ทักทาย วันจันทร์ มันส์เดย์ – เคลียร์ปัญหา AIS Fibre

AIS FIbre Problem

มาแชร์ สรุปปัญหาเรื่อง #AISFibre สักหน่อย ที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อารมณ์ได้ความเร็วแค่ ADSL น้อยกว่า 4G ซะอีก แต่มีบทสรุปครับ สรุปว่า #AISFibre mission complete อากาศ fail กับ sever เกมส์ หายไปในทันใด แต่ว่าแชร์ จากการใช้งานก็มีเหตุผล แต่ก็ยังไม่ใช่ แต่ก็คงดูอาการไประหว่างใช้งาน คือระหว่างที่มีปัญหา ดันมีการอัพโหลดส่งขึ้นไปเต็มตลอด เป็น 100 GB (CC บอก) ซึ่งตอนแรกตกใจนะ นี่ตรูอัพอะไรเนี่ย พักนี้ก็ไม่ได้อัพคลิปสักเท่าไหร่ มาถึงบางอ้อ CC ทางหน่วยงานเทคนิค สอบถามว่าเครื่องติดไวรัส หรือมัลแวร์อะไรสักยอย่างหรือเปล่า ดีนะที่ไม่ได้เออ ออ ห่อ หมก ตาม เพราะยังเป็นแค่สันนิษฐาน หรือการเดาจากพฤติกรรมการใช้งานที่เกิดขึ้น ที่ CC สังเกตเห็น แต่คือสรุปผมมีการใช้งาน Google Photo และพวก NAS Storage อยู่ตลอดเวลา ก็จะมีการอัพๆ ดาวๆ อยู่ตลอด ทราฟิคคงแน่นพอสมควร ช่วงที่อัพโหลดเยอะๆ ก็คือมีการจัดการ cloud บน Google Photo ใหม่ คือระหว่างอาทิตย์ที่ผ่านมาเพิ่มโฟล์เดอร์รูปและวีดีโอไปเพียบ เป็น 100GB ฝากไว้บน Google ให้หมด ย้ายจาก cloud Onedrive ที่มีขนาด 2xx GB เพื่อจะได้มี backup อีกที่นึง คุณภาพไม่ดีมากไม่เป็นไร เอากลางๆ มีเก็บไว้ มีที่ไว้ค้นหาได้พอ ซึ่ง Google Photo เก็บได้ไม่อั้น แต่คุณภาพอาจจะไม่ใช่ระดับ 4K เหมือนที่เราถ่ายมา

เค้าก็อธิบายว่า การที่อัพโหลดเต็มขนาดนี้ มันจะไม่มีพื้นที่ให้ พวกเกมส์เบียดเข้าไปได้เลย คือไม่สามารถส่ง response โต้ตอบกับ sever เกมส์ได้ เนื่องจากอาการที่เจอคตือ disconnect ตลอด ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้เล่นเลยด้วยซ้ำ ผมเล่น SFV ซึ่งก็แปลกใจว่าช่วงหลังๆ เวลาเล่นแล้วมันชอบขึ้นว่า ไม่สามารถคุยกับ server game ได้ ก็ว่า sever มันห่วยหรือเปล่า เพราะมีคนบ่นๆ อยู่ ก็ไม่ได้เอ่ะใจอะไร เป็นมาตั้งนานแล้ว เป็นเดือนๆ เราก็สงสัยว่าเห้ย นี่มัน ตรูเออเร่อหรือเปล่าหว่า (user error นั่นล่ะ) แต่พอมารีเช็คแล้ว การที่อัพโหลดเต็ม จนกระทั่งไม่สามารถคุยกับ server ได้เลย จริงๆ อาจจะเป็นไปได้ แต่ผมว่าเคสของผมไม่น่าจะใช่ เพราะปกติที่เข้าใจคือพวกเกมส์ มันไม่ได้ส่งเนื้อเกมส์คุยกันเป็นปริมาณมหาศาล แต่มันส่งแค่ response บางอย่างแค่นั้นเอง ให้เชื่อมต่อกัน ซึ่งมันคงไม่ได้ใช้งานเป็น Mpbs นะ นี่ผมใช้ 50/10Mbps คือมันจะเต็ม จนขนาดเชื่อมต่อไม่ได้นี่ผมว่าก็เกินไป แต่เข้าได้แล้วเกิดอาการ Lag นี่ใช่แน่นอน ถ้ามีการใช้ D/L หรือ U/L อยู่ อาจจะหลุดบ้างบ้างครั้งให้รำคาญใจ แต่นี่แบบ เล่นๆ discounnect ซะงั้น เหมือนอาการเน็ทตัด session ถูกตัดไป และมาทดสอบสปีดคือไม่นิ่งอย่างแรง และจากที่สังเกต อีกประเด็นนึงคือ เวลามีปัญหา reset router ใหม่ ไม่มีปัญหา แต่พอไปสักแป๊ป อาการเดิมๆ เลย หลุดบ่อย เล่นไปแป๊ปๆ แล้ว discounnect คือผมเดาว่าเป็นที่ router มากกว่า

และทางช่างที่เข้ามาแก้ไขปัญหาหน้างานมาฟังผมอย่างเดียวแหล่ะ เพราะได้วิเคราะห์อาการเบื้องต้น และผมก็คอยมอนิเตอร์มาสักพักตอนที่มีปัญหา ก็เห็นตรงกันว่าควรเปลี่ยน router แต่พอมาดู router เห้ย นี่มันรอยไหม้นี่หว่า มิน่าล่ะ (แต่ผมดันไม่ได้สังเกตุ เนื่องจากวางเอาไว้ใต้โต๊ะ) ดังนั้น อะไรๆ ที่มโน ว่าติดไวรัส มีการใช้งานแปลกๆ ก็คงไม่ใช่ละ งานนี้โทษ router ชัวร์ๆ และเท่าที่ทดสอบหลายชั่วโมงที่ผ่านมา ยิ่งฟันธงได้เลยว่า Router หมดอายุ คงร้อนเกิน จนพวกอิเล็กทรอนิกส์ข้างในเสื่อมสภาพ พอมีการใช้งาน network หนักๆ มันก็ร้อน จนรวนไปหมด รีเซ็ทที ก็ใช้ได้แป๊ปๆ ก็เป็นอีก อาการแบบนี้ล่ะ เลยเอามาแชร์ไว้ว่า

1. ควรเช็คพฤติกรรมเราเอาไว้เบื้องต้น เพื่อให้ช่างดูว่า เป็นจากอะไรกันแน่
2. พวก ไวรัส มัลแวร์ อันนี้ก็ควรเช็ค ถ้า CC เช็คได้ว่า มีการส่งดาวโหลดหรืออัพโหลดมากผิดปกติ อันนี้ก็น่าคิด ถ้าเราไม่ได้ใช้งานจริงๆ
3. โทษ router ไว้ก่อนเลยครับ เชื่อผม เท่าที่มีประสบการณ์ ตั้งแต่ยุคก่อนๆ router นี่ล่ะตัวดี

สมัยนี้การใช้งานแตกต่างจากสมัยก่อนมาก อย่างเช่นของผมคือ มีการ D/L, U/L แทบจะตลอด มี NAS ตั้งอยู่ในบ้าน จะอัพโหลด จะดูหนัง จะฟังเพลง บางครั้งก็ผ่าน NAS และตั้งให้ NAS sync กับ cloud ต่างๆ อัตโนมัติด้วย พวก One Drive, Google, Dropbox ทุกอย่างมาแบ็คอัพบน NAS อีกที เพื่อความชัวร์ในการเก็บข้อมูล NAS ทำ raid 0 เอาไว้ เพื่อ แบ็คอัพ HDD อีกชั้น ข้อมูลก็น่าจะยังอยู่ ไม่งั้นกู้ข้อมูลแค่ 1TB = 10,000 บาทเอง เช็คมาแล้วที่ IDR กู้ในระดับ Hardware นะครับ ในกรณีที่พวกซอฟท์แวร์ไม่ได้ผลแล้ว การใช้งานข้อมูล network ระดับผม ผมว่า ISP (ยังใช้คำนี้เรียกผู้ให้บริการอยุ๋ไหมนะ?) ควรมีทางเลือกให้ลูกค้าบางกลุ่ม ที่มีความต้องการใช้งานที่แตกต่างจากปกติทั่วๆ ไป เปลี่ยน router รุ่นที่ดีกว่าได้ เสียตังค์เพิ่มก็ว่ากันไป เป็นทางเลือกนะครับ อนาคต user จะใช้ data เยอะขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในบ้าน และต่อออกไปนอกบ้าน ไหนจะ IoTs และอุปกรณ์อีกเพียบที่ต้องมี IP ต้องต่อเน็ททั้งนั้นเลย สรุป Hapapy Ending หลังจากเปลี่ยน router ใหม่มาหลายชั่วโมงแล้ว เล่นเกมส์อย่างลื่น อาการก่อนหน้านี้ไม่มีอีกเลย และไม่ใช่แค่เกมส์ บรรดา WiFi ที่บ้านปกติจะเจอปัญหาต่อ WiFi แล้วเน็ทไม่วิ่ง AIS Playbox(ผ่าน LAN) อารมณ์ มาๆ หยุดๆ ดูหนังแล้วมาแบบ 360p แบบนี้ก็บ่อย อาการต่างๆ หายไปหมดเลย คือแค่เปลี่ยน router ตัวเดียว ปกติ Fiber ถ้ามีปัญหาคือเน็ทจะใช้งานไม่ได้เลย จะไม่มีปัญหาเหมือน ADSL ที่สายทองแดงอาจจะเสื่อมสภาพทำให้มามั่งไม่มามั่ง ดังนั้นก็เตรียมโทษอุปกรณ์แรกที่รับเน็ทเข้าบ้านเราอย่าง router ได้เลยนะ เอามาแชร์กันเผื่อว่าใครเจอปัญหาคล้ายๆ กันนี้ ลองเช็คพฤติกรรมการใช้งานของเราบวกสังเกตุปัญหาที่เกิดขึ้นให้ดี จะได้เร็วขึ้น แต่ของผมนี่กว่าจะเคลียร์ได้ก็ 7 วัน ไม่ใช่ว่าทาง #AISFibre ช้านะ เค้าจะเข้ามาตั้งแต่ต้นๆ อาทิตย์แล้ว แต่วันทำงานก็ลำบากอยู่ เลยต้องเข้ามาวันหยุด กว่าจะเคลียร์จบ ก็ประมาณนี้เลยล่ะครับ



ถูกใจบทความนี้  5