ศึกแดนมังกรปะทะกล้อง Oppo F1S กับ Vivo V5 ใครจะทำได้ดีกว่ากัน ?

Oppo-F1S-vs-Vivo-V5-camera

ช่วงปี 2016 นี้ต้องบอกว่าเป็นปีที่การแข่งขันทางด้านราคาและความสามารถของตลาดสมาร์ทโฟนนั้นทวีความรุนแรงขึ้นทุกที รุนแรงจนระดับที่ว่าสมาร์ทโฟนในปัจจุบันนั้นราคาไม่ถึงหมื่นก็สามารถใช้งานได้ดีและสเปคตัวเครื่องแรงพอจะใช้งานเป็นหลักได้สบายๆ หรือง่ายๆ แต่จะตัดสินใจซื้อตัวไหนดีถ้าเราเน้นถ่ายรูปล่ะ ? วันนี้เลยขอจับสมาร์ทโฟนรุ่นเด่นราคา 8,900 บาท 2 รุ่นมาชนกันได้แก่ Oppo F1S VS Vivo V5 ว่าใครจะสามารถถ่ายรูปออกมาได้โดนใจใครมากกว่ากันนะครับ


ในรีวิวครั้งนี้ผมจะใช้โหมด Auto ถ่ายภาพจากกล้องหลังแทบทั้งหมด ส่วนกล้องหน้าจะมีการใช้งานโหมดบิวตี้ ซึ่งหากภาพไหนมีการเปลี่ยนไปใช้งานโหมดอื่นอย่าง HDR ผมจะอธิบายใต้ภาพครับ และแน่นอนว่าภาพทุกภาพไม่มีการตกแต่งใดๆ เพิ่มเติมนอกเสียจากทำการย่อขนาด ใส่ลายน้ำและใส่ชื่อรุ่นที่ถ่ายภาพออกมาทางซ้ายบนเท่านั้นครับ ก่อนจะชมภาพเรามาดูสเปคกล้องกันก่อนเลย

Oppo F1S
– กล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล F2.2 ระบบโฟกัส PDAF พร้อมไฟแฟลช LED
– กล้องหน้าความละเอียด 16 ล้านพิกเซล F2.0 (ขนาดเซ็นเซอร์ 1/3.1 นิ้ว)

Vivo V5
– กล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล F2.2 ระบบโฟกัส PDAF พร้อมไฟแฟลช LED
– กล้องหน้าความละเอียด 20 ล้านพิกเซล F2.0 (ขนาดเซ็นเซอร์ 1/2.8 นิ้ว)

ในการเปรียบเทีนยครั้งนี้ ภาพบนจะเป็นภาพของ Oppo F1S และภาพล่างจะเป็นภาพของ Vivo V5 ครับ

เริ่มต้นจากภาพถ่ายตอนเช้าๆ หรือตอนกลางวัน ในขณะที่แสงแดดเพียงพอและเป็นการถ่ายภาพกลางแจ้งนะครับ

ภาพแรก: ถ่ายเวลาประมาณ 10 โมงเช้า แสงแดดส่องมาจากทางซ้ายมือ วันนั้นฟ้าค่อนข้างสวย ทั้งสองรุ่นถือว่าทำออกมาได้ดีทั้งคู่

Oppo-F1S-Sample-001
Vivo-V5-Sample-001

ภาพที่สอง: ยังคงอยู่ในช่วงเวลาสิบโมงเช้าเช่นเดิม แต่รอบนี้หันไปถ่ายอีกด้าน โดนแสงแดดจะส่องมาทางขวาราว 75 องศาแทน ในส่วนของภาพนี้ผมชอบ Oppo ในเรื่องของการเก็บรายละเอียดท้องฟ้าและความสว่างของภาพที่พอดีมากกว่า Vivo ที่ออกสว่างเกินจริงไปหน่อยทำให้สีท้องฟ้าซีดไป

Oppo-F1S-Sample-002 Vivo-V5-Sample-002

ภาพที่สาม: เก้าอี้ริมสระว่ายน้ำ แสงแดดมาจากทางซ้ายของภาพอีกครั้ง ภาพนี้ Oppo ยังคงรายละเอียดท้องฟ้าไว้ได้ดี ส่วนของ Vivo นี่ท้องฟ้าเริ่มขาวไปเสียแล้ว อย่างไรก็ตามในส่วนของสีสันภาพนั้น Vivo ออกโทนอุ่นซึ่งตรงกับที่ตาเห็นมากกว่า Oppo ที่ออกโทนเย็นหน่อย
Oppo-F1S-Sample-003 Vivo-V5-Sample-003

