ทักทาย วันพุธ สุดทีน – ความปลอดภัยของ Mobile Banking ทั้งธนาคารและ Mobile Operator

Mobile_banking_lifestyle_EAB37-tile

วันนี้มาคุยกันเรื่องของความปลอดภัย ในการใช้งานธนาคารกันสักหน่อย แน่นอนว่าเกี่ยวเนื่องกับข่าวที่ออกมานั่นล่ะครับ เงินสูญไปเกือบล้านนึง โดยที่โดยที่เข้าใช้งานโดยผ่าน OTP ซึ่งรับจากเบอร์มือถือค่าย true นี่ล่ะ ซึ่งก็มีข้อวิพากษ์วิจารณ์ไปในหลากหลายแง่มุม ก็แล้วแต่ว่าใครจะมองด้านไหน แต่ทว่าเคสแบบนี้ ถ้าหากไม่ร้องเรียนหรือมีการยื่นหนังสือ จนเป็นข่าวดังก็เชื่อว่า คงสูญ แต่ประเด็นคราวนี้ก็คือ ระบบความปลอดภัยของธนาคาร ที่ออกแบบให้มีการ reset password ผ่านทางโทรศัพท์ได้ ซึ่งเท่าที่ติดตามทาง ธนาคารกสิกรไทย ก็ยกเลิกไปเรียบร้อยแล้ว (ยังไงเช็คข่าวกันดีๆ อีกที) ถึงแม้ว่าจะจบลงโดยธนาคารชดใช้เต็มจำนวน รวมถึง true เองก็ให้ iPhone 6S Plus พร้อมโปรโทรฟรี 1 ปี แล้วก็ตาม แต่ก็เป็นเคสที่น่าติดตามและน่าสนใจอย่างมาก

โดยตอนแรกธนาคารจะชดใช้ให้ 33% ซึ่งเรียกว่า เงินหาย หายไปจากธนาคาร ไม่ว่าจะด้วยเหตุใดก็แล้วแต่ โดยที่เราไม่ได้เป็นคนจัดการ เป็นใครก็คงรับไม่ได้ จาก 100 บาท เหลือ 33 บาท ถ้าหากคอนเซ็ปท์แบบนี้ แล้วเราจะฝากธนาคารไปทำไม ใส่ไหฟังดินเหมือนสมัยก่อนดีกว่าไหม?  ซึ่งความผิดครั้งนี้ก็เต็มๆ ที่ธนาคาร ที่ให้รีเซ็ทพาสเวิร์ดในการเข้าใข้งาน โดยผ่านทางโทรศัพท์ และแน่นอนว่าคนร้ายก็มีข้อมูลครบถ้วนอยู่แล้ว จึงทำสำเร็จได้โดยง่าย ข้างฝ่ายของ Mobile Operator ก็ดันหวังดี ช่วยเหลือลูกค้า ทั้งบัตรและกระเป๋าสตางค์หาย ใจดีกลายเป็นให้โทษไปซะอย่างนั้น เพราะมีแต่สำเนาบัตรประชาชน ซึ่งเงื่อนไขจริงๆ แล้วต้องถือบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงๆ ไปแสดงกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งถามว่าผิดไหม ก็คงผิดในแง่ของการออกซิมใบใหม่ไปให้คนร้าย ง่ายเกินไป หลังจากนั้นก็หลุดที่ธนาคารอีก ทำให้เงินสูญหายไปจำนวนไม่น้อยเลย นี่คงเป็นตัวอย่างที่มีข่าวออกมาชัดเจน เชื่อแน่ว่ายังมีอีกหลายเคส จำนวนเงินก็คงแตกต่างกันไป แต่ไม่ปรากฎเป็นข่าวให้เรารู้แค่นั้นเอง ว่าแล้วก็นึกถึงบทควาที่เคยเขียนไปเมื่อหลายปีก่อน

ETOPs: Mobile Banking ในชีวิตประจำวัน พร้อมใช้แล้วหรือยัง? => http://goo.gl/NZuOkg

ETOPs: มาทำความรู้จัก Mobile Banking ให้มากยิ่งขึ้น => http://goo.gl/SiOCZz

 

ETOPs: ความปลอดภัยในการใช้ Mobile Banking มั่นใจได้หรือ? =>http://goo.gl/90zUPq

ETOPs: ไลฟ์สไตล์ในการใช้ Mobile Banking => http://goo.gl/AtgUZS

เรียกว่าช่วงนั้นยังเพิ่งเกิดการใช้งาน mobile banking และแอปก็เพิ่งจะเกิดไม่นาน ซึ่งปัจจุบันแพร่หลายไปแล้ว ในบทความอาจจะไม่ได้อัพเดทแต่เชื่อว่าน่าจะพอได้คอนเซ็ปท์แนวคิด และการใช้งานกันบ้างนะครับ วันนี้ลาไปก่อนครับ



ถูกใจบทความนี้  0