How to HUAWEI Mate 9 Night photo

ใช้งานเจ้า HUAWEI Mate9 มาระยะหนึ่งครับ ผมก็ตระเวนตามคลับต่างๆเพื่อหาข้อมูล วันนี้ไปเจอใน Facebook มีคนมาโพสว่า “กล้องหลัง HUAWEI Mate9 ถ่ายกลางคืน กากมาก ก.ไก่ล้านตัว”  เห็นแล้วก็สงสัย มันกากหยั่งที่เค้าว่าเหรอ ไม่มั่ง งี้ต้องลอง ก็เลยเตรียมอุปกรณ์ไปจากบ้าน แพลนไว้ว่าคืนนี้จะแวะเวียนไปถ่ายเล่นข้างถนนสักหน่อย ลองมาดูกันครับ ว่ามันกากแบบที่เค้าว่ามาไหม

**** ออกตัวก่อนว่า ผมไม่ใช่โปรถ่ายภาพ แค่อยากแชร์ความรู้เล็กๆที่มีให้ลองเล่นกันนะครับ ผิดพลาดประการใด ขอรับคำติได้เลยครับ ***

อุปกรณ์

ในการถ่ายรูปกลางคืนอุปกรณ์ที่จำเป็นเลย ก็คือ

1. ขาตั้งกล้อง เราจำเป็นต้องใช้เพราะต้องใช้กล้องนิ่งที่สุด หาแบบไหนได้ก็ใช้แบบนั้นครับ ให้มันล๊อคเครื่องให้แน่นหนาก็แล้วกัน

2. หูฟังที่มาในกล่อง เอามาทำไม ก็เอามาเป็นสายลั่นซัตเตอร์ ไงครับ เหมือนเวลาเราใช้กล้อง DSLR ต้องใช้สายลั่นซัตเตอร์ ถ้าเรากดซัตเตอร์ที่เครื่อง โอกาสภาพสั่นไหวมีค่อนข้างสูงครับ ใช้สายดีกว่า หรือใครมีแบบไร้สายยิ่งดีครับ

วิธีถ่าย

ขอยกภาพการขยายความ ความหมายของสัญลักษณ์บอกกล้องของ HUAWEI Mate 9 มาแปะให้ดูก่อน

ใช้โหมด Pro ทำไมต้องโหมด Pro เพราะเราต้องการที่จะให้แสงผ่านเลนส์เข้าไปถึงเซนเซอร์ให้มากที่สุด ในขณะที่ข้างนอกแสงมันน้อย ก็เลยต้องใช้โหมด Pro ในการควบคุม

ISO ค่าความไวแสง ในที่นี้ เราต้องการถ่ายกลางคืนให้ภาพออกมามี Noise ให้น้อยที่สุด และอยากได้แสงไฟจากรถเป็นเส้นแสง ต้องตั้งค่าความไวแสงให้น้อยที่สุด ซึ่งสามารถตั้งได้ต่ำสุดที่ 50

S อยากให้แสงผ่านเลนส์เยอะก็ปรับ เวลาเปิดม่านซัตเตอร์ให้นานหน่อย ลองดูครับ อาจจะเริ่ม 1วินาที แล้วถ่ายดูค่อยๆเพิ่มไปทีละน้อยๆ

EV ชดเชยแสง ด้วยกล้องของ HUAWEI Mate 9 มันไม่มีให้เราปรับค่า F ผมเลยชดเชยให้มันไปทางมืด เพราะอยากเปิดม่านซัตเตอร์นานหน่อย

** เป็นที่น่าเสียดายที่ HUAWEI Mate 9 ไม่สามารถปรับค่ารูรับแสงแบบละเอียดได้ มