Uber ประเทศจีนควบรวมกิจการกับ Didi Chuxing

2016-08-01-image

  เมื่อสามปีก่อนผมเดินทางไปประเทศจีนพร้อมกับเพื่อนร่วมเดินทางกลุ่มเล็กๆ เพื่อดูลู่ทางว่าเราจะมีช่องทางเปิดบริการ Uber ที่นี่ได้หรือไม่  มันเป็นไอเดียบรรเจิดในเวลาที่เรายังเป็นเพียงบริษัทสตาร์ทอัพเล็กๆ และไม่มีใครที่นั่นเคยได้ยินชื่อของเรามาก่อน คนส่วนใหญ่ที่เราถามความเห็นบอกเราว่าถ้าเราไม่ซื่อก็คงเพี้ยน หรือเป็นทั้งสองอย่าง 

 

2016-08-01-image
ผมกลับมาพร้อมกับมุมมองที่ต่างออกไป สิ่งแรกเลยก็คือจีนเป็นประเทศที่มีความมหัศจรรย์และถ้าคุณตั้งใจที่จะทำให้มี “รูปแบบการเดินทางที่ทุกคนวางใจลื่นไหลเสมือนสายน้ำ ให้ทุกคนสามารถใช้งานได้ในทุกหนแห่ง”  คุณคงไม่เพิกเฉยกับจำนวนคนในจีนที่มากถึงหนึ่งในห้าของประชากรทั่วโลก อย่างที่สองก็คือในฐานะผู้ประกอบการ ถ้าคุณมีโอกาสสร้างอะไรบางอย่างที่เป็นทั้ง Amazon และ Alibaba ในเวลาเดียวกัน คุณคงจะบ้าไปแล้วถ้าไม่ลองดูซักครั้ง

สองปีถัดมาในวันนี้ที่ Uber ประเทศจีนไปมาไกลกว่าที่ผมฝันไว้มาก  เราโตขึ้นอย่างรวดเร็วและให้บริการมากกว่า 150 ล้านเที่ยวในหนึ่งเดือน นี่ไม่ใช่ความสำเร็จจิ๊บจ้อยแน่ๆ เมื่อดูจากบริษัทเทคโนโลยีของอเมริกาหลายๆ แห่งที่ต้องล้มลุกคลุกคลานกว่าจะไปถึงเป้าหมาย และนี่คือสาเหตุที่ผมภูมิใจกับความสำเร็จที่เกิดจากความสามารถของทีมในประเทศจีน

อย่างไรก็ตามในฐานะนักธุรกิจ ผมได้เรียนรู้ว่าความสำเร็จนั้นต้องมาจากการฟังความคิดของคุณเองประกอบกับการทำในสิ่งที่ใจคุณบอก  Uber และ Didi Chuxing ลงทุนนับพันล้านเหรียญสหรัฐในประเทศจีน และที่ทั้งสองบริษัทก็กำลังจะไปถึงจุดที่มีกำไรซึ่งการไปถึงจุดนั้นเป็นทางเดียวที่จะสร้างธุรกิจให้ยั่งยืนเพื่อให้บริการในระยะยาวให้แก่ผู้โดยสาร คนขับและเมืองต่างๆ ในจีนให้ดีที่สุด
ผมไม่มีอะไรต้องสงสัยเลยว่าทั้ง Uber ประเทศจีนและ Didi Chuxing จะเติบโตอย่างแข็งแกร่งไปด้วยกัน ผมตื่นเต้นจริงๆ กับอนาคตของเราทั้งคู่ในประเทศจีน ประเทศที่เปิดรับให้กับนวัตกรรมในอุตสาหกรรมของเราอย่างน่าทึ่ง และในส่วนอื่นๆ ของโลกที่การแบ่งปันการเดินทางกำลังเป็นตัวเลือกการเดินทางที่เชื่อถือได้และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แทนการเป็นเจ้าของรถ

ทราวิส คาลานิค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง Uber

ข้อมูลอ้างอิงจาก http://t.uber.com/ubdidi

 



ถูกใจบทความนี้  0