รีวิว MI VR แว่นตา Virtual Reality จาก Xiaomi ราคาเล็ก แต่คุณภาพไม่เล็ก

 

xiaomi vr

วันนี้ผมขอมารีวิว แว่นตา Virtual Reality จากค่ายดังของจีนบ้างครับ ถ้าบอกว่ามาจากค่าย Xiaomi ต้องบอกเลยว่าสินค้าทุกตัวมีคุณภาพมากๆ แต่ราคาแสนดี ผมลองมาหมดแล้วตั้งแต่ กล้อง Yi Camera ต่อมาก็ Yi dashcam ต้องยอมรับในคุณภาพจริง จนวันนี้ได้มีโอกาสทดลองเล่น Xiaomi Mi VR ต้องบอกเลยว่าไม่ธรรมดาทั้งวัสดุ และ การใช้งาน ในราคาค่าตัวละดับนี้ เจ้า Mi VR จะเป็นยังไง ไปดูกันครับ

……

ในชั่วโมงนี้ถ้าพูดถึงแว่นตา Virtual Reality ก็น่าจะรู้จักกันทั่วไปแล้วครับ เพราะหลายค่ายเหลือเกินลองมาเล่นตลาดนี้ไม่ว่าจะเป็น Google หรือ Facebook และ Samsung โดน Technology ของ Virtual Reality ถือว่าเป็น Technology แห่งอนาคต ถึงแม้ว่าตอนนี้จะยังไม่เป็นที่นิยมมากมาย แต่ก็มีโปรแกรมออกมาให้เล่นพอสมควรแล้วครับ วันนี้ผมมีโอกาสได้เจ้า Mi VR มาเล่นครับ ก็ไม่ลองดูกันเลยครับว่ามันเป็นยังไง

มาเริ่มกันที่กล่องเลยครับ กล่องภายนอกก็มาแบบวัสดุ Softbox กล่องบางๆ ต้นทุนจะได้ไม่สูง ไปเน้นที่วัสดุข้างในดีกว่า

มีโลโก้ Mi แสดง สัญญานว่ากล่องนี้มาจาก Xiaomi แน่นอน

พอแกะกล่องออกมาก็จะมีอุปกรณ์ตามนี้ครับ ตัวเครื่องและกล่องใส่สายรัด

ตัวเครื่องใช้วัสดุเป็นเหมือนเป็นผ้า ABS สีดำ และ พลาสติด ซึ่งเค้าบอกว่าเป็น Environment Friendly ให้ความสัมผัสที่นุ่มมือ ไม่แข็งแบบพลาสติดทื่อๆ แต่ก็ความรู้สึกที่ทนทานดีครับ น้ำหนักกำลังดีไม่หนักเกิน

ในกล่องนี้จะมีสายรัดอยู่ข้างในครับ หน้าซองก็จะมี
1.QR code เมื่อสแกนแล้วก็จะเข้าหน้าเวบของ Mi VR เพื่อที่จะเข้าไปโหลดโปรแกรมครับ
2. ลักษณะการวางเครื่องจะมีฐานเอาไว้วางเครื่องและก็จะมีเส้นตรงกลางเอาไว้แบ่งหน้าจอ
3. รูปแสดงบอกว่า เครื่อง Mi VR นี้เหมาะกับหน้าจอ 4.7-5.7 นิ้ว

เมื่อใส่สายรัดที่ตัวเครื่องก็จะเป็นแบบนี้ครับ สามารถปรับระดับได้ตามต้องการโดยง่าย

สายรัดด้านข้างเพื่อปรับให้กระชับมากขึ้น เป็นแบบสายตีนจิ้งจก สามารถแกะแปะได้โดยง่าย

ปุ่มนี้อยู่ด้านบนของตัวเครื่องเป็นปุ่มที่กดเพื่อเข้าเมนูการตั้งค่าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการปรับเสียง ปรับความสว่างของหน้าจอ และการ pause การเล่นของ clip

ฝาของตัวเครื่องที่จะเปิดเพื่อใส่ Smartphone ของเราเข้าไปจะเป็นแบบซิป 2 หัวครับ แข็งแรงทนทาน เปิดปิดง่ายดีครับ

ข้อดีของการมีซิป 2 หัวคือเราสามารถเสียบหูฟัง หรือ สายชาร์จ ได้ด้วยระหว่างเล่นครับ ถือว่าเป็นจุดเด่นอีกอย่างที่ แว่น VR ตัวอื่นๆ ไม่สามารถ

เมื่อเปิดฝาออกมาก็จะประมาณนี้ครับ มีฐานให้วางโทรศัพท์ และ มีเส้นแบ่งกลึ่งกลางให้เราว่าตำแหน่งจุดแบ่งหน้าจอ

เมื่อวาง Samsung Galaxy Note 5 เข้าไปก็จะเป็นแบบนี้ครับ

เมื่อวางเทียบกับ Samsung Gear VR เจ้า Mi VR ตัวจะใหญ่กว่านิดหน่อย แต่น้ำหนักพอๆ กันครับ

ต่อไปเราไปดูทางด้านโปรแกรมกันบ้างครับ เมื่อเข้าไปในโปรแกรมที่เราโหลดมาก็เป็นหน้าแรกแบบนี้ครับ โดยส่วนมากในโปรแกรมนี้จะเป้น Clip ครับ มีเกมเล็กน้อย โดยหน้าแรกจะมีหลายหมวดให้เรื่อง แต่ผมอ่านไม่ออกครับว่ามีหมวดอะไรบ้าง ไปดูรูปแทนละกันครับ

โดยหมวดหมู่คร่าวๆ ที่น่าสนใจก็จะมี หมวดสาวสวย วิวสวยๆ และ ภาพ3D ผมยกมาให้ดู 3 หมวดครับ จริงๆ ยังมีอีกหลายหมวดเลยครับ รวมไปถึง Video ที่เรามีในเครื่องก็สามารถเปิดให้เล่นเป็น โหมด VR ได้ด้วย
        

เมื่อเราเลือกหนังที่เราจะดูแล้ว จะเข้าหน้าจอนี้ครับ จะมีปุ่มให้เลือกว่าจะเล่นแบบ Streaming ก็กดปุ่นสีฟ้า หรือว่าถ้าเราจะโหลดมาเก็บที่เครื่องไว้ดู offline ก็กดปุ่มลูกศรลงครับ ก็จะเข้าหน้า Download
    

เมื่อเราได้หนังที่เราจะดูแล้ว ก็กดเข้าไป ก็จะมีหน้าจอนี้ครับ ให้เราใส่เครื่องเข้าไปใน Mi VR แบบนี้ ก็จะเข้าไปดูหนังได้เลย

ตัวอย่างหน้าจอของหนังครับ

สรุป
ราคาดีมาก ใช้งานง่าย พกพาสะดวกไม่ต้องกลัวพลาสติกเป็นรอย เบา หนังให้เลือกดูเยอะ เกมไม่ค่อยมี ต้องไปโหลดใน Playstore ก็มีเยอะพอสมควร

ใครที่สนใจ ก็เข้าไปดูใน Link นี้ได้เลยครับ

https://goo.gl/5Gzr3S

https://goo.gl/mNzPyg 

https://goo.gl/rt88HO



ถูกใจบทความนี้  34