มหกรรมวิทย์ฯ 2559 นำเสนอ “ปฏิทินปักขคณนา” อีกหนึ่งผลงานทรงคุณค่าของพระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย

vit.1

 26 สิงหาคม 2559, นนทบุรี– งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2559 จัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติ แสดงพระอัจฉริยะภาพของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” เปิดเผย “ปฏิทินปักขคณนา” อีกหนึ่งผลงานทางวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์ที่ทรงคุณค่า ที่เป็นการวางรากฐานปฏิทินจันทรคติของไทย   

vit


นอกเหนือจากผลงานทางด้านวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์อันโดดเด่น คือการคำนวณและคาดการณ์การเกิดสุริยุปราคา ซึ่งเห็นได้ชัดเจนที่สุดที่ตำบลหว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ล่วงหน้าถึง 2 ปี ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ทรงคำนวณด้วยวิชาดาราศาสตร์และคณิตศาสตร์ชั้นสูงที่ทรงศึกษาด้วยพระองค์เองและใช้ระบบเวลามาตรฐานของไทยที่ทรงสถาปนาขึ้นเองนั้น อีกหนึ่งผลงานทางวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์ซึ่งแสดงถึงพระอัจฉริยะภาพของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว นั่นก็คือ การคิดค้น “ปฏิทินปักขคณนา” ซึ่งเต็มไปด้วยคณิตศาสตร์ที่ซับซ้อน โดยใช้คำนวณดิถีของดวงจันทร์ (Phases of the Moon) ได้อย่างแม่นยำในคาบ 800 ปี และถือว่าเป็นการวางรากฐานปฏิทินจันทรคติของไทย

 

vit.1

vit.2

“ปฏิทินปักขคณนา” เป็นการคำนวณในรอบครึ่งเดือน  คือคำนวณหาวิถีของดวงจันทร์ครึ่งเดือนช่วงข้างขึ้นและครึ่งเดือนช่วงข้างแรม  ซึ่งเป็นวิธีคำนวณที่มีความแม่นยำสูง คือกำหนดช่วงข้างขึ้นข้างแรมตรงกับวิถีของดวงจันทร์จริงๆ ซึ่งถือเป็นการประยุกต์ใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์ที่พิสูจน์และตรวจสอบได้จริงกับดวงจันทร์บนท้องฟ้า ทรงมีพระบรมราชานุญาตให้ใช้ทำปฏิทินจันทรคติของทุกปี และยังคงใช้ข้างขึ้นข้างแรมมาจนถึงปัจจุบัน

 

ร่วมชื่นชมพระอัจฉริยะภาพของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” ได้ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2559 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 – 28 สิงหาคม ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี อาคาร 2 – 8 เปิดให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปเข้าชมงานโดยไม่มีค่าใช้จ่าย
สำหรับโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาที่ต้องการเข้าชมเป็นหมู่คณะ ติดต่อได้ที่โทร 02-577-9960 เวลาที่  เหมาะสำหรับการเข้าชมสำหรับประชาชนทั่วไป วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.00-19.00 . และวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 09.00-19.00 น. ติดตามข้อมูลข่าวสารและรายละเอียดงานได้ที่ www.thailandnstfair.com หรือ Facebook :มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ  LINE ID: thailandnstfairหรือ Instagram : ThailandNSTFair

 



ถูกใจบทความนี้  0