink นำเสนอแอพพลิเคชั่นที่ผู้ขับขี่สามารถเชื่อมต่อ และเข้าถึงแอพพลิเคชั่นโปรดของตนเองได้อย่างง่ายดาย ผ่านระบบสั่งงานด้วยเสียงซิงค์ (SYNC) และอีกหนึ่งไฮไลท์ คือ แพนด้าบัสไดนามิคชัทเทิล บริการรถโดยสาร โดยการสร้างเครื่องมือบริหารจัดการรถฟอร์ด ทรานซิทที่ชาญฉลาดและยืดหยุ่น เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้คนในเมืองต้าเหลียน ประเทศจีน สามารถเดินทางได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น

 

“การทำงานร่วมกันระหว่างฟอร์ด กับ แพนด้าชัทเทิล และ AppLink ในเมืองต้าเหลียนนั้น สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของฟอร์ดที่ต้องการนำเสนอแผนการสัญจรอัจฉริยะ ที่เหมาะกับปัญหาและความต้องการของผู้ขับขี่ในแต่ละเมืองทั่วโลกได้อย่างตรงจุด” จอห์น ลาร์สัน ผู้อำนวยการฝ่ายแผนการสัญจรอัจฉริยะของฟอร์ด ประจำฟอร์ด เอเชียแปซิฟิก กล่าว “การได้ทำงานร่วมมือกับพันธมิตรในพื้นที่ ช่วยให้เราสามารถนำเสนอแนวทางในการแก้ปัญหาสัญจรที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ขับขี่ในพื้นที่นั้นๆ ได้อย่างแท้จริง และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น”

 

การร่วมมือกับซิงค์ (SYNC) และ AppLink สำหรับผู้ขับขี่ในประเทศจีนและไทย

ระบบซิงค์ (SYNC) AppLink ช่วยให้ผู้ขับขี่รถฟอร์ดสามารถควบคุมแอพพลิเคชั่นต่างๆ บนมือถือได้อย่างง่ายดาย ด้วยการสั่งงานผ่านคำสั่งเสียง เพี่อมอบประสบการณ์ความบันเทิงและสะดวกสบายสูงสุดภายในรถ

 

สำหรับผู้ขับขี่ในประเทศไทย:

·       Joox Music: แอพพลิเคชั่นเพลงที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศไทย ด้วยผู้ใช้มากกว่า 10 ล้านคน มีเพลงนับล้านๆ ให้เลือกฟัง ทั้งเพลงไทย เพลงสากล จากเพลย์ลิสต์ ที่คัดสรรมาเป็นอย่างดีตามรสนิยมและอารมณ์ของผู้ใช้งาน ซึ่งแอพพลิเคชั่นนี้ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถฟังเพลงแบบออนไลน์หรือดาวน์โหลดเพลงโปรดมาเก็บไว้ และเลือกฟังแบบออฟไลน์ได้ในเวลาที่ต้องการ

 

สำหรับผู้ขับขี่ในประเทศจีน:

·       Umetrip: แอพพลิเคชั่นที่เป็นเสมือนเพื่อนเดินทางทางอากาศ สามารถตรวจสอบตารางเวลาและข้อมูลสายการบินแบบเรียลไทม์ ผ่านระบบสั่งงานด้วยเสียง หรือดูข้อมูลผ่านหน้าจอดิสเพลย์ภายในรถ ทั้งยังสามารถตรวจสอบความล่าช้าของสายการบิน การยกเลิกเที่ยวบิน สภาพอากาศ และเวลาออกเดินทาง-เดินทางถึงได้ นอกจากนั้น ยังสามารถใช้งานนอกรถได้ เสมือนการเช็คอินและการรับบัตรผ่านขึ้นเครื่อง

 

·     Kaichewenwen (แอนดรอยด์) / Chumenwenwen (ไอโอเอส): ระบบสั่งงานด้วยเสียงในภาษาจีน ที่เป็นเสมือนผู้ช่วยที่ให้บริการด้านการค้นหาสถานที่ พิกัดเส้นทาง สายการบิน เส้นทางรถไฟและการจองโรงแรม หางานและหาบ้าน จองตั๋วภาพยนตร์ และสภาพอากาศ

 

แพนด้าบัสไดนามิคชัทเทิล บริการรถโดยสารรับ-ส่ง ในเมืองต้าเหลียน ประเทศจีน

ฟอร์ดร่วมมือกับ แพนด้าชัทเทิล ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการรถโดยสาร ในเมืองต้าเหลียน ประเทศจีน และมหาวิทยาลัยชิงหวา ได้สร้างเครื่องมือบริหารจัดการรถโดยสารอันชาญฉลาดและยืดหยุ่นมากขึ้น ทั้งในช่วงที่มีผู้ใช้บริการสูงและต่ำ โดยโครงการนี้ ได้ใช้อัลกอริธึมในแอพพลิเคชั่นมือถือของ แพนด้าชัทเทิล เพื่อช่วยจัดตารางเวลาการเดินทาง และเส้นทางการเดินทางของรถฟอร์ด ทรานซิทตามจุดต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

รถโดยสารแพนด้าบัสไดนามิคชัทเทิล ให้บริการภายใต้เงื่อนไขที่แตกต่างกัน 3 แบบ ได้แก่ การให้บริการช่วงชั่วโมงเร่งด่วน ซึ่งเป็นช่วงที่มีผู้ใช้บริการรถโดยสารสูงสุด การให้บริการช่วงระหว่างวัน ซึ่งมีจำนวนผู้ใช้บริการที่น้อยลงมา และการให้บริการช่วงกลางคืน ซึ่งบริการรถสาธารณะมีจำนวนจำกัด

 

ในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน รถโดยสารจะวิ่งในเส้นทางที่ถูกกำหนดไว้แล้ว ซึ่งจะคล้ายคลึงกับเส้นทางเดินรถของรถสาธารณะทั่วไป แต่มีข้อแตกต่างกันเล็กน้อย คือ ผู้ใช้บริการสามารถจองที่นั่งบนรถโดยสารได้ล่วงหน้า และสามารถระบุจุดขึ้นและลงรถได้ ช่วยให้รถจอดเฉพาะสถานีที่จำเป็นเท่านั้น นอกจากนี้ รถโดยสารของฟอร์ด ยังได้รับอนุญาตให้สามารถใช้ช่องทางด่วน เช่นเดียวกับรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ BRT ของเมืองต้าเหลียน และยังสามารถวิ่งในช่องรถโดยสารสาธารณะจำนวน 20 สายทั่วเมือง แต่เนื่องจากจำนวนจุดจอดรถของรถโดยสารของฟอร์ดอยู่ที่ประมาณ 6 ถึง 7 จุดต่อเส้นทาง ในขณะที่ รถโดยสารทั่วไปมีจำนวนจุดจอดรถที่ 13 จุดต่อเส้นทาง และเนื่องด้วยรถโดยสารของฟอร์ดจะเดินทางตามเส้นทางที่ผู้โดยสารได้เลือกไว้ ทำให้รถโดยสารของฟอร์ดสามารถจบการเดินทางแต่ละเส้นทางได้เร็วขึ้น 35 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับการเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะทั่วไป

 

สำหรับชั่วโมงที่ไม่เร่งด่วนอย่างการเดินทางในช่วงเช้าและช่วงเย็น การให้บริการรถโดยสาร จะให้บริการตามพื้นที่หลักๆ สองแห่ง โดยมีเส้นทางการเดินรถที่ยืดหยุ่น ขึ้นอยู่กับข้อมูลการจองการเดินทางผ่านแอพพลิเคชั่น ซึ่งคล้ายคลึงกับแอพพลิเคชั่นเรียกรถตามจุดต่างๆ สำหรับในช่วงกลางคืน หลังจากที่บริการรถสาธารณะในเมืองต้าเหลียนหยุดให้บริการแล้ว รถโดยสาร แพนด้าบัสไดนามิคชัทเทิล ยังคงให้บริการผู้โดยสาร โดยรถฟอร์ด ทรานซิส จะให้บริการในเส้นทางที่ใกล้เคียงกับเส้นทางของรถโดยสารสาธารณะที่ให้บริการในช่วงกลางวัน แต่จะมีความยืดหยุ่นในเรื่องของจุดรับ-ส่ง ซึ่งขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้โดยสาร นอกจากนี้ ทุกช่วงเวลาในระหว่างวัน แอพพลิเคชั่นของรถโดยสาร จะแสดงตำแหน่งของรถแบบเรียลไทม์ ซึ่งถือเป็นข้อมูลที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากสำหรับผู้โดยสาร โดยเฉพาะการเดินทางในช่วงเวลากลางคืนหรือในชั่วโมงเร่งด่วน

 

“เป้าหมายหลักของการทดลองการให้บริการนี้ คือ การค้นหาว่าเราจะสามารถใช้ทรัพยากรที่มีอยู่แล้วให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดได้อย่างไรบ้าง” จอห์น ลาร์สัน ผู้อำนวยการฝ่ายแผนการสัญจรอัจฉริยะของฟอร์ด ประจำฟอร์ด เอเชียแปซิฟิก กล่าว “เราเรียนรู้สิ่งเหล่านี้ จากการให้บริการหลากหลายรูปแบบในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้โดยสารที่ต้องการใช้บริการรถโดยสาร และจุดรับ-ส่งต่างๆ ทำให้เราสามารถพัฒนาระบบการเดินทางได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น”

 

# # #

 

ข้อมูลเกี่ยวกับฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี

ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี เป็นบริษัทชั้นนำระดับโลกในอุตสาหกรรมยานยนต์และการสัญจร ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ที่เมืองเดียร์บอร์น มลรัฐมิชิแกน  ประเทศสหรัฐอเมริกา มีพนักงานรวมประมาณ 201,000 คน และมีโรงงาน 67 แห่งทั่วโลก โดยธุรกิจหลักของบริษัท ได้แก่ การออกแบบ ผลิต ทำการตลาด การให้บริการด้านการเงิน และบริการหลังการขาย สำหรับรถยนต์ รถกระบะ รถเอสยูวี และรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ในแบรนด์ฟอร์ด และ แบรนด์ลินคอล์น ซึ่งเป็นแบรนด์ในตลาดรถหรู  ในขณะเดียวกัน บริษัทมีความมุ่งมั่นอย่างตั้งใจในการเดินหน้าแผนการสัญจรอัจฉริยะเพื่อก้าวไปสู่การเป็นผู้นำด้านการเชื่อมต่อ การสัญจร การควบคุมรถยนต์แบบไร้ผู้ขับขี่ การมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า รวมไปถึงการเก็บและวิเคราะห์ข้อมูล หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับฟอร์ด ในด้านผลิตภัณฑ์ หรือ บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ เครดิต โปรดเยี่ยมชมเว็บไซต์ที่ www.corporate.ford.com

 



ถูกใจบทความนี้  0