ทักทาย วันจันทร์ มันส์เดย์ – AIS Vision 2017 Digital for Thais

AIS Vision 2017

สัปดาห์ที่ผ่านมา ผมว่างานใหญ่ในระดับประเทศงานนึงก็คือ AIS Vision 2017 หรือวิสัยทัศน์ ปี 2017 ปีใหม่นี้ที่ AIS จะก้าวต่อไปว่าจะเป็นอย่างไร อย่างที่รู้ว่าตอนนี้เรื่อง mobile internet นับว่าเป็นเรื่องพื้นฐานกันไปแล้ว แต่ละค่ายก็โปรโมตว่าเครอบคลุมประชากรไทยไปกว่า 90% ขึ้นไป คือเรียกว่าตามหัวเมืองหรือระดับตำบลก็มีให้ใช้งานกันแล้วเช่นเดียวกัน แต่สิ่งที่น่าสนใจก็คือ internet ในระดับตำบลโดยลากสายไปถึงเลย ในงาน AIS Vision 2017 ทาง รมต. กระทรวงดิจิทัล เศรษฐกิจ และสังคม ดร.พิเชษฐ์ ได้ขึ้นมาพูดถึงวิสัยทัศน์ของรัฐบาล ที่จะนำอินเตอร์เน็ตไปสู่ชุมชน ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับทาง AIS ที่จะนำ Digital ไปถึงมือผู้ใช้งานทุกคน การที่มีอินเตอร์เน็ตเข้าไปสู่ชุมชนถือว่าดีสำหรับการศึกษา และเศรษฐกิจโดยภาพรวม ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาได้ น้องๆ จะได้รับการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตทีมีประโยชน์ทางการศึกษามากมาย แต่เมื่อมีด้านบวก ก็ต้องมีด้านลบ อย่างที่เราใช้งานกันมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การสื่อสารที่สะดวกขึ้นผ่านทางช่องทางแอพแชตต่างๆ ที่อาจจะนำไปใช้งานในทางที่ผิดก็ได้ หรือแม้กระทั่งคอนเทนต์ในอินเตอร์เน็ตเอง ที่มีทั้งที่ไม่ได้กรอง น้องๆ ที่ค้นหาเอง อาจจะเจอสิ่งที่ไม่เคยรู้มาก่อน และบางครั้ง สิ่งนั้นก็อาจจะยังเป็นเรื่องที่โกหก หรือทำขึ้นมาเพื่อทำให้เกิดความเข้าใจผิดๆ อีกต่างหาก ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับผู้ใช้งาน และการควบคุมควบคู่กันไป

นั่นก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่อีกหลายอย่างที่น่าสนใจในงานก็คือ สปีดที่ทดสอบได้ งานนี้ในงานบอกไว้ว่าแตะระดับ 1Gbps แต่ว่าทดสอบออกมา ขาดาวโหลดอาจจะยังไม่ถึง แต่ก็ถือว่าเร็วมากๆ แล้ว แตะไปที่ 946.62 Mbps ส่วนอัพดหลดคือ 1289.68 Mbps หรือ 1.2Gbps เลยทีเดียว ซึ่งตอนนี้มี network รองรับแล้ว อนาคตจะเพิ่มไปถึง 1000 จุด ถามว่าเยอะไหม ผมว่าไม่เยอะหรอกและจะมีที่ไหนบ้าง คงไม่ต้องเดาว่าก็คงเป็นห้างกลางใจเมือง น่าจะเป็นสยามพารากอน หรือไม่ก็เซ็ทรัลเวิร์ดนี่ล่ะ ผมว่าแค่สองห้างนี้ก็น่าจะมีเป็นร้อยหากจะให้ครอบคลุมและได้สปีดในระดับ 1Gbps จริงๆ ตอนที่เปิดให้ทดสอบในฮอล์ก็ประมาณเดียวกัน แต่ขาอัพโหลดนี่ต้องบอกว่าของจริง เพราะปัจจุบันเอง ขาอัพโหลดของ AIS เองนับว่าแรงสุดๆ กว่าทุกค่าย เอาไว้อัพโหลดคลิปกันสนุกเลย แต่ช้าก่อน ตอนนี้รุ่นที่ใช้งานได้ก็มีไม่กี่รุ่นล่ะนะ รุ่นที่ทดสอบในงานก็คือ Samsung Galaxy S7 ไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆ เปิดใช้งานแล้ว เราจะใช้งานได้ทันที ต้องรออัพเฟิร์มแวร์จากแบรนด์ที่เราใช้งานด้วย อนาคตน่าจะมีเครื่องรองรับมากกว่านี้ แต่ก็น่าจะเฉพาะกลุ่มจริงๆ  ส่วน NB-IoTs ก็น่าจะมาตอบโจทย์ในอนาคต ที่มีการคาดการณ์กันว่าจะมาเร็วกว่าที่คิด แต่ยังนึกไม่ออกว่าในประเทศไทยจะมีจำนวนผู้ใช้งานเยอะแค่ไหนเหมือนกัน อนาคตถ้ามีใช้งานแพร่หลาย ก็จะเพิ่มความสะดวกกับชีวิต Digital ได้อีกเยอะเลยทีเดียว

