ไม่ได้มีแต่ Note 7 นะที่งานเข้า ล่าสุด แบรนด์ LAVA คู่หูพาร์ทเนอร์ของ AIS ก็โดนแบนแล้วเช่นกัน !!!

iris600-en-01

 เป็นข่าว Hot มาสักพักหนึ่งแล้วครับ เพียงแต่ยังไม่มีเวลานำมาเสนอ วันนี้พอจะมีเวลาว่าง เลยจับประเด็นมาเล่าสู่กันฟังสักหน่อย สำหรับชั่วโมงนี้ไม่ใช่ว่ามีแต่แบรนด์ยักษ์ใหญ่นะ ที่โดนพระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก และกำลังเป็นข่าวเรื่องระเบิดตูมตาม จนโดนพายุโหมกระหน่ำจากสื่อต่าง ๆ อยู่ในขณะนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการห้ามนำเข้ามาจำหน่าย หรือว่ามีการโดนแบนจากสายการบินจนเป็นข่าวที่ครึกโครมทั้งในสื่อออฟไลน์และออนไลน์ตามที่เราได้เสพผ่านสื่อต่าง ๆ จากในช่วงที่ผ่าน ๆ มา  ล่าสุด สมาร์ทโฟนแบรนด์อินเดียอย่าง LAVA เองก็โดย กสทช. ให้ใบแดงแล้วเช่นกัน งานนี้พาร์ทเนอร์หลักอย่าง AIS ย่อมได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยครับ    

 

iris600-en-01

สำนักงาน กสทช. แจ้งสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยให้ประชาสัมพันธ์ แนวปฏิบัติในการนำโทรศัพท์ LAVA รุ่น iris 600 ,iris 700 และรุ่น iris 708 ขึ้นเครื่อง พร้อมสั่งให้ระงับการนำเข้าและจำหน่าย เนื่องจากมีความเสี่ยงในขณะชาร์ จแบตเตอรี่และพกพา

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิ จการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า ตามที่เป็นข่าวผ่านสื่อมวลชน และสื่อสังคมออนไลน์ว่าพบโทรศัพท์เคลื่อนที่ยี่ห้อ LAVA เกิดการระเบิดและลุกไหม้ขณะกำลั งชาร์จแบตเตอรี่และระหว่างพกพานั้น สำนักงาน กสทช. ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็ จจริงของกรณีดังกล่าวแล้วพบว่า เครื่องโทรศัพท์ดังกล่าวเป็นเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ยี่ห้อ LAVA รุ่น iris 600 ,รุ่น iris 700 และรุ่น iris 708 โดยสาเหตุอาจเกิดจากแบตเตอรี่ เป็นหลัก ทั้งนี้เพื่อความปลอดภั ยของประชาชน ในวันนี้ (16 ก.ย. 2559) สำนักงานจึงได้มีหนังสือถึง 3 หน่วยงานหลักที่เกี่ยวข้องให้ ดำเนินการ ดังนี้ 1.ขอความร่วมมือไปยังสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ให้ประชาสัมพันธ์แนวปฏิบัติ ในการนำโทรศัพท์เคลื่อนที่ยี่ห้ อ LAVA รุ่น iris 600 ,รุ่น iris 700 และรุ่น iris 708 ขึ้นเครื่อง โดยขอให้มีแนวปฏิบัติเช่นเดี ยวกันกับประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่อง แนวปฏิบัติในการนำโทรศัพท์เคลื่ อนที่ Samsung Galaxy รุ่น Note 7 ขึ้นเครื่อง

2.มีหนังสือถึงบริษัท เอส. วาย. ซี. โลจิสติกส์ จำกัด ในฐานะผู้ยื่นขอใบรับรองมาตรฐานเครื่ องโทรคมนาคมและอุปกรณ์ เครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทั้ง 3 รุ่น ให้ระงับการนำเข้าและจำหน่ ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ดังกล่าว และได้สั่งการให้บริษัทฯ จัดให้มีช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนกรณีเกิดเหตุจากการใช้ งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ยี่ห้อดังกล่าว รวมถึงจะต้องมีข้อแนะนำการใช้ โทรศัพท์ด้วย หลังจากนี้หากบริษัทฯ มีความประสงค์ที่จะนำเข้าหรื อจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ยี่ ห้อ LAVA ในรุ่นอื่นๆ สำนักงานฯ ได้ขอความร่วมมือให้บริษัทฯ ส่งผลการทดสอบมาตรฐานความปลอดภั ยทางไฟฟ้าและแบตเตอรี่เพิ่มเติมในการขอรับใบรับรองเครื่องโทรคมนาคมและอุปกรณ์ด้วย

3.มีหนังสือถึงบริษัท ลาวา อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะบริษัทตัวแทนผู้ผลิต ให้ทำการประชาสัมพันธ์ข้อแนะนำเกี่ยวกับการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ดังกล่าว

“ต่อไปหากเกิดเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันนี้ สำนักงานจะรีบเข้าไปตรวจสอบและดำเนินการ เพื่อให้ประชาชนได้ใช้อุปกรณ์ โทรคมนาคมที่มีคุณภาพและปลอดภัย ทั้งนี้หากผู้ใช้บริการโทรศัพท์ เคลื่อนที่มีปัญหาจากการใช้งาน สามารถร้องเรียนมาได้ที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน สำนักงาน กสทช. หมายเลขโทรศัพท์ 1200 (ฟรี)” นายฐากรกล่าว

 

PDAMobiz Talk

ตรงนี้คือเนื้อข่าวล่าสุดจาก กสทช. ที่ออกมาให้ข้อมูลถึงการจัดการปัญหาของสมาร์ทโฟนแบรนด์ LAVA ครับ แต่สิ่งหนึ่งที่หลาย ๆ คนยังไม่รู้ก็คือ สมาร์ทโฟนแบรนด์ LAVA เคยมีข่าวเชิงลบในเรื่องคุณภาพของตัวสินค้ามาเนิ่นนานหลายปีแล้วนะครับ  เอาง่าย ๆ ถ้าเราลอง เสิร์ชใน Google ด้วยคีย์เวิร์ดว่า ” LAVA ระเบิด ” คงได้เห็นภาพที่ชัดเจนกันเลยทีเดียวครับ

 

สรุปส่งท้าย ประเด็นหรือไฮไลท์ที่น่าสนใจก็คือ ถ้าเป็นแบรนด์ไม่ดัง และไม่ได้เป็นข่าวในระดับ global ดูเหมือนหน่วงงานที่รับผิดชอบในบ้านเรา ยังไม่มีค่อยมีความกระตือรือร้นในการจัดการแก้ปัญหาหรือให้ความคุ้มครองผู้บริโภคสักเท่าไหร่ คิดง่าย ๆ ตามที่ผมเกริ่นไว้ ถ้าลองนำ คีย์เวิร์ดไปเสิร์ชในดูจะเห็นว่าประเด็นตรงนี้ ไม่ใช่ของใหม่แต่อย่างใด แต่มันคือปัญหาเรื้อรังที่มีมานานแล้วครับ เพียงแต่ยังไม่เกิดเหตุร้ายแรง จนถึงขั้นมีผู้เสียชีวิต ทุกอย่างมันจึงดู Soft ลงไป และแน่นอนครับอะไรที่ไม่เป็นประเด็นดัง ไม่นานมันก็จางและเลือนหายไปตามกาลเวลา  ฉะนั้นปรากฏการณ์ของ Note 7 จึงเป็นสิ่งที่น่าจับตามองมาก ๆ เพราะมันกระทบไปกับทุกภาคส่วนจริง ๆ เลยครับ

 

ข้อมูลอ้างอิง prachachat



ถูกใจบทความนี้  1