ทักทายวันพุธ 1/2/2560 – Fiber Internet

 สวัสดีวันพุธครับ

DSC08144

วันพุธพบกับผม nuart วันนี้จะพูดเรื่อง Internet บ้าน ผมได้ยินจากช่างของ True มาว่า True มีแนวโน้มจะเปลี่ยนจาก ADSL หรือ internet แบบผ่านสายโทรศัพท์ ที่มีข้อเสียเกี่ยวกับคุณภาพของสายโทรศัพท์ ฝนตกฟ้าร้อง ฟ้าผ่า อินเตอร์เน็ตเน่า ไปเป็นแบบ Fiber ทั้งหมด ภายในเวลาอันสั้นนี้นะครับ ผมก็ได้ไปขอใช้บริการ ของ 2 เจ้า ก็คือ AIS Fibre และ True Fiber (ไฟเบ ไฟเบ้อ…อืม) สิ่งที่พบในการติดตั้งคือ สายที่เค้านำมามีระยะ 70เมตร ถ้าเกินกว่านั้นก็จะเสียเงินเพิ่ม บ้านใครต้องเดินสายเข้าตัวบ้านยาวเกินกว่านี้ก็เตรียมตัวเตรียมเงินไว้นะ

ของ AIS จะมาเข้าหัวสายที่จุดติดตั้ง ทำให้ ร้อยสาย และเจาะรูไม่ต้องใหญ่มาก แต่ของ True… เค้าเข้าหัวสายมาเลย อาจจะเพราะต้องการลดต้นทุนของตัวเข้าหัว ซึ่งมีราคาเป็นหมื่นบาท ข้อเสียของการติดตั้งของ True ก็คือ… ช่างก็ต้องเจาะรูกำแพงให้ใหญ่พอที่จะลอดสายพร้อมกับหัวที่เข้าไปแล้วเข้ามาให้กำแพงของเรา
นอกจากนี้ก็เจอปัญหา ช่างคิวทอง ทั้ง 2 ค่าย… นัดแล้วเบี้ยวไม่มา นัดแล้ว มาช้า นัดแล้วมาถึง บอกสายใช้ไม่ได้บ้าง, internet มาไม่ถึง node (ไม่ได้คุยกันก่อนมาหรอ),ไปติดบ้านอื่นแล้วมาไม่ทัน bla bla bla กว่าจะได้แต่ละเจ้าก็หยุดลางานมารอกัน 2-3 วันกว่าจะได้ติด อาจจะเป็นเพราะ ลูกค้ารายใหม่เปลี่ยนมาใช้กันเยอะมากๆ

ผมเลยไม่ค่อยจะประทับใจในเรื่องการติดตั้งสักเท่าไหร่นัก แต่เอาเถอะติดมาแล้ว หลังจากติดมาสักพัก net มีปัญหาก็เรียกทีนึงกว่าจะมาก็ช้าๆพอกับติดตั้ง net เสียรอช่างนาน 5-7 วัน แนะนำให้โทรร้องเรียนขอคืนเงินส่วนวันที่ไม่ได้ใช้นะครับ ถ้าผู้ให้บริการ เจอคนขอคืนเงินมากๆ เค้าจะได้ปรับปรุงการให้บริการให้กับลูกค้าครับ บริการช้าเสียผลประโยชน์นะเออ (ทำไมไม่ทำเรื่องคิดเงินให้เลยเนอะ จะได้ไม่ต้องโทร)

สำหรับ อุปกรณ์ของทั้ง 2 ยี่ห้อนั้น Router ใช้ของ Huawei ทั้งคู่ ของ True ตัวใหญ่กว่าแล้วดูเหมือนคุณภาพจะดีกว่ามาก ไม่เอ๋อ ไม่อืด ส่วนของ AIS ตัวเล็ก ร้อนง่ายกว่า และมีเอ๋อบ้างเหมือนกัน สำหรับอุปกรณ์นั้น ให้ภาษี True ดีกว่า

สาเหตุที่ผมรีบเปลี่ยนก็คือ internet ADSL ของทรูมันอืดมากๆครับ ตั้งแต่ Fiber ออกมาสู่ตลาด แต่เปลี่ยนแล้วนี่ ก็ดีกว่าเดิมตรงที่ download มันได้เพิ่ม แต่ผมว่า พอ ช่วงเวลาคนใช้เยอะมันก็มีหน่วงๆ เหมือนกันนะ อันนี้ความเห็นส่วนตัว

ทีนี้พอขอไฟเบอร์มาแล้วก็มีปัญหาอยากจะรวม internet เข้าด้วยกัน ก็เลยต้องมองหา Load Balance อีกครับ ตอนนี้ก็ยังลังเลว่าจะไปซื้อ Home Wifi Router รุ่นใหญ่ที่มัน Load Balance ได้ หรือว่าจะไปเล่น Microtik ดี ราคาก็ไม่ได้ต่างกัน ถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้ตัดสินใจครับ แต่คงต้องซื้อในเร็วๆนี้แน่นอน

มาเล่น Fiber กันเถอะ มาเล่น Fiber กันเถอะ ^^

ติดตามบทความหน้าแรกย้อนหลังได้ที่นี่

nuart
nuart
25/1/2560



ถูกใจบทความนี้  0