แรกจับประทับใจ รีวิว Sony Xperia X Performance

Sony Xperia X Performance review-031

วันนี้มาจับเจ้า Sony Xperia X Performance กันหน่อย สำหรับแบรนด์ Sony ในปีนี้ X ซีรีส์ เป็นตัวนำ โดยเจ้า Xperia X Performance ถือได้ว่าเป็นรุ่นเรือธงในครึ่งปีแรก ซึ่งออกมาวางจำหน่ายกันไปแล้วในบ้านเรา เวลาไม่นานนัก โดยจุดหลักสำคัญก็คือ กันน้ำนั่นเอง

โดยส่วนตัวแล้ว ใช้งาน Sony มาตลอดช่วงระยะเวลานึง โดยความรู้สึกเลยก็คือ ไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงในแง่ดีไซน์ เพราะเครื่องแต่ละรุ่นต้องบอกว่า Sony คงถึงจุดที่ว่าไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนดีไซน์ไปมากกว่านี้ เพราะมันค่อนข้างสมบูรณ์มาก ด้วยคอนเซ็ปท์และการใช้งาน จะเห็นว่าหน้าตาแต่ละรุ่นไม่ว่จะ flagship หรือไม่ flagship ก็ตาม ดีไซน์มาแบบเดียวกันหมด เปลี่ยนแค่วัสดุ และซอฟท์แวร์ด้านในเท่านั้นเอง ส่วนสเปคและฟีเจอร์ที่อาจจะไม่ได้แตกต่างกันมากนัก เรียกว่าตอบโจทย์ทั้งเล่นและทำงาน แถมยัง ใช้การถ่ายภาพและวีดีโอในน้ำได้อีกต่างหาก

 

Sony Xperia X Performance Spec

สเปคก็ตามนี้เลย

 

Sony Xperia X Performance review-001

เรื่องสเปค บอกได้เลยว่า ยังไม่สุด ด้วยราคาที่เปิดตัวมาสองหมื่นกลางๆ กับสเปคที่จัดให้ ถือว่ายังน้อยไป เรื่อง CPU เนื่องจากประกาศเปิดตัวตั้งแต่ต้นปี ทำให้เวลามาถึงเวลาขายจริงที่ไทย ก็เรียกว่าตกรุ่นไปแล้วก็ว่าได้ เพราะมีเปิดตัวรุ่นใหม่ๆ เกือบทุกเดือน แต่ละแบรนด์ก็ขนเอา CPU ใหม่ๆ หรือฟีเจอร์ใหม่ๆ ลงตลาดตลอด ทำให้ Sony กว่าจะมาก็นะ อย่างที่เข้าใจกัน แต่ก็ยังถือว่าไม่ช้ามากนัก คงใช้งานต่อได้อีกปีสบายๆ ส่วน RAM 3GB ถือว่าออกแบบมาโดยรวมใช้งานได้ดีมากเลยนะครับ ลื่นๆ แต่ทว่าก็นั่นล่ะ อัดมาให้น่าจะ 4GB ด้วยราคาระดับนี้

หน้าจอระดับ 5 นิ้วก็เรียกว่าไม่ใช่ flagship ในแต่ละแบรนด์ในปัจจุบันอีกต่อไป แต่ Sony ยังเลือก 5 นิ้วเพราะ การใช้งานที่ง่าย จับสะดวกและพกพาสะดวก ซึ่งก็เรียกว่าเป็นข้อดีและจุดเด่นที่ Sony บอกเอาไว้อยู่แล้ว สำหรับชาว Sony คงรับได้ แต่ถ้าเปรียบเทียบกับแบรนด์อื่นๆ ล่ะก็ นะ! ส่วนความละเอียดหน้าจอก็อยู่ในระดับที่เหมาะกับการใช้งานขนาด 5 นิ้ว คือ Full HD นี่ล่ะ จริงๆ HD ก็ยังไหวเลย

Sony Xperia X Performance review-008

กล้องด้านหน้า จัดมาให้ 13 ล้านพิกเซล พร้อมการใช้งานแบบที่เรียกว่า ตามสไตล์ Sony ล่ะครับ ถามว่าประทับใจไหม ถ้าเป็นคนถือรุ่น Z series เดิมๆ ผมว่าก็น่าจะปรับใจขึ้นอีกนิดนึงนะ