ภาพที่สี่: ภาพนี้แดดแทบจะอยู่บนหัว สังเกตได้จากแสงกลางภาพที่ส่องลงมา ซึ่ง Oppo ยังคงเก็บภาพโทนเย็นและท้องฟ้าได้ดีเช่นเคย ส่วน Vivo โทนจะอุ่นตรงจริงกว่า และเก็บรายละเอียดของต้นไม้ได้ดี ไม่เป็นเงาดำเสียหมด (เพราะภาพสว่างกว่าเล็กน้อยนี่ล่ะ)

Oppo-F1S-Sample-004 Vivo-V5-Sample-004

ภาพที่ห้า: ลองถ่ายภาพที่มีวัตถุกันบ้าง ผมว่าทั้งสองรุ่นทำได้ดีทั้งคู่ อยู่ที่ว่าใครชอบภาพโทนสีไหนและชอบภาพสว่างเกินไปหรือไม่ ส่วนรุ่นที่สีตรงกว่ายังคงยกให้ Vivo เช่นเคย

Oppo-F1S-Sample-005 Vivo-V5-Sample-005

ภาพที่หก: ถ่ายภาพจากเงาต้นไม้ โดยถ่ายตัวพื้นเงยหน้าขึ้นไปสู่ท้องฟ้า ภาพนี้ทำได้ดีทั้งสองรุ่น อยู่ที่ว่าชอบโทนร้อนสุดๆ หรือออกโทนเย็นๆ หน่อย

Oppo-F1S-Sample-007 Vivo-V5-Sample-007

ภาพที่เจ็ด: ถ่ายตะเกียงจากภายในเต๊นท์กันบ้าง ทั้งสองภาพมี Dynamic Range ที่ดี เก็บรายละเอียดของเต๊นท์ใต้เงามาได้ครบหมด

Oppo-F1S-Sample-008 Vivo-V5-Sample-008

ภาพที่แปด: ภาพนี้ถ่ายเวลาเที่ยงพอดิบพอดี แสงแดดส่องลงมาทั่วถึงจากกลางฟ้า ซึงทั้งสองรุ่นเก็บรายละเอียดภาพมาได้ดีทั้งคู่ แต่ Oppo จะให้ภาพโทนเย็นๆ กว่า Vivo ที่ออกโทนร้อน ซึ่งโทนสีของภาพ Oppo ใกล้เคียงความจริงมากกว่า

Oppo-F1S-Sample-009 Vivo-V5-Sample-009

ภาพที่เก้า: สถานที่และเวลาเดียวกันกับภาพที่แปด ทั้งสองรุ่นทำได้ดี ต่างแค่โทนสีเท่านั้น ซึ่งถ้าเอาตามตาเห็นผมยกให้ Oppo เพราะมันไม่ได้ดูร้อนขนาด Vivo
Oppo-F1S-Sample-010 Vivo-V5-Sample-010

ภาพที่สิบ: ถ่ายภาพกลางคืนกันบ้าง ทั้งสองรุ่นโฟกัสได้ช้าเวลากลางคืน ฉะนั้นการเก็บภาพต้องมือนิ่งพอสมควร (ผมเองก็มือไม่นิ่ง) และทั้งคู่ผมเปิดใช้โหมด HDR ภาพทีได้ Oppo สว่างเกินไปหน่อย สีสันออกแนวจืดๆ ส่วน Vivo ถ่ายออกมาได้ระดับความสว่างพอดีกว่าและสีสันจัดจ้านกว่า

Oppo-F1S-Sample-011 Vivo-V5-Sample-011

ภาพที่สิบเอ็ด: ถ่ายรถไฟฟ้า Airport Rail Link ตอนกลางคืน ภาพนี้โทนสีของ Oppo ตรงกับความจริงมากกว่า แต่ Dynamic Range ของ Vivo นั้นดีกว่า ยังคงพอเห็นรายละเอียดบนหน้าจอทีวีได้