ที่ต้องร้องว้าวกันทั้งงานก็คือเรื่องคอนเทนต์ ที่ดึงเอาคอนเทนต์ประเด็นดังเมื่อช่วงเดือนก่อน ที่มีข่าวกับ truevision ไปอย่างที่เรารู้กันว่า มีการยกเลิกหลายรายการดัง ซึ่งอาจจะเรียกว่าเป็นรายการหลักๆ เลยก็ว่าได้ เพราะคนส่วนใหญ่ก็คงไม่พ้นดูหนัง สารคดี หรืออะไรประมาณนี้ ตั้งแต่ข่าวก่อนหน้านี้ก็มีหลายคน รวมถึงผมเองด้วย เดาเลยว่า AIS น่าจะจัดไปเรียบร้อยแล้ว สรุปก็คือจริงๆ ด้วย บรรดา HBO, NBA, Fox ทั้งหลาย ไปหมดเลย อย่างที่ผมบอกล่ะครับว่าส่วนตัวแล้ว ไม่ได้เกินคาดหมาย แต่ที่น่าสนใจต่อจากนี้ก็คือ ราคาของแพ็กเกจต่างหาก จะซอยย่อยแค่ไหน ยังไง ความละเอียดที่ให้บริการเท่าไหร่ มีการซอยความละเอียดกับราคาด้วยหรือเปล่า และจะใช้งานได้ทั้งบน AIS Playbox และ AIS Play app ได้เลยไหม จะเริ่มใช้งานได้เมื่อไหร่ และจะโดนเถื่อนเหมือนกับที่ truevision เจอปัญหานี้หรือไม่ ยังคงตอบไม่ได้ ล่าสุด เหมือนกับทาง AIS จะต้องดำเนินการเรื่องเอกสารให้เรียบร้อย ก่อนให้บริการซะด้วย จากทาง twitter @supinya แต่ยังไงก็ตาม เรื่องนี้คงยังไม่จบง่ายๆ ลองตาม twitter ของ @supinya ดูครับ ยังมีอีกหลายประเด็นที่ยังไม่เรียบร้อย เชื่อเหลือเกินว่า AIS จะซอยย่อยแพ็กเกจ ให้เราเลือกใช้งานกัน และจัดแพ็กพิเศษจ่ายแพงหน่อยแต่คุ้ม ซึ่งผมว่าใครที่เคยดู #truevision  อยู่ก่อนหน้านี้ก็คงรู้ว่ามีบางช่อง บางรายการที่ไม่อยากได้ แต่ก็ต้องรับมา จริงๆ เป็นแบบนี้มานานมากแล้ว แต่มายุค digital การเลือกคอนเทนต์ก็เปลี่ยนไป ตั้งแต่การเลือกดูคลิปย้อนหลัง แทนที่จะต้องมานั่งดูตามวันและเวลาที่ออกฉายจริงๆ พฤติกรรมของเราๆ เปลี่ยนไปเยอะมากจริงๆ สำหรับผมรอดูราคาอย่างเดียวเลย ผมมาสาย grey ไม่ใช่ เกย์นะ ฮ่ะๆ ทางเลือกในยุค digital ยังมีอีกมากจริงๆ  ส่วนอื่นๆ อยากรู้ก็ลองดูคลิปย้อนหลังได้ https://www.youtube.com/watch?v=BwGJMRhPLqQ มีรายละเอียดครบถ้วน สรุปว่า AIS Vision 2017 โดยภาพรวมแล้ว น่าสนใจมาก ในปีนี้คงเห็นการเปลี่ยนแปลงการเป็น digital จาก AIS งานนี้ต้องรอรายอื่นๆ ว่าจะมีการโต้กลับยังไงบ้าง dtac และ TrueMove H ก็น่าจะมีแผนตอบโต้กระแสนี้ล่ะนะ



ถูกใจบทความนี้  0