ทักทายวันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน 2016

huawei-mate-9-leica

      สวัสดีวันอาทิตย์ครับ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา Huawei ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่ออกมาอย่างที่เป็นข่าวลือแทบไม่มีผิดเพี้ยนกับ Huawei Mate 9 นั่นเองครับ แน่นอนว่าเปิดตัวมาหลัง Huawei P9 ที่มาพร้อมกับกล้องคู่ซึ่งพัฒนาร่วมกันกับ Leica จนหลายๆ คนห้ามใจไม่อยู่หวดไปแล้วฉะนั้นกล้องของ Mate 9 ก็จะเป็นกล้องคู่เช่นกัน แต่เหมือนเป็นตัวที่พัฒนาขึ้นมาอีกขั้นนึงเลยล่ะครับ คือเจ้ากล้องคู่ของ Mate 9 เนี่ยเค้าเป็นกล้องจับภาพสี (RGB) ตัวนึงความละเอียด 12 ล้านพิกเซล และกล้องขาวดำ(Monochrome)อีกตัวความละเอียด 20 ล้านพิกเซล โดยทั้งคู่มีค่ารูรับแสง (F) 2.2 เหมือนกับ P9 แต่ว่าตัว Hardware เครื่องนั้นมีระบบกันภาพสั่นไหว (OIS) ติดมาให้ด้วยฉะนั้นการถ่ายภาพหรือการถ่ายวิดีโอจากกล้องของ Mate 9 จะทำได้ง่ายกว่านั่นเองครับ

สเปคกล้องดีกว่าแล้วฟีเจอร์ก็ควรจะต้องดีกว่าด้วย ฉะนั้น Huawei จึงให้เจ้า Mate 9 เนี่ยมาพร้อมความสามารถในการซูม 2x ได้แบบไม่เสียรายละเอียด (จริงๆ คือเสียแต่เสียน้อยแหละ) ด้วยการนำภาพถ่ายระหว่างกล้องสีความละเอียด 12 ล้านพิกเซล มาประมวลผลรวมกับกล้องขาวดำ ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล ให้ได้ภาพซูมระยะ 2x ที่ความละเอียด 12 ล้านพิกเซลครับ ซึ่งอันนี้ๆ เรียกว่าตอบโต้กับทาง iPhone 7 Plus อย่างทันท่วงทีเลยจริงๆ

ส่วนสเปคอื่นๆ ของตัวเครื่องก็ไม่ธรรมดามาพร้อมชิปเซ็ตรุ่นใหม่อย่าง Kirin960 ซึ่งแรงกว่าเดิม จนตอนนี้ไม่รู้ว่าจะเอาสมาร์ทโฟนแรงๆ ไปทำอะไรกันแล้วก็ว่าได้ ทั้งนี้สิ่งที่น่าสนใจจริงๆ สำหรับผมคงเป็นแบตเตอรี่ที่ให้มาถึง 4,000mAh เรียกว่าเยอะน่าดู และคิดว่าการใช้งานทั้งวันคงไม่ต้องกังวลกันอีกต่อไปเลยล่ะ เพราะจากที่ใช้ P9 Plus อยู่ตอนนี้วันนึงไปกลับที่ทำงานก็แบตเหลือกลับบ้านสบายๆ อยู่ครับ

สุดท้ายนี้สำหรับใครที่สนใจ Huawei Mate 9 อยู่ล่ะก็คิดว่าคงอดทนรอกันไม่นานเท่าไหร่ครับ เพราะเค้าว่ากันว่าทาง Huawei จะนำมาขายในไทยเป็น Tier แรกด้วย ส่วนราคาจะเท่าไหร่นั้นยังไม่รู้ แต่ดูจากราคา P9 ที่ผ่านมาแล้วคิดว่าคงไม่แพงเกินไปนักหรอกครับ ถ้าให้เดาก็คิดว่าน่าจะมาสัก 23,990 – 24,990 บาท โดยราคาน่าจะใกล้เคียงกับตอนที่ Mate 8 นำมาขายในบ้านเราแน่นอนครับ เพราะทาง Huawei น่าจะต้องการตีตลาดให้ติดก่อนนี่ล่ะ



ถูกใจบทความนี้  0