ทักทาย วันพุธ สุดทีน – Apple ถดถอย?

iphone-7-plus

สวัสดีในแบบสุดทีนในวันนี้ ผมว่าจั่วหัวมาก็ต้องมีแฟนๆ ร้องว่าไม่จริงอย่างแน่นอน เพราะไปดูรายได้ของ Apple สิ เป็นกอบเป็นกำ กำไรมากกว่าใครๆ เสียด้วยซ้ำ จะว่าถดถอยได้ยังไง? แต่ผมเชื่อเหลือเกินว่าไม่ใช่ผมคนเดียวที่รู้สึกแน่ๆ เริ่มมีความเชื่อที่ว่า Apple ไม่มีอะไรใหม่ ฝังลงในหัวทุกปีๆ ที่มีการเปิดตัว iPhone/iPad ไม่มีอะไรนอกจากสเปคที่ดีขึ้น ดีไซน์ที่บางลง เผลอๆ 2 ปี หรือ 3 ปี iPhone ยังรูปร่างแบบเดียวกันเสียด้วยซ้ำ แทบจะไม่มีความต่างจากเดิมเลย เรียกว่า minor ของ minor change เสียอีก ช่วงนี้เองคู่แข่งอย่าง Android ก็เริ่มน่ากลับ OS เริ่มมีความลื่นและเสถียรมากขึ้นกว่าแต่ก่อนเยอะ ในทางกลับกัน ใช้งาน iPhone ที่มี iOS ใหม่ๆ มักจะเจอบั้กเป็นประจำ ทั้งที่ไม่ใช่เวอร์ชั่น beta แบตหมดไวบ้างอะไรบ้าง แป๊ป ๆ ก็ออกเวอร์ชั่นมาแก้อีก เรื่องนั้นช่างมันก่อน

ผมว่าเรื่องนึงที่ทุกคนคาดหวังมาทุกปีๆ ก็คือการเปิดตัว iPhone ที่อยากจะเห็นอะไรใหม่ๆ เหมือนสมัย สตีฟ จ็อบ ยังอยู่ มักจะมีอะไรให้ประหลาดใจ ว้าว กันอยู่เรื่อย มาในช่วงหลังรู้สึกได้เลยว่า Apple เหมือนย่ำอยู่กับที่ ผมเลิกดู Live ไปนานแล้ว ไม่ใช่อะไร แก่ ง่วงนอน ดูไม่ทัน ฮ่ะๆ มาดูตอนเช้าอีกวันก็ไม่สาย แถมมีคนสรุปให้เข้าใจเรียบร้อยอีกต่างหาก นั่นแค่ตัวอย่างนึง ยังมีเรื่องของ iPhone 7 ที่ตอนนี้เหมือนกระแสแผ่วๆ ผมเห็นโฆษณา Apple iPhone 7 จากโอเปอเรเตอร์สลับๆ กันขึ้นมาในช่วงนี้ด้วย จริงๆ iPhone นี่ไม่ต้องบอกก็รู้จักกันหมดอยู่แล้วนะ แค่คนไม่อยากจ่ายเครื่องละสามหมื่นเพื่อจะได้การใช้งานที่ไม่ต่างจากเดิมสักเท่าไหร่ กลับไปซื้อ 6S ยังจะคุ้มกว่าเลย

ไม่เพียงแค่นั้น ข่าวล่าสุดอย่าง Samsung, Qualcomm, Google, Intel, Microsoft ติด Top10 Apple หาย? => https://goo.gl/TDKpej ก็เป็นอีกปัจจัยนึงที่ดูแล้ว Apple ไม่มีอะไรแจ่มๆ อยู่ในมือก็เป็นได้ บริษัทที่มีสิทธิบัตรที่ขึ้นทะเบียนไว้ในปีที่ผ่านมา จริงๆ Apple ควรจะติด 1 ใน 10 แต่กลับกลายเป็นคู่แข่งล้วนๆ ไม่ว่าจะเป็น Samsung เอย Google เอย Microsoft เอย มันช่างดูแปลกเสียจริงๆ ทำให้รู้สึกว่า Apple ไม่ลงทุนวิจัยอะไรใหม่ๆ เลยหรือไง แต่อาจจะมุมนี้ก็ได้นะครับ เนื่องจากแต่ละบริษัทที่ติดอันดับ อาจจะมี สินค้าและบริการมากกว่า 1 ชนิด อาทิเช่น Samsung ไม่ได้ขายแค่เครื่อง Smartphone อย่างเดียว ยังมีทั้ง wearable และเทคโนโลยีอื่นๆ อีกเพียบ ทำให้จำนวนสิทธิบัตรมีอยู่มาก รวมถึง Microsoft เองก็มาในแนวๆ เดียวกัน ส่วน Apple อาจจะมีสิทธิบัตรเฉพาะ Smartphone เท่านั้น ทำให้ไม่ได้ติด 1 ใน 10 แต่ผมก็เชื่อว่า ช่วงถัดไปต่อจากนี้ Apple ก็ยังคงอยู่กับ iPhone อาจจะเปลี่ยนรูปร่างหน้าตา จับอัดสเปค และจับมือกับพาร์ทเนอร์อื่นๆ เพื่อช่วยในการใช้งานบน Smartphone ได้มากกว่าที่เคยเป็น แต่ไม่มี innovation ที่จะต้องร้อง ว้าว ในงานเปิดอีกแล้วล่ะครับ คู่แข่งนี่ไป AR/VR กันหมดแล้วส่วน Apple คงบอกว่ายังไม่ถึงเวลาทำกำไร เอาไว้ก่อน มาตอนนี้ก็ขาดทุนเปล่าๆ ล่ะมั้ง ยังไม่พอเริ่มมีเว็บข่าว วิจารณ์เรื่องของ Apple จะถูกแบรนด์อื่นตีคู่ขึ้นมาอยู่ในเกมส์หรือกลายเป็นคู่แข่งในอนาคต อาทิเช่น Macbook ที่เน้นเรื่องดีไซน์ความบางมาโดยตลอด แต่ฝั่ง Microsoft กลับมีพาร์ทเนอร์ ทำ notebook ที่มีดีไซน์ใกล้เคียงกัน สเปคไล่กันออกมา แถมบางรุ่นยังใช้งานได้หลายรูปแบบอีกต่างหาก และตอนนี้ต้องบอกว่า MAC OS อาจจะไม่ใช่ OS ที่ปลอดภัยที่สุดอีกต่อไปแล้ว เนื่องจากความนิยมใช้งานที่มากขึ้นนั่นเอง  แต่ถามว่า Apple จะยังอยู่กับเราอีกนานไหม ผมว่าอีกพักใหญ่มากๆ ก็อาจจะถึง iPhone รุ่น 20 โน่นเลย(นี่ก็เข้าใกล้รุ่นที่ 10 เต็มแก่แล้ว)  ส่วนตัวเองก็ใช้ iOS ซึ่งส่วนใหญ่ใช้บน iPad มากกว่า อันนี้ตอบโจทย์การใช้งานจริงจัง ส่วน iPhone ผมรู้สึกว่ารุ่นที่มีในมือก็ตอบโจทย์ได้หมดแล้ว ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน (ข้ออ้างของคนไม่มีตังค์ ฮา) เปลี่ยนแล้วได้ใช้ประโยชน์ขึ้นแค่ 10% รอรุ่นหน้าดีกว่าไหม?  แล้วเพื่อนๆ คิดว่าไงกันครับ?



ถูกใจบทความนี้  1