รีวิว Sony Xperia XA Ulra ใหญ่ จัด ชัด จริง

Review-Sony-Xperia-XA-Ultra-016

สวัสดีครับ วันนี้จับเจ้า Xperia XA Ultra มารีวิวกันหน่อย ในงาน TME 2016 ที่ผ่านมา ก็เปิดตัว XA Compact ไปเรียบร้อยแล้ว แต่เชื่อว่าหลายๆ คนยังอยากจะได้หน้าจอใหญ่ๆ เอาไว้ใช้งานอย่างแน่นอน ซึ่ง Sony Xperia XA Ultra ตอบโจทย์การใช้งานโดยภาพรวม ไม่ว่าจะดูเว็บ เล่นเกมส์ มัลติมีเดีย ทำงาน จัดเต็ม ที่สำคัญยังเน้นการเซลฟี่ที่ให้กล้องด้านหน้ามาถึง 16 ล้านพิกเซลอีกด้วย เรียกว่า ใหญ่ จัด ชัด จริง

……..

Specification

– หน้าจอ ขนาด 6 นิ้ว ความละเอียด Full HD
– CPU:  MediaTek MT6755 Octa-core
– Memory: RAM 3GB Storage 16 GB รองรับ MicroSD Card สูงสุด 200GB
– Camera: กล้องหลังความละเอียด 21.5 ล้านพิกเซล Exmor RS/ กล้องหน้าความละเอียด 16 ล้านพิกเซล  Exmor RS พร้อม OIS
– Connection: Wi-Fi, Bluetooth 4.1, aGPS, NFC
– Sound : Clear Bass, Cleas Phase, X-Loud
– 3G/4G 2 ซิม รองรับขนาด nano SIM|
– Battery : 2,700 mAh
– Size:  164 x 79 x 8.4 มม. / 202 กรัม
– ราคา 14,990 บาท

Review-Sony-Xperia-XA-Ultra-032

ด้วยความเป็น Sony XPeria XA Ultra ซึ่งชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า XA ดังนั้นมันคือรุ่น XA ขยายร่าง ที่มีสเปคแตกต่างกันไม่มากนัก รวมถึงกล้องที่มีขนาด 16 ล้านที่ด้านหน้าด้วย

 

Review-Sony-Xperia-XA-Ultra-001

ตัวเครื่องมีขนาดใหญ่ พอตัวใช้มือเดียวลำบาก ถึงแม้ว่าจะมีโหมดใช้มือเดียวก็ตาม โดยเฉพาะเวลาพิมพ์ข้อความ ดีไซน์ของ Sony ต้องบอกว่าถึงขีดสุดแล้วก็ว่าได้ เพราะแต่ละรุ่นที่ออกมาในช่วงหลังจะมีเอกลักษณ์ของตัวเอง ไม่ได้เปลี่ยนไปเลยก็ว่าได้ มีเพียงรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่เปลี่ยนไปในแต่ละรุ่น และ Sony XPeria XA Ultra เป็นรุ่นที่หน้าจอใหญ่ที่สุดในปีนี้ของ Sony โดยมีขนาดหน้าจอที่ 6 นิ้ว Full HD ซึ่งเพียงพอแล้วกับการแสดงผลโดยทั่วๆ ไป และสามารถตอบรับการใช้งานทุกๆ อย่างได้จบในเครื่องเดียว

Review-Sony-Xperia-XA-Ultra-009

ด้วยราคา 14,990 บาท ซึ่งตอนนี้ในหน้าเว็บเหลือแค่ 12,990 บาท ก็นับว่าคุ้มอยู่นะ สเปคที่ให้มาก็พอใช้งานแล้วล่ะ ไม่ว่จะ CPU Octa-core RAM 3GB หรือ พื้นที่จัดเก็บข้อมูล 16 GB ใส่เมมเพิ่มได้ กล้องด้านหน้าที่ต้องบอกเลยว่า เหมือนเอากล้องด้านหลังมาใส่ ทำให้ไม่ต้องกังวลกับคุณภาพที่ได้ รวมถึงการเซลฟี่แบบเห็นรูหุมขน จะมีให้เห็นบน Sony Xperia XA Ultra รุ่นนี้

Review-Sony-Xperia-XA-Ultra-008

ส่วนของด้านล่างไม่มีปุ่มใดๆ รวมถึงไม่มีลำโพง ถ้าสังเกตดีๆ ด้านบนจะมีลำโพง เสียดายที่ไม่มีลำโพงคู่หน้า แต่ลำโพงอีกตัวจะอยู่ด้านล่างของตัวเครื่องแทน ซึ่งเรียกว่ายังไม่สุดนะ ส่วนปุ่มกดด้านหน้าไม่มี มีอยู่บนหน้าจอเป็น softkey ซึ่งก็ปกติใน Android ในยุคนี้ ยกเว้นที่บางแบรนด์ยังคงปุ่ม hard key เอาไว้

Review-Sony-Xperia-XA-Ultra-004

ส่วนการดีไซน์ด้านหลัง จะเห็นชัดเจนเรื่องสี ซึ่งมีให้เลือกหลายสีแล้วแต่ความชอบ แต่สีที่บ่งบอกความเป็น XA Ultra ได้ก็คือ Lime Gold ที่ถืออยู่นี่ล่ะ

Review-Sony-Xperia-XA-Ultra-006

ส่วนการเชื่อมต่ออื่นๆ ก็ครบถ้วน รวมถึง NFC ที่จัดมาให้ใช้งานกับอุปกรณ์ต่างๆ ได้สะดวกยิ่งขึ้น

Review-Sony-Xperia-XA-Ultra-005

เรื่องกล้องต้องบอกว่าจัดมาให้เต็มๆ 21.5 ล้านพิกเซล จะเยอะกว่านี้ก็ไม่รู้จะเอาไปทำอะไรแล้ว แต่อย่างนึงที่ดีขึ้นก็คือเรื่องคุณภาพของกล้อง อาจจะเป็นซอฟท์แวร์ที่ปรับดีขึ้นด้วยในตัว ถึงแม้ว่าโดยภาพรวมจะดีกว่ารุ่นก่อนๆ แต่ก็ต้องบอกว่า Sony ควรทำกล้องบนมือถือตัวเองให้ดีกว่านี้นะ

Review-Sony-Xperia-XA-Ultra-013

ส่วนความบางตัวเครื่องก็ไม่ได้หนามาก หรือไม่ได้บางเฉียบ 8.4 มม. ก็พอตัว ส่วนการเรียงของปุ่มกดตรงด้านข้าง ที่ชอบมากในทุกรุ่นและเหมาะกับความเป็นกล้องก็คือปุ่ม shutter แยก ถึงแม้ว่าจะใช้ปุ่ม ลดเสียงเป็นปุ่ม shutter แทนได้ก็ตามที แต่ตำแหน่งในการถือ และใช้งานก็ไม่สะดวกเท่าปุ่ม Shutter ที่ Sony จัดไว้ให้ และปุ่ม Power เป็นวงกลมตามเดิม มีแต่รุ่นที่มีสแกนนิ้วมือถึงจะเปลี่ยนเป็นอีกแบบนึง ซึ่งนี่ก็เป็นเอกลักษณ์ของการจัดวางและการออกแบบปุ่มกดของค่ายนี้เลย

Review-Sony-Xperia-XA-Ultra-012

ด้วยมุมขอบทั้ง 4 ด้านจะมีลักษณะที่เหมือนๆ กันในทุกรุ่นในระยะหลัง อาจจะไม่ใช่ขึ้นรูปชิ้นเดียว แต่ก็งามไปอีกแบบ

Review-Sony-Xperia-XA-Ultra-011

ด้านล่างมีลำโพง พอร์ท micro USB และ ไมค์

Review-Sony-Xperia-XA-Ultra-010

อีกด้านนึงเป็นที่ใส่ซิมและเมมโมรี่

Review-Sony-Xperia-XA-Ultra-015

โดยสามารถรองรับการใช้งาน 2 ซิมแบบ nano นะ แน่นอนว่ารองรับ 4G ไม่มีปัญหาใดๆ

Review-Sony-Xperia-XA-Ultra-007

ส่วนของซอฟท์แวร์ ในตัวเครื่องหากใครใช้ Sony มาก็จะคุ้นเคยดีไม่ว่าจะเป็นหน้า unlock screen หน้า home และ UI ทั้งหลาย

Sony-Xperia-XA-Ultra-000-horz

ตัวพื้นหลังที่จัดให้เข้ากับสี Lime Gold พอดี

Review-Sony-Xperia-XA-Ultra-025

แต่บอกได้เลยว่าจุดเด่นอย่างนึงของ Sony ก็คือ ส่วนใหญ่จะได้รับการอัพเกรดเป็น Android เวอร์ชั่นใหม่ๆ เสมอ อาจจะมาช้าบ้างแต่ก็ได้ชัวร์ๆ เจ้า Xperia XA Ultra รุ่นนี้ก็เช่นเดียวกัน ได้รับ Nougat 7.0 อย่างแน่นอน ดังนั้นคิดจะซื้อไปใช้งานก็ยิงยาวได้เลย

Review-Sony-Xperia-XA-Ultra-028

ด้วยฟีเจอร์ต่างๆ ที่จัดมาเต็มๆ ขนาดเมม 16 GB ที่ให้มาเหลือใช้งานก็ประมาณ 8.83 GB ล่ะ ถามว่าพอไหมก็พอไหวนะ แต่แนะนำให้ใส่เมมโมรี่เพิ่มเติม

Review-Sony-Xperia-XA-Ultra-027

อีกจุดเด่นนึงคือ แบตที่อึดเหลือเชื่อ ขนาดแบตก็ไม่ได้มากมายอะไร เมื่อเทียบกับตัวเครื่องเองที่น่าจะให้มามากกว่านี้ แต่ต้องบอกว่า 2 วันสบายๆ แต่ถ้าเน้นเล่นเกมส์ทั้งวันนี้จบข่าวนะ ฮ่ะๆ

 

Sony-Xperia-XA-Ultra-032-horz

แต่หากใช้งานหนักๆ ได้ขนาด 24 ชั่วโมง โดยไม่ต้องชาร์จ ผมก็ว่าโอเคแล้ว ถ้าดูจากการใช้งานจริงก็ใช้งานช่วงระหว่างวันสบายๆ ได้สองวันล่ะ

Review-Sony-Xperia-XA-Ultra-024

เรื่องของกล้อง ความละเอียดของกล้องปรับได้หลากหลาย ตามความเหมาะสมเลยล่ะ และมีฟีเจอร์เด็ดๆ ให้เล่นเพียบเลย

Review-Sony-Xperia-XA-Ultra-030

Sony-Xperia-XA-Ultra-029-horz

โหมดนึงที่ชอบเล่นประจำๆ ก็คือ AR Mode นี่ละ ได้ทั้งกล้องด้านหน้าและกล้องด้านหลัง

Sony-Xperia-XA-Ultra-008

หรือจะเล่นกับหน้าของเราในรูปแบบต่างๆ ก็มีให้เลือกเช่นกัน หรือจะเซลฟี่หน้าเนียนๆ ก็ตามแต่

Sony-Xperia-XA-Ultra-031

มีการแทรควัตถุ ช่วยในการโฟกัสได้ดีขึ้น การถ่ายมาโครถือว่าพัฒนาขึ้นนะ

Review-Sony-Xperia-XA-Ultra-031

นอกจากนั้นก็ยังมีโหมด Auto ที่เลือกให้เองอยู่แล้วในทุกสภาพการใช้งาน ก็ฉลาดพอตัวอยู่ กับโหมด Manual ที่ปรับแต่งได้ไม่เยอะเท่าไหร่ ไม่ค่อยสมกับโหมดนี้เลย ว่าแล้วก็มาดูตัวอย่างภาพถ่ายกันนะ

DSC_0050

DSC_0049

DSC_0057

DSC_0058

DSC_0067

DSC_0080

DSC_0064

DSC_0040

DSC_0020

DSC_0016

 

สรุปทิ้งท้ายกันสักหน่อย

   สำหรับ Sony Xperia XA Ultra เหมาะกับคนที่ชอบหน้าจอใหญ่ๆ ครบเครื่อง ไม่ต้องแรงมาก แต่ใช้งานข้ามวันได้สบายๆ จะเซลฟี่ หรือจะใช้งานกล้องในโหมดทั่วๆ ไปก็หายห่วง ตอบโจทย์ทุกสถานการณ์การใช้งาน ดีไซน์อาจจะดูเรียบๆ ไปสักหน่อย แต่ก็นะ บ่งบอกความเป็นสไตล์ Sony ล่ะ กล้องด้านหน้าที่เหมือนกับเอากล้องด้านหลังมาใส่เอาไว้ ก็ทำให้การใช้งานกล้องด้านหน้าสนุกขึ้น แบตขนาดไม่ใหญ่มากนัก แต่ก็อึดข้ามวัน เรื่องที่ Sony จะต้องแก้ไข หรือไม่ก็อาจจะคิดมาดีแล้วก็ือเรื่องความร้อน เมื่อความร้อนมาก กล้องจะปิดการทำงาน หลังๆ ดีหน่อยคือ ปิดการใช้งานบางโหมด ซึ่งยังไงก็ตาม หากเป็นการถ่ายวีดีโอแล้วเกิดความร้อนก็อาจจะเสี่ยงเหมือนกันที่จะถ่ายไม่ครบเหตุการณ์ตามที่ต้งใจเอาไว้ หากจะใช้งานก็ต้องรู้ใจกันสักหน่อย หน้าจอใหญ่ แบตอึด กล้องความละเอียดสูง สนุก โดยรวมแค่นี้ผมว่าก็สอบผ่านแล้วล่ะนะ

ขอบคุณ Sony Thailand ที่ให้ยืมเครื่องรีวิว



ถูกใจบทความนี้  4