Oppo-F1S-Sample-012 Vivo-V5-Sample-012

ภาพทีสิบสอง: ถ่ายวัตถุกันบ้าง กับสิ่งที่ต้องซื้อมาดื่มทุกวัน กาแฟนั่นเอง ฮ่าๆๆ ภาพนี้ถ่ายย้อนแสงออกไปทางหน้าต่าง โดยเปิดโหมด HDR เวลาประมาณบ่ายสองโมง Oppo ให้ภาพสว่างกว่่าจึงเห็นวัตถุชัดเจน และสีสันตรงกว่า ส่วน Vivo นั้นเก็บ Dynamic Range ได้ดีกว่า

Oppo-F1S-Sample-013 Vivo-V5-Sample-013

ภาพที่สิบสาม: เวลาและสถานที่เดียวกันกับภาพด้านบน และใช้โหมด HDR เช่นเคย Oppo ให้ภาพสว่างแต่ติดโทนฟ้ามาจากแสงที่ส่องมาเล็กน้อย ส่วน Vivo นั้นความสว่างภาพกำลังดี แต่ก็ติดโทนร้อนเกินจริงไปหน่อย
Oppo-F1S-Sample-014 Vivo-V5-Sample-014

ภาพที่สิบสี่: ถ่ายภาพอาหารในสภาพแสงเหลืองนวลจากหลอดไฟในร้าน ถ่ายไข่เจียวนี่ล่ะ Oppo จะดูซีดๆ หน่อย ส่วน Vivo ก็เหลืองเกินไปนิด
Oppo-F1S-Sample-015 Vivo-V5-Sample-015

ภาพที่สิบห้า: ในร้านอาหารเดียวกัน ภาพนี้ Oppo เก็บรายละเอียดอาหารได้ดี ครบถ้วน สีสันค่อนข้างตรงใจ ส่วน Vivo ดันสว่างและขาวกว่าที่ตาเห็นไป
Oppo-F1S-Sample-016 Vivo-V5-Sample-016

ภาพที่สิบหก: ลองกล้องหน้ากันบ้าง ภาพซ้าย Oppo ภาพขวา Vivo กับร้านกาแฟเวลาบ่ายสองโมง แสงแดดส่องเข้ามาทางหน้าต่างที่หันหน้ามา ซึ่งทั้งสองรุ่นเก็บรายละเอียดของหน้าคนได้ดี แต่ยังคงแตกต่างกันที่โทนสีภาพที่ได้อย่างชัดเจน

ภาพซ้ายบน Oppo เปิดบิวตี้ระดับ 4 (มี 7 ระดับ) หน้าเนียนได้อีกและภาพแนวโทนเย็น ส่วนภาพขวาบน Vivo เปิดบิวตี้ประมาณ 30% (มี 0-100%) ทำให้หน้าเนียนไปพอประมาณแต่ยังคงไม่ลบเนียนจนหมด

ภาพซ้ายล่างจับเปิดบิวตี้เต็มที่ หน้าเนียนสวยไร้ริ้วรอยกันเลยทีเดียว แต่เมื่อเทียบดูใกล้ๆ แล้วจะเห็นว่า Vivo นั้นทำหน้าเนียนจนแทบไม่เห็นริ้วรอยอะไรทั้งสิ้น แต่ Oppo ยังพอเห็นรอยเครื่องสำอางอยู่บ้าง ซึ่งกล้องหน้านี่สุดท้ายแล้วแต่ชอบว่าชอบภาพโทนเย็น ขาวอมชมพู หรือชอบโทนอุ่น และหน้าเนียนได้อีกของ Vivo

Oppo-F1S-vs-vivo-v5-front-cam-battle

 

สำหรับการเปรียบเทียบภาพถ่ายจากสมาร์ทโฟนแดนมังกรทั้ง Oppo F1S vs Vivo V5 ก็ประมาณนี้ครับ ที่ทำรีวิวเปรียบเทียบก็เพื่อให้เห็นภาพว่าทั้งสองรุ่นสามารถถ่ายภาพออกมาได้เป็นอย่างไร เผื่อใครที่กำลังเล็งๆ ทั้งสองรุ่นนี้อยู่แต่ยังตัดสินใจไม่ถูกก็น่าจะช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นครับ



ถูกใจบทความนี้  22