วิธีย้าย Windows 10 (OEM) จากฮาร์ดดิสก์ลูกเก่า ไปยัง SSD สำหรับ Notebook Acer Aspire V Nitro Black Edition !!!

page

 หลังจากติดตั้ง SSD ให้กับ Notebook Acer Aspire V Nitro Black Edition เรียบร้อยแล้ว คราวนี้เรามาทำการย้าย Window 10 OEM ที่อยู่ใน Harddisk ลูกเก่าไปยัง SSD ใหม่ที่ได้ติดตั้งเข้าไปกันครับ สำหรับทางเลือกในการย้ายนั้นมี 2 รูปแบบ คือ 1. Clone HDD to SSD ซึ่งวิธีนี้จะง่าย และรวดเร็ว แถมโปรแกรมและการตั้งค่าต่าง ๆ นั้นอยู่ครบไม่ต้องเสียเวลามากนัก 2. การลงใหม่ในแบบในแบบ clean install ซึ่งยุ่งยาก และมีขั้นตอนที่เยอะกว่า เนื่องจากผมมีเวลาน้อย จึงขอเลือกใช้วิธีที่ 1 นะครับ มาดูวิธีการย้าย Windows 10 ลิขสิทธิ์ไปยัง SSD ตัวแรงของเรากันได้เลยครับผม  

 

เรามาเตรียมความพร้อมที่ BIOS กันก่อนเป็นลำดับแรก

สำหรับ Notebook Acer การเข้า BIOS Mode ให้กดที่ปุ่ม F2 (รัว ๆ ) ในขั้นตอนเปิดเครื่องหรือ Restart

SSD Tips2

ที่แถบเมนู Main ตรง F12 Boot Menu ให้เราเลือกเป็น Enabled

 


SSD Tips3

สำหรับหน้า Boot ตรง Boot Mode เลือกเป็น UEFI (ปรกติจะป็นค่าเริ่มต้นมาอยู่แล้ว)

ในส่วนของ Boot priority order ยังไม่ต้องตั้งค่าอะไรครับ หลังจากทำการโคลนฮาร์ดดิสก์เสร็จแล้วค่อยมาตั้งลำดับการ Boot ด้วย SSD ในภายหลัง

 

 

Tips SSD4

ปัญหาแรกจากการติดตั้ง SSD ลงใน  Acer Aspire V Nitro Black Edition ก็คือ ใน BIOS และ Device Manager สามารถมองเห็นตัว SSD แต่ทว่าใน My Computer หรือ This PC ใน Windows 10 กลับมองไม่เห็นไดร์ SSD ที่เราเพิ่งใส่เข้าไป ตรงนี้จะทำให้เราโคลนฮาร์ดดิสก์ไม่ได้ ต้องมาแก้ปัญหากันก่อน

 

Tips SSD2

ให้คลิ๊กขวาที่ This PC เลือกที่ Manage

 

Tips SSD3

เราจะมองเห็น SSD เป็น Unallocated

 

Tips SSD5

ให้เราสร้าง New Simple Volume ใหม่ และถ้ามีหน้าต่าง Popup ถามการเลือกบูท ให้เลือกเป็นแบบ GPT นะครับ อย่าเลือกเป็น MBR

 

Tips SSD6

Tips SSD7

Tips SSD8

Tips SSD9

Tips SSD10

ไม่ต้องใช้ความคิดอะไรมากมาย ให้กด Next ไปเรื่อย ๆ จนถึงปุ่ม Finish

 

 

Tips SSD11

เพียงเท่านี้ เราก็จะมองเห็นไดร์ SSD ใน This PC แล้วครับ จบขั้นตอนการแก้ปัญหา

 

คราวนี้มาเตรียมเครื่องมือกันครับ ร้อยทั้งร้อย ถ้าตอนนี้ไปเสิร์ชถามอากู๋ Google จะบอกว่าให้ใช้โปรแกรม EaseUS Todo Backup free ซึ่งตอนนี้มาแรงและได้รับความนิยมเป็นลำดับต้น ๆ

แต่มันใช้ไม่ได้กับ Acer Aspire V Nitro Black Edition ครับ เพราะติดปัญหาจุกจิกหยุ่มหยิม ซึ่งแต่ถ้าจะใช้ให้ได้จริง ๆ  ก็คือต้องลงแรงกันเยอะมาก ซึ่งผมมองว่ามันวุ่นวายซับซ้อนจนเกินไป และไม่เหมาะกับการเอามาเขียนเป็นบทความ ผมจึงขอเลือกใช้โปรแกรมคู่ใจที่ใช้มาอย่างยาวนานหลายปี ก็คือ MiniTool Partition Wizard Free Edition นั่นเอง แต่จะโคลนสำเร็จหรือไม่ ต้องมาลุ้นกันครับ

 

 

ดาวน์โหลด MiniTool Partition Wizard Free Edition ได้ที่นี่ >>> https://goo.gl/i29cIM

 

