ทักทายวันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม 2016

belkin-usb-c-001

      สวัสดีวันอาทิตย์ วันหยุดพักผ่อนสุดสัปดาห์ครับ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีโอกาสไปร่วมงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์อุปกรณ์เสริม USB-C ของ Belkin มาซึ่งชื่อนี้รับรองได้เลยว่าของที่ใช้เนี่ยต้องผ่านมาตรฐานแน่นอน ซึ่งในงานเนี่ยก็ได้มีการนำอุปกรณ์ต่างๆ ที่ทางเบลกิ้นนั้นได้ผลิตมาวางจำหน่ายมาให้ชมกันบางส่วนด้วย ซึ่งจากที่ดูก็คงต้องบอกว่าในอนาคตเมื่อ USB-C มันแพร่หลายแล้วจริงๆ เราก็คงไม่ต้องกังวลว่าจะหาอุปกรณ์เสริมมาใช้งานไม่ได้แล้วล่ะ

แต่สิ่งที่อยากจะพูดวันนี้คือ USB-C เนี่ยมันเป็นมาตรฐานใหม่ซึ่งจริงๆ แล้วถือว่ามีประโยชน์และดีกว่า USB ประเภทอื่นๆ ที่เราใช้มาก่อนหน้านี้มาก ไม่ว่าจะเป็นการโอนย้ายข้อมูลที่รวดเร็วขึ้นก็ดี หรือจะสามารถรองรับการจ่ายไฟที่แรงขึ้นก็ดี ซึ่ง USB-C เนี่ยจ่ายไฟได้แรงสุดถึง 100W เลยนะครับ หากเราใช้ของที่ได้มาตรฐานและผ่านการรองรับก็คงไม่ต้องกังวลอะไรนัก แต่ถ้าของที่ไม่ผ่านมาตรฐานล่ะ ? แค่ดูกำลังวัตต์ของไฟก็น่ากลัวแล้วนะ ไฟอาจจะไหม้บ้านได้โดยไม่รู้ตัวเลย

แน่นอนว่าอุปกรณ์ที่ผ่านมาตรฐานเนี่ย พูดตรงๆ คนเล่นอย่างเราๆ คงดูออกได้ยาก ไอ้สายเส้นละ 100 200 เนี่ยไม่ต้องพูดถึง โอกาสที่จะผ่านมาตรฐานและได้รับการรับรองจากหน่วยงาน USB-IF เนี่ยคงเป็นไปได้ยาก นอกจากที่จะพอมีแบรนด์หน่อยอย่าง Nilkin, Remax ก็ว่าไป แต่สายไร้แบรนด์หรือตามตลาดนัดทั่วไปเนี่ย ถ้าเป็นไปได้ผมแนะนำว่าอย่าซื้อจะดีกว่าครับ เพราะบางทีอาจจะติดแบรนด์มาแต่แท้จริงแล้วอาจจะเป็นแบรนด์เกรด A ก็ได้

ทำเอานึกถึงสุภาษิตที่ว่า “เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย” ขึ้นมาทันทีเลย ซึ่งเรื่องนี้ผมเองก็คงได้แต่แนะนำเท่านั้น ส่วนใครจะปฏิบัติหรือเลือกซื้อสายราคาเท่าไหร่ จากไหน ก็คงสุดแล้วแต่การตัดสินใจของแต่ละคนเลยครับ แต่ถ้ามองว่าสายที่จะซื้อเพิ่มเนี่ยมันแพง ให้ลองคิดถึงราคามือถือดูนะว่่าถ้ามันพังไปเนี่ยคุ้มกันหรือไม่ ?

 zaint
(@zaintttt)

  28 August 2016



ถูกใจบทความนี้  0