แกะกล่อง รีวิว ลำโพงบลูทูธ “Bluedio CS4” งานดี เสียงแจ่ม ในราคาลงตัว

Bluedio 1

  รับชมแกะกล่องและทดสอบคุณภาพเสียงจากลำโพงบลูทูธ Bluedio ในรุ่น CS4 https://goo.gl/oNLnky ฉบับวีดีโอกันไปแล้ว วันนี้มาอ่านกันต่อในรูปแบบบทความภาพนิ่งกันบ้างครับ สำหรับแบรนด์ Bluedio ก็ขอบอกเล่าซ้ำอีกครั้งว่าเป็นแบบแบรนด์ที่ได้รับความนิยมในหลาย ๆ ประเทศ เรียกว่าชื่อชั้นและความมาตรฐานนั้นสอบผ่านได้แบบไม่มีปัญหา เพียงแต่ตอนนี้ยังไม่มีตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในไทย หากสนใจก็ต้องสั่งจากร้านออนไลน์กันไปก่อนครับ 

 

Specification “Bluedio CS4”


Bluetooth version: 4.1

Transmission frequency range: 2.4GHz-2.48GHz

Bluetooth operating range: up to 10 meters (free space)

Profiles: A2DP, AUFORCP, HSP, HFP

Frequency response: 10Hz-22,000Hz

Audio output power: 2*5W

Audio input: VRMS≤1V

Audio resolution: 24Bit@48KHz

SNR: 96dB

Dynamic range: 96dB

Standby time: about 1000 hours

Music/talk time: about 5 hours

Charging time: 3-5 hours

Operating temperature range: -10℃ to 50℃ only

Charging voltage: 5V

Charging current: ≤1000mA

Power consumption: 2520mW

Speaker dimensions: 249*74*69mm

Package dimensions: 260*100*160mm

Speaker weight: 773g

Package weight: 1412g

 

In the box

1 x CS4 Bluetooth Speaker

1 x 3.5mm audio jack

1 x User manual

1 x USB charging cable

1 x Carrying bag

ราคา $49.99 ประมาณ 1,770 บาท (ขึ้นอยู่กับอัตราแลกเปลี่ยน)

สนใจสามารถสั่งซื้อได้จากทาง gearbest.com ครับ

https://goo.gl/m5CA8F 

https://goo.gl/44mbvs

 

 

Bluedio 1

Bluedio 2

Bluedio 3

ตัวกล่องแพ็กเกจมีขนาดที่ไม่ใหญ่มาก แต่ทำออกมาได้เรียบหรูและดูแข็งแรงดีครับ สำหรับด้านข้างกล่องจะพิมพ์บอกสเปคเบื้องต้นมาให้อ่านกันพอสังเขป ส่วนด้านหลังจะเป็นพรีเซนต์ฟีเจอร์อันเป็นจุดขายของ Bluedio CS4 หลัก ๆ จะประกอบไปด้วย Metal frame, Bluetooth 4.1, 3D Sound และ Rear double bass radiator นั่นเอง

 

Bluedio 4

Bluedio 5

เมื่อแง้มกล่องออกมาจะเจอซองคู่มือการใช้งานเบื้องต้นที่ยึดติดไว้กับตัวกล่อง ส่วนตัวลำโพงจะจัดวางอยู่ในซองผ้ากำมะหยี่

 

อุปกรณ์ที่มีมาให้ภายในกล่อง จะประกอบไปด้วย

1. คู่มือการใช้งานอย่างย่อ

2. สาย Audio Dual 3.5mm.

3. สาย Micro USB สำหรับชาร์จไฟ

 

Bluedio 6

ตัวสาย Audio และสาย Micro USB ให้ของคุณภาพดีมาเลยครับ ปรกติลำโพงบลูธูทในระดับราคาเท่านี้ ส่วนใหญ่จะให้สายเกรดธรรมดา ๆ มาให้ เท่านั้น

 

Bluedio 7

Bluedio 8

ตัวซองผ้ากำมะหยี่จะมี Hook หรือตะขอเกี่ยวอยู่ที่ด้านหลัง ช่วยให้การพกพาไปใช้งานนอกสถานที่สะดวกขึ้นมาอีกนิด

 

Bluedio 9

จุดขายของ Bluedio CS4 ก็คือเรื่องของตัววัสดุและงานประกอบครับ โดยโครงสร้างหลักหรือตัววัสดุนั้นจะเป็น Metal frame และตัดขอบ CNC สไตล์คล้าย ๆ กับสมาร์ทโฟนในยุคนี้ครับ คือให้อารมณ์ หรูหราแวววาวตรงขอบตัวเครื่องนั่นเอง และที่ต้องชมก็คือเก็บงานเรียบร้อยดีมาก เวลาจับไม่พบความคมของการตัดขอบเลยครับ

สำหรับตัวลำโพงจะเป็นแบบ Full range ที่ให้เสียงครบทุกย่านความถี่ ตัวลำโพงผลิตจากวัสดุไฟเบอร์กลาสและใช้แม่เหล็กแบบ 3 ชั้น ในส่วนของย่านเสียงต่ำจะใช้ Passive radiator แบบท่อคู่ที่ช่วยให้เบสลงได้ลึกและมีคุณภาพขึ้นมาอีกนิดครับ

 

Bluedio 10

Bluedio 15

ตัวลำโพงจัดวางตำแหน่งอยู่ที่มุมซ้ายขวาตามสไตล์ของลำโพงสเตอริโอ  ส่วนไมค์สนทนาที่ใช้เป็นสปีกเกอร์โฟนจะอยู่ตรงกลางของตัวลำโพง ด้านหลังของตัวลำโพงจะมีตระแกรงปิดทับไว้เหมือนด้านหน้า และตามที่เกริ่นไปในตอนต้นตัว Passive radiator จะเป็นแบบท่อคู่ครับ

 

Bluedio 11

งานออกแบบของ Bluedio CS4 ถือว่ามีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง โดยพื้นที่ด้านบนในส่วนที่ติดกับแผงคอนโทรลของตัวลำโพงจะใช้วัสดุมันเงา ให้อารมณ์คล้าย ๆ กระจก ส่วนแผ่งปุ่มพาแนลในการคอนโทรลจะเป็นวัสดุโลหะ ที่ให้ฟิลลิ่งหรูหราครับ

 

Bluedio 12

ไฟ indicator แจ้งเตือนจะอยู่ด้านบนของปุ่มควบคุม

สำหรับปุ่มต่าง ๆ ไล่เรียงจากซ้ายมาขวาจะประกอบไปด้วย

1. ปุ่ม Power ที่เป็นแบบมัลติฟังก์ชั่น โดยสามารถใช้งานด้านการคอนโทรลเพลง เช่นกดหนึ่งครั้งเพื่อหยุด และกดซ้ำอีกครั้งเพื่อเล่นเพลง นอกจากนี้ยังทำงานร่วมกับฟีเจอร์ สปีกเกอร์โฟนได้อีกด้วย เช่นการรับสาย-โทรออกหรือปฏิเสธสายเป็นต้น

2. ปุ่มลดระดับเสียง ในโหมด Music Player สามารถกดค้างเพื่อเล่นแทรคต่อไป

3. ปุ่มเพิ่มระดับเสียง ถ้ากดค้างไว้จะเป็นการย้อนกลับไปยังแทรคที่เพิ่งเล่น

4. ปุ่ม 3D เป็นการเปิดเอฟเฟกต์ DSP Sound Effect โดยกดหนึ่งครั้งจะเป็นการเปิดฟีเจอร์ และถ้ากดค้างไว้ 2 วินาทีจะเป็นการปิด 3D Sound Effect

5. ปุ่ม M (Mute Button) สำหรับหยุดเสียง แต่จากการลองใช้งานจริง ปุ่มนี้ไม่สามารถใช้งานได้เลย ทั้งในโหมดมิวสิคหรือ สปีกเกอร์โฟน ซึ่งผมก็ไม่ทราบสาเหตุเช่นกันครับ

 

Bluedio 13

ด้านซ้ายมือของตัวลำโพงจะเรียบ ๆ โล่ง ทางฝั่งขวาจะเป็นที่อยู่ของพอร์ต Micro USB สำหรับชาร์จไฟ และช่อง AUX 3.5mm. สำหรับเชื่อมต่อกับแหล่งเสียงอื่น ๆ เช่นสมาร์ทโฟน, PC, MP3 เป็นต้น

 

Bluedio 14

สุดท้าย สำหรับด้านล่างของตัวลำโพง จะมีแท่นรองที่ใช้ยางแบบมีลวดลาย Texture เพื่อให้ช่วยยึดเกาะกับพื้นผิวต่าง ๆ ได้ดีในแบบ x2

 

สรุป Bluedio CS4

วัสดุและงานประกอบนั้นดีมาก เรื่องซุ่มเสียงก็ถือว่าสอบผ่านครับ แต่ทั้งนี้ผมไม่ใช่หูเทพหูทอง เลยไม่อยากฟังธงลงลึก เพราะรสนิยมด้านเสียงก็ไม่ต่างอะไรไปจากรสชาติของอาหารนั่นแหล่ะครับ บางคนชอบ เผ็ด เค็ม เปรี้ยมไม่เหมือนกัน ฉะนั้นผมจึงขอบอกเล่าในภาพรวม ๆ ให้ฟังแทนนะครับ สำหรับเรื่องความดัง ขอบอกเลยว่าดังบ้านแตกอย่างแน่นอนหากใช้งานในห้องที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก จุดเด่นตรงนี้จึงสามารถตอบโจทย์การนำไปใช้ในแบบ Outdoor ได้เป็นอย่างดี ส่วนที่ขัดใจก็คือ การเชื่อมต่อแบบ AUX ไม่สามารถคอนโทรลผ่านปุ่มต่าง ๆ บนตัวลำโพงได้ และปุ่ม M ที่ผมพยายามหาวิธีใช้งานแต่ก็ยังไม่เจอจนกระทั่งตอนนี้ครับ

สำหรับแบตเตอร่ที่เคลมว่าใช้งานได้ต่อเนื่อง 5 ชั่วโมมง จากการใช้งานจริงก็ถือว่าทำได้ใกล้เคียงมาก สรุปส่งท้าย ลำโพงบลูทูธในเรทราคาไม่เกิน 1,800 บาท Bluedio CS4 ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจครับ เพราะโดดเด่นทั้งเรื่องวัสดุงานประกอบ รวมไปถึงคุณภาพเสียงก็จัดว่าสมราคาค่าตัว แต่จุดอ่อนก็คือเรื่องประกัน หากใครซีเรียสเรื่องนี้ก็คงต้องมองเป็นตัวอื่นแทนครับ

 

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณที่ติดตามอ่านกันนะครับ

 



ถูกใจบทความนี้  4