ทักทายวันพุธที่ 18/1/60 – ปลดล็อคซิม

240313_resize

สวัสดีวันพุธครับ วันนี้ผม nuart ได้รับมอบหมายให้มากล่าวทักทายหน้าแรกเป็นวันแรก แต่ก่อนได้แต่ทำรอมกับรีวิวอุปกรณ์ต่างๆ ช่วงนี้ข่าวจับแพะจับแกะมาแรงมากครับ ผมตามติดข่าวเลยทีเดียว บ้านเมืองเรามีสิ่งประหลาดหลายสิ่งครับ ขอยกตัวอย่างเรื่องที่ข้องอกข้องใจมานาน นั่นก็คือเรื่องการขายมือถือติดล็อค sim ของผู้ให้บริการเครือข่าย (SP Lock ใส่ซิมของเครือข่ายอื่นไม่ได้)

เป็นเวลา 10 กว่าปีมาแล้ว เมื่อปี พศ.2545 ถือเป็นการปลดแอกมือถือของประเทศไทย เพราะทุกค่ายถูกบังคับให้ปลดการล็อค IMEI มือถือทั้งหมด ในเวลานั้น True Move ยังไม่เกิด มีแต่ Orange (นานมาก) หลังจากนั้นมือถือที่ขายในประเทศไทย ก็จะไม่ถูก lock IMEI อีกต่อไป พูดง่ายๆว่า มือถือที่วางขายหลังจากนั้นจะปลดล็อค sim กันหมด สยามเมืองยิ้มจริงๆ

ตัดภาพกลับมาปัจจุบัน… มือถือที่ขายในร้านสะดวกซื้อชื่อดังติดล็อคครับ คงไม่ต้องบอกนะครับว่าค่ายไหนบ้าง ติดป้ายโฆษณาอยู่ทั่วเมือง ผมเองก็มีอยู่ 2 เครื่องครับ มือถือติดล็อค ไม่เข้าใจจริงๆ ว่าออกมาวางขายเหมือนตบหน้าหน่วยงานรัฐได้อย่างไร

แต่จากที่อ่านๆดูใน webboard ต่างๆก็พบว่า ถ้าอยากปลดล็อค ต้องไปร้องเรียนก่อนครับ แล้วไปบีบบังคับให้ค่ายปลดล็อคให้ มันก็ยุ่งยากมาก ซึ่ง……ก็กลายเป็นช่องทางให้มีการหารายได้จากการปลดล็อคมือถือกัน

ผมอยากให้ค่ายเล่นตามกฏจริงๆครับ มิฉะนั้นแล้ว ผู้บริโภคอย่างเราๆนี่แหละครับที่จะโดนเอาเปรียบ

ขอให้ทุกท่านแจ่มใสตลอดวัน ฝนตกบ่อย รักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ

ติดตามบทความทักทายในหน้าแรกย้อนหลังของเว็บได้ที่นี่

ติดตามข้อมูลข่าวสารของ PDAMobiz.com จากช่องทางต่างๆ คลิก ที่ลิงค์ด้านล่างได้เลยครับ

Avatar
nuart
18/1/2560



ถูกใจบทความนี้  0