Sony Xperia X Performance review-011

 

ส่วนด้านหลังก็จัดกล้องมาให้ 23 ล้านพิกเซล ทุกอย่างดีหมด ยกเว้น เวลาถ่าย macro ยังไม่โดน ฟีเจอร์และโหมดการถ่ายภาพก็พอๆ กับ Z5

Sony Xperia X Performance review-010

การออกแบบ ด้วยความสมดุลอันนี้ก็ถือว่าเป็นอะไรที่เพอร์เฟ็คสุดๆ แล้ว แต่ทว่ารูปร่างมันก็ไม่ได้เปลี่ยนไปให้ว้าวสักเท่าไหร่ ก็ดีอยู่แล้วนิ จะเปลี่ยนอะไรเยอะ

Sony Xperia X Performance review-006

มาดูตัวเครื่องแต่ละด้านก็แล้วกันนะครับ ด้านบนก็ไมค์ และ ช่องเสียบหูฟัง

Sony Xperia X Performance review-049

ด้านข้างที่ชอบสุดๆ ที่หาได้ยากยิ่งเลยก็คือ ปุ่ม shutter ที่ Sony ทำได้ดีนะ ตอบโจทย์ในเรื่องของการถ่ายภาพ วีดีโอ โดยเฉพาะในน้ำ นี่สบายเลย ส่วนตัว fingerprint ที่ไม่เหมือนใคร เพราะปุ่ม power อยู่ด้านข้าง ซึ่งสะดวกในการใช้งาน จับขึ้นมากดเปิดเครื่องพร้อมสแกนนิ้วได้ทันที เร็วสะด้วย แต่ยุคนี้เค้าจะเคลมกันว่าเร็วกี่วินาที แต่ก็อย่าไปสนมาก เพราะว่าก็เป็นตัวเลข เพราะจังหวะเวลาที่ต้องการใช้งานในระดับนั้น จริงๆ แล้วผมว่ามีไม่เยอะ ใช้งานทั่วๆ ไป ทุกแบรนด์ตอนนี้ก็ทำได้ดีอยู่แล้วล่ะ อยู่ที่ว่าการออกแบบให้ใช้งานกับแอปอื่นๆ หรือมีประโยชน์มากน้อยแค่ไหน

Sony Xperia X Performance review-003

ด้านล่างที่ไม่มีฝาปิดมาตั้งแต่ Z5 ได้ล่ะมั้ง โดยที่ไม่ปิดพอร์ท เวลาดำน้ำ น้ำไม่เข้าซะด้วย อันนี้ถือว่าแจ่มเลย ส่วนไมค์มีด้านล่างอีกหนึ่งตัว ในการใช้งานโทรศัพท์ก็จะมีไมค์สองตัวเอาไว้ช่วยในการคุยและการลดทอนสัญญาณรบกวนได้ล่ะนะSony Xperia X Performance review-002

เรื่องความบาง ตอนนี้ไม่ค่อยมีใครชูจุดเด่นเรื่องนี้แล้ว แต่ Sony ก็อยู่ที่ประมาณ 8.9 มม. เหมือนจะหนา แต่ก็ไม่นะ คือโดยรวมแล้วจับ ประทับใจจริง

Sony Xperia X Performance review-051

เรื่องเครือข่าย เรียกว่า Sony เป็นอีกแบรนด์ที่จัดเต็มให้ ใส่ได้ทุกคลื่น รองรับ LTE+ ลองทั้งค่าย AIS และ truemove H แน่นอนว่าทำความเร็วได้ไม่แพ้แบรนด์อื่นๆเลย ซิมก็ใส่ได้ทุกค่ายอยู่แล้วไม่ต้องห่วง และรองรับ 2 ซิม full netcom 3.0 ที่ใช้งาน 3G ได้ทั้ง 2ซิมด้วยนะ หรือเลือกใส่ microSD เพิ่มได้ช่องนึง ตามเทรนด์ก็ได้

Sony Xperia X Performance review-032

ส่วนฟีเจอร์กันน้ำ นี่ผมยกให้ Sony เป็นต้นแบบเลย ถึงแม้ว่าตอนนี้จะมี Samsung ที่เพิ่งจะมากันน้ำได้ในช่วงหลังๆ ก็ตามที แต่เรื่องการใช้งานการถ่ายภาพใต้น้ำ ความสะดวกยังประทับใจ Sony มากกว่า

Sony Xperia X Performance review-026

เรื่องความจุดการใช้งาน 64GB น่าจะเหลือ แต่โดน Andoid System กินไปซะ ก็ถือว่าโดนไปเยอะเหมือนกัน ยังไงซะ ช่วงนี้ microSD ก็ราคาไม่แรงมาก คุ้มกับความจุที่ได้ แนะนำให้ซื้อเพิ่มดีกว่า

Sony Xperia X Performance review-027

ความอึดของแบต ถึงแม้ว่าขนาดเครื่องจะเล็ก แต่ว่าเรื่องแบตนี่แม้จะอัดมาไม่เยอะ แต่แบตอึดทั้งวันสบายๆ  แค่ 2700 mAh ขนาดความจุดแบตเองก็ไม่ได้มากมายอะไร แต่ Sony ทำการบ้านมาดีนะ สมกับที่คุยเอาไว้

Sony Xperia X Performance review-023

ความละเอียดของกล้อง ยังเลือกได้ไม่เยอะเหมือนเดิม แต่จริงๆ แล้วกล้องขนาด 23 ล้านพิกเซล น่าจะมีขนาด 16 ล้านหรือ 13 ล้านพิกเซลให้เลือกด้วย อันนี้คือจัดให้สูงแล้วก็ต่ำเลย ช่วงกลางๆ หายไป

Sony Xperia X Performance review-020

ส่วนพวกฟีเจอร์ต่างๆ ก็ดาวโหลดเพิ่มเติมได้เหมือนเดิม ลูกเล่นของ Sony ก็มีพวก Sticker Cretor ที่ชอบเล่น กะพวก AR Effect นี่ล่ะ การถ่ายภาพของ Sony ผมถือว่าภาพที่ออกมาค่อนข้างประทับใจ อย่างเดียวที่ติดก็คือเวลาถ่ายระยะใกล้ๆ อันนี้โฟกัสยากเลย กับโหมด เมนวล ที่ปรับอะไรไม่ได้เยอะ ได้แค่เรื่องแสงแค่นั้นเอง

Sony Xperia X Performance review-057-horz

UI ของ Sony ก็ยังคงเดิมๆ ล่ะ แต่การใช้งานโดยรวมก็ลื่นปรี๊ดๆ ด้วยอานิสงค์ของ Android ในยุคนี้ พร้อมสเปคที่พัฒนาขึ้นทำให้ไม่หน่วงเหมือน Android ยุคก่อนๆ แน่นอนว่าทุกแบรนด์ ที่เหลือก็อยู่ที่ว่า ใครชอบ UI แบบไหน จริงๆ ของ Sony เองก็ใช้งานสะดวกดีอยู่แล้ว อย่างว่าใช้มานานเลยชินซะแล้ว

Sony Xperia X Performance review-054-horz

แอปต่างๆ ที่ติดเครื่องมาให้ ที่แคปเจอร์มาก็มีแต่ instagram ที่ลงเพิ่มล่ะครับ ที่เหลือก็ติดมากับเครื่อง ซึ่งไม่ได้ preinstall อะไรมาให้เยอะ จริงๆ Sony มี Priviledge app ด้วยนะ ต้องไม่พลาดมีคอนเทนด์ดีๆ ให้ดาวโหลด ดูหนังฟรี อะไรพวกนี้ด้วย แต่ Sony ไม่ค่อยโปรโมทแอพพวกนี้สักเท่าไหร่

Sony Xperia X Performance review-072-horz

เรื่องแบตกับความอึด ที่ลองก็ 24 ชั่วโมงได้อยู่ แต่อย่างว่าระหว่างการนอนก็ไม่ค่อยได้ใช้งานหรอก แต่ระดับนี้ผมว่าอึดโพดๆ แล้ว ส่วนความแรงก็อย่างที่เห็นครับ ตัวเลขอาจจะไม่ได้สื่อ ต้องดูคลิปพวกทดสอบเล่นเกมส์กันล่ะนะ

Sony Xperia X Performance review-067-horz

การใช้งานเครือข่าย ที่ลองทดสอบสปีดก็ประมาณนี้ คือยังไงก็เร็วสุดๆ ไม่ต้องห่วงเลย

Sony Xperia X Performance review-062-horz

เรื่องกล้องที่ยังคงเป็นที่น่ากังวลเดียวคือ ความร้อน ถ้าอุณหภูมิสูง ก็มีแจ้งเตือน และอาจจะใช้งานไม่ได้เลย หรือตัดบางฟังก์ชั่นออก ซึ่งแหม่ เซฟเรื่องเลนส์ แต่ว่าเรื่องการใช้งานมันก็นะ ถ่ายวีดีโออยู่ดีๆ กำลังสำคัญแล้วดันตัดไปนี่ จบเลย ดังนั้นคนใช้ Sony Xperia ประจำๆ ก็คงพอจะรู้วิธี หรือจังหวะใช้งาน แต่ถ้ามือใหม่ก็ต้องปรับตัวกันหน่อย

ปิดท้ายด้วย ภาพถ่ายตัวอย่างกันครับ

คลิ้กภาพเพื่อดูเต็มๆ ได้เลย ไม่ได้แปลงอะไร จัดเต็มเปลืองเน็ทนะครับ

เซ็ทของกิน

DSC_0767

DSC_0186

DSC_0288

DSC_0472

DSC_0504

 

 

เซ็ทภาพวิ่ง

DSC_0253

DSC_0257

DSC_0280

DSC_0285
DSC_0270

ถือว่ากันสั่นที่จัดมาให้ Sony ทำได้ดีทีเดียว เพราะตอนถ่าย ไม่ได้อยู่นิ่งๆ วิ่งเหยาะๆ ภาพก็ไม่ได้สั่นไหวมากนัก

เซ็ทถ่ายในน้ำ เวลาไปว่ายน้ำเล่นก็จับลงน้ำได้สบายๆ ไม่ต้องกลัว

DSC_0512

DSC_0540

DSC_0546

DSC_0577

ภาพกลางคืนแสงน้อย ถ่ายมาอันเดียว ตรงนี้คือแบบมืดไปเลย ตาแทบมองไม่เห็นนะพ แทบไม่มีแสงไฟ มีแต่ระยะไกลๆ เท่านั้น

DSC_0753

ปิดท้ายด้วยเซ็ทดอกไม้

DSC_0459

DSC_0461

DSC_0464

DSC_0470

สรุปกันสักหน่อย

สำหรับแรกจับ ประทับใจ ผมว่าประทับใจความเป็น Sony อยู่แล้ว แต่ก็มีความไม่ประทับใจในหลายๆ ส่วนที่ยังจัดมาไม่เต็ม และยังไม่ได้ปรับปรุงจากเดิม สเปครู้สึกเลยว่ายังกั๊กหน่อยๆ ถึงแม้ว่าการใช้งานโดยภาพรวมจะน่าประทับใจมาก แต่ทว่าสเปคกับเงินที่เสียไปเมื่อเทียบกับตัวเลือกที่มีในตลาดตอนนี้ก็ถือว่ายังไม่คุ้มค่านั่นล่ะ ส่วนของกล้องที่ถ่ายระยะใกล้แล้ว โพกัสยาก จริงๆ กล้องของ Sony ดีมาก แต่พอมาอยู่ใน Xperia กลับทำได้ไม่ดีอย่างที่คิด

ส่วนอื่นๆ สำหรับผมแล้วประทับใจหมด เรื่องดีไซน์ การใช้งานที่จับถนัดมือ คล่องตัว scan นิ้วมือใช้งานรวมเร็ว การถ่ายภาพและวีดีโอที่ใช้ปุ่ม shutter ได้สะดวก ออกแบบมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ ความจุ 64GB ที่พอกับการใช้งาน 3G/4G ที่รองรับความเร็วได้แบบเร็วสุดๆ ในตอนนี้แล้ว และการใช้งานตลอดวันสบายๆ ด้วยแบตที่อึด คือตามที่ Sony บอกล่ะครับว่า หันมาเน้นเรื่องการใช้งานมากขึ้น ซึ่งภาพรวมดีถึงดีมาก ก็จะมีแค่จุดเดิมๆ ที่น่าจะแก้ไขให้ดีขึ้น ก็คงจะได้ 100 คะแนนเต็มได้ไม่ยากล่ะนะ



ถูกใจบทความนี้  3