Samsung, Qualcomm, Google, Intel, Microsoft ติด Top10  Apple หาย?

ibm-samsung-patents-2016-02

งานนี้ต้องบอกว่าแบรนด์ไหนมีอนาคตดูได้ไม่ยาก เนื่องจากเรื่องสิทธิบัตรคือเรื่องของนวัตกรรมและอนาคต หากใครลงทุนหรือมีการจดสิทธิบัตรเอาไว้มาก ก็มองเห็นได้เลยว่าอนาคตจะมีผลิตภัณฑ์อะไรใหม่ๆ ออกมาอย่างแน่นอน โดยงานนี้ IBM เป็นอันดับหนึ่ง และ Samsung เป็นอันดับสอง แต่ที่น่าตกใจก็คือ Apple ไม่ติด

รู้ไหมว่าสิทธิบัตร หรือการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ มีอยู่ตลอดทุกวัน โดยบริษัท  IFI CLAIMS Patent Services จากอเมริกาเป็นผู้รวบรวมข้อมูลและเปิดเผยข้อมูลนี้ให้รับทราบกัน เกี่ยวกับสิทธิบัตรที่จดในปีที่แล้วในอเมริกา ซึ่งน่าแปลกใจมากที่ Apple เองไม่ติดอันดับ Top10 โดย IBM มีการจดสิทธิบัตรมากกว่า 8,088 ใบ หรือประมาณ 22 ใบต่อวัน ส่วน Samsung ตามติดมาที่ 5,518 ใบ หรือประมาณ 15 ใบต่อวัน อันดับสามคือ Canon แบรนด์กล้องที่ 3,655 ใบหรือประมาณ 10 ใบต่อวัน

ตามติดมาด้วย Qualcomm, Google และ Intel ซึ่งทัร้งสามบริษัทนี้ เราเห็นข่าวกันอยู่ตลอด แม้กระทั่งแบรนด์เกาหลีอย่าง LG Electronics เองก็ด้วย ไม่น่าเชื่อว่า Microsoft เองที่ไม่ประสบความสำเร็จทางด้าน Smartphone ก็ยังมีการพัฒนาอยู่ตลอด มีอะไรใหม่ๆ ออกมาในอนาคตอย่างแน่นอน TSMC โรงงานผู้ผลิตเองก็อาจจะก้าวมาอยู่ด้านหน้าในอนาคต หรือไม่ก็มีเทคนิค นวัตกรรมการผลิตใหม่ๆ ไม่ใช่ Foxconn ที่เลื่องชื่อแต่อย่างใด และ Sony ที่มีข่าวว่า Mobile business จะตายแหล่ไม่ตายแหล่ ก็ยังติดอันดับกับเขาด้วย แล้ว Apple หายไปไหน?

จริงๆ Apple ไม่ได้หายไปไหน หากแต่ไม่ติด Top10 เท่านั้นเอง งานนี้แฟนๆ ก็อาจจะต้องทำใจเอาไว้เลยว่า จะไม่ได้เห็นนวัตกรรมอะไรใหม่ๆ แปลกๆ หรือที่แตกต่างจากคนอื่น เป็นครั้งแรกของโลก หรือเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานของเราอีกสักพักใหญ่ๆ ล่ะ รวมถึงระยะยาว หากยังไม่ติด Top10 ก็ไม่แน่ว่า Apple จะหายไปหรือไม่? แต่ก็อาจจะมองในแง่มุมสิทธิบัตรอย่างเดียวไม่ได้ เพราะยังมีมุมอื่นๆ ประกอบการตัดสินใจด้วย อย่างไรก็ตาม ช่วงหลังเอง ความนิยมใน iPhone เริ่มลดลง ไม่ว้าวเหมือนเมื่อก่อนอีกแล้ว

อ้างอิง gizmochina



ถูกใจบทความนี้  1