จีนกินรวบ 3 แบรนด์รวมกันเกือบ 50% ของตลาด Smartphone

vivo_v5_oppo_f1s_gionee_s6s_1479273027462

ความน่ากลัวของติ่งเกาหลี Samsung ก็ตรงนี้ ในเมื่อเพื่อเกาหลีอย่าง LG ก็ดูไม่ได้มีภาษีในตลาดรวมสักเท่าไหร่ แต่ผิดกับพี่จีนที่เอาแค่ 3 แบรนด์ใหญ่รวมกัน ก็กินไปเกือบ 50% ของตลาด Smartphone ทั้งหมดแล้ว ไม่ต้องเดาว่าคือแบรนด์ไหน เพราะไม่พ้น Huawei, OPPO และ vivo

สามแบรนด์นี้ในประเทศไทย คงรู้จักกันดี รวมถึงมีแบรนด์แอมบาสเดอร์ แต่ไม่ว่าจะเป็นใครตัวเครื่องก็ต้องมีสเปคที่ดี ราคาที่โดน น่าใช้งานโดนใจ ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็มีจุดเด่น ถึงแม้ว่า Samsung เองจะยังแข็งแรง แค่แบรนด์เดียวก็เอาอยู่ แต่อย่าลืมว่าพี่จีนเอง ก็มาแรงไม่ยั้งเช่นกัน อนาคตก็ไม่แน่ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป แต่ที่แน่ๆ Apple กำลังอยู่ในช่วงขาลง โดยสังเกตุจากการสูญเสียตำแหน่งในจีนไปเมื่อข่าวล่าสุด

โดยรวมแล้ว Smartphone จากจีน เพิ่มขึ้น 9% เมื่อเทีบกับปีก่อนหน้าและถ้าเทียบกับ Q4 เพิ่มขึ้น 17% โดยมี 4 แบรนด์จากจีนที่อยู่ใน 5 อันดับแรก คิดรวมกันแล้วกินส่วนแบ่งไปถึง 57% จากเดิม เมื่อปีที่แล้ว 46% แต่ถ้าคิด 3 แบรนด์รวมกันแล้ว ก็คงประมาณเกือบ 50%  โดยข้อมูลนี้เปิดเผยโดย IDC อย่างไรก็ตาม Apple เองก็เตรียมตัวขยายไปทำตลาดเพิ่มเติมที่อินเดีย หลังจากที่คงรู้ตัวว่าในจีนไม่สู้ดีนัก รวมถึงตลาดโดยภาพรวม Apple มีโอกาสหดตัวลง เพราะอินเดียมีประชากรมากเป็นอันดับสองรองจากจีนนั่นเอง

อ้างอิง gsmdome

 

 



ถูกใจบทความนี้  4