Tips SSD12

หลังจากติดตั้งโปรแกรมเรียบร้อยแล้ว ให้คลิ๊กไปที่เมนู Copy Disk Wizard ที่อยู่ในแผงเมนูทางด้านซ้ายมือ ในส่วนของลูกศรที่ผมชี้ให้ดูก็คือไดร์ C ที่มีตัวระบบปฏิบัติการ Windows ติดตั้งอยู่รวมไปถึงโปรแกรมต่าง ๆ ที่เราลงไว้ ตรงนี้ต้องทำความเข้าใจในเรื่องพื้นที่ ที่เราใช้ไปให้ดีก่อนนะครับ

ผมขอยกตัวอย่างง่าย ๆ เช่นไดร์ C ของผมมีพื้นที่ทั้งหมด 500GB  และได้ใช้ไปแล้ว 300GB ส่วน SSD ใหม่ที่เราจะโคลนมีพื้นที่รวม 256GB แบบนี้โคลนไม่ได้ครับ เพราะพื้นที่ปลายทางน้อยกว่านั้นเอง เราต้องย้ายรูป, เพลง, หนังชมพู, คลิปลับ หรือลบโปรแกรมที่ไม่จำเป็นออกไป สรุปพื้นที่ต้นทางคือดิกส์ลูกเก่าเราต้องมีพื้นที่ ที่ใช้งานไปแล้ว น้อยกว่าพื้นที่รวมของ SSD ใหม่ที่เราจะทำการโคลนนั่นเอง 

 

เมื่อเคลียร์ปัญหาตรงนี้จบก็ลงมือกันได้เลยครับ ให้เลือกไปที่เมนู Copy Disk Wizard ที่อยู่ในแผงเมนูทางด้านซ้ายมือ

 

Tips SSD13

Tips SSD14

กด Next และเมื่อเข้ามาที่หน้า Select Disk to copy ให้เราทำการเลือกไปที่ดิกส์ลูกเก่าหรือดิกส์ต้นทางนั่นเอง ซึ่งในบทความนี้คือ HDD WDC WD10JPVX-22JC3T0

 

 

Tips SSD15

เลือก target Disk ในที่นี่ก็คือ SSD ใหม่ของเรานั่นแหล่ะ

 

Tips SSD16

จากนั้นกด Next ไปเรื่อย ๆ ห้ามคิดมากครับ ไม่ต้องไปเลือกไปติ๊กอะไร รอเจอปุ่ม Finish ก็กดเพื่อตกลงได้เลย

 

Tips SSD17

จากนั้นเราจะกลับมายังหน้าเมนเมนูของตัวโปรแกรม ให้คลิ๊กไปที่ปุ่ม Apply

 

Tips SSD18

เมื่อมีหน้าต่างเด้งมาแบบนี้ ก็คือให้เข้าไปปรับการใช้พลังงานนั้นเอง ให้เลือกเป็นที่ Never ให้หมด ตรงนี้เข้าไปปรับตรง Power Option นะครับ

 

 

Tips SSD19

เมื่อเรียบร้อยร้อยก็รอครับ ตัวโปรแแกรมจะทำการโคลนดิกส์ ซึ่งจะใช้เวลาสักพัก ขึ้นอยู่กับขนาดพื้นที่บนดิกส์ของเรา สำหรับบางเครื่องจะมีหน้าต่าง Popup ขึ้นมาว่าไม่สามารถคัดลอกไฟล์ได้ ให้เรากดที่ปุ่ม Restart ของ Popup นั้น ๆ  

 

SSD Tips

Notebook จะทำการ Restart และจะเข้ามาโคลนดิกส์ในโหมด DOS แทนครับ ตรงนี้ก็รอจนเสร็จแล้วเครื่องจะทำการ Boot ให้เองโดยอัตโนมัติ เมื่อ Boot มาแล้ว ให้ทำการปิดเครื่อง

 

SSD Tips1

SSD Tips3

จากนั้นถอด Harddisk ลูกเก่าออกก่อน และเข้าไปเลื่อก Boot priority order ให้ SSD เป็นตัว Boot ลำดับแรก เพื่อทดสอบการ Boot ว่าเรียบร้อยดีหรือไม่

 

Tips SSD20

ถ้าไม่มีปัญหาอะไร เราก็สามารถ Boot ด้วย SSD และย้าย Windows สำเร็จเรียบร้อยโดยไม่มีปัญหาแต่อย่างใด อ้อ! อย่าลืมเปลี่ยนชื่อ SSD ด้วยนะครับ เพราะการโคลนนั้นจะคัดลอกมาทั้งดุ้น เช่นของเก่าผมเป็น Acer (C:)  ใน SSD ชื่อของ Harddisk นั้นจะซ้ำกัน ให้เปลี่ยนเป็นชื่ออื่น แล้วนำ Harddisk ลูกเก่ามาใส่กลับเข้าไป

จากนั้นจะ Format Harddisk ลูกเก่าเพื่อทำเป็น Internal Storage หรือจัดการอย่างไรก็ตามแต่ใจผู้ใช้แล้วครับ  สำหรับรอบหน้าผมจะลองทำการติดตั้ง Windows 10 OEM ในแบบ clean install บน SSD ตัวนี้ให้ดูอีกกันอีกครั้งหนึ่งครับ

 

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณที่ติดตามอ่านกันนะครับ



ถูกใจบทความนี้  100