“ของเก่า เล่าใหม่” ลำโพงสนทนาของ iPhone ไม่ดัง อย่าเพิ่งรีเซ็ตหรือเข้าศูนย์ มาลองแก้ไขด้วยวิธีง่าย ๆ กันก่อน !!!

iPhone 6s1_2

  เป็นเหตการณ์จริงที่เพิ่งเกิดขึ้นกับตัวเองเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เมื่อมีสายโทรเข้ามาแล้วผมไม่ได้ยินเสียงจากปลายสาย แต่ในขณะที่ปลายสายได้ยินเสียงเราชัดเจนปรกติ  ผมลองปิด-เปิดเครื่องใหม่อาการก็ไม่หายแต่อย่างใด จนต้องใช้วิธีเปิดลำโพงคุยแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน เมื่อลองทบทวนดูแล้วเครื่องผมไม่เคยตกน้ำ ไม่ได้หล่นพื้นหรือกระทบกระแทกรุนแรงกับอะไร  เมื่อพบเจออาการแบบนี้ไม่ต้องตกใจไปครับ เพราะเราสามารถตรวจเช็คและแก้ปัญหาเบื้องต้นก่อนที่จะส่งเข้าศูนย์บริการได้ครับ

เชื่อว่าคำแนะนำในการแก้ปัญหาอาการเสียงลำโพงสนทนาไม่ดัง ไม่ได้ยิน ต้องมีเรื่องของการรีเซ็ตหรือให้อัพเดต Firmware ทับเข้าไปอย่างแน่นอน รวมไปถึงทางออกสุดท้ายก็คือส่งเข้าศูนย์ซ่อมนั่นเอง แต่การรีเซ็ตก็ใช่ว่าจะหายเสมอไป เพราะบางอาการนั้นไม่ได้เกิดจาก Software ครับ แต่อาจจะเป็นเรื่องง่าย ๆ ที่เรามองข้ามหรืออาจไม่เคยรู้มาก่อน ยกตัวอย่างที่ผมเจออาการนี้ ผมเองก็ไม่เคยรู้มาก่อนเช่นกันว่าสามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเอง แถมยังเป็นวิธีง่าย ๆ อีกด้วย

สำหรับวิธีนี้ไม่สามารถบอกได้ว่า จะแก้ปัญหาได้ 100% นะครับ  เพราะมันมีเงื่อนไขและองค์ประกอบที่ว่า เครื่องของเราต้องไม่เคยตกน้ำ หล่นพื้น หรือไปกระแทกกับของแข็งมาก่อน สรุปคือเครื่องเราต้องใช้งานเป็นปรกติก่อนที่ลำโพงสนทนาจะไม่ดังนั่นเอง

ส่วนสาเหตุของปัญหาอาจจะเกิดได้จากหลาย ๆ ปัจจัยครับ เช่นฝุ่นละออง หรือการเสียบสายหูฟังและถอดออกแบบผิดวิธีเป็นต้น

แต่สำหรับเครื่องผมนั้นไม่เคยใช้งานหูฟัง 3.5 มม. ใช้แต่หูฟังบลูทูธมาตลอด อาการนี้ผมจึงต้องเดาว่าน่าจะเป็นที่ฝุ่นอุดตันมากกว่า

 

มาดูวิธีแก้ไขเบื้องต้นก่อนที่จะทำการรีเซ็ตเครื่อง หรือส่งเข้าศูนย์บริการกันครับ

iPhone 6s6

iPhone 6s1

อุปกรณ์ที่ต้องใช้ก็คือ “คอตตอนบัด” และ ลูกยางเป่าลม สำหรับลูกยางเป่าลมถ้าไม่มีก็ไม่เป็นไรครับ เพราะตอนที่ผมแก้ไขครั้งแรกก็ไม่ได้ใช้เช่นกัน

 

iPhone 6s2

iPhone 6s3

เอาลูกยางเป่าลมเป่าไล่ฝุ่นละอองในช่องลำโพงสนทนา และช่องหูฟัง

จากนั้นเอาคอตตอนบัดเข้าไปปั่นทำความสะอาดในช่องเสียบหูฟังครับ

 

iPhone 6s4

แต่จะเห็นได้ว่าก้อนสำลีของคอตตอนบัดมันมีขนาดใหญ่ ให้ทำการดึงสำลีออกมาบางส่วนครับ กะว่าให้พอดี ๆ กับช่องเสียบหูฟัง

 

iPhone 6s5

จากนั้นก็ปั่นซิครับ จะรออะไรอยู่ ให้ทำอย่างนี้ สัก 2 รอบครับ หรือใช้คอตตอนบัดทั้ง 2 ด้านจนครบนั่นเอง จากนั้นถ้ามีลูกยางเป่าลมก็เอามาเป่าไล่ฝุ่นไล่เศษสำลีในช่องเสียบหูฟังออกมาครับ

 

iPhone 6s7

iPhone 6s8

iPhone 6s9
มาทดสอบกันครับว่าอาการลำโพงสนทนาเสียงดับจะหายไปหรือไม่

โดยไม่ต้องโทรไปหรือให้ใครโทรมาให้เสียเวลา เปิดแอพบันทึกเสียงที่อยู่ในเครื่องนี่แหล่ะ ลองอัดเสียงและเปิดฟังดูได้เลยครับ เพราะเสียงที่เราอัดไว้เมื่อเวลาเล่นเสียงนี้จะต้องออกที่ลำโพงสนทนาไม่ใช่ลำโพงหลักที่อยู่ด้านล่างครับ

สำหรับเครื่องผมอาการลำโพงสนทนาไม่มีเสียง เมื่อทำตามวิธีนี้หายเป็นปลิดทิ้งครับ ไม่ต้องรีเซ็ตเครื่อง ไม่ต้องเอาเข้าศูนย์ให้เสียเวลาแล้ว

สำหรับวิธีแก้ปัญหาที่ได้เขียนในบทความ  ตามเว็บบอร์ดต่างประเทศรวมถึงในบ้านเราก็เคยมีคนบอกให้ลองทำดูก่อนที่จะลองรีเซ็ตเครื่องหรือแก้ไขในแบบฮาร์ดคอร์กว่านี้

แต่แน่นอนว่าอย่างที่เกริ่นไว้ในตอนต้น คือจะมีเงื่อนไขตรงที่ไอโฟนของเราต้องไม่เคยประสบอุบัติเหตุมาก่อนนะครับ ไม่ว่าจะตกน้ำ ตกพื้น เพราะถ้าเป็นอย่างนั้นอาการเสียตรงนี้อาจจะเกี่ยวกับตัว Hardware ของตัวลำโพงสนทนาก็เป็นได้ครับ

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณ Google Search สำหรับแหล่งข้อมูลครับ

สามารถพูดคุยเกี่ยวกับบทความนี้ได้ที่หน้าเว็บบอร์ดเดิมครับ โดยคลิ๊กที่ลิงก์นี้ครับ >>> http://goo.gl/4HyJm0



ถูกใจบทความนี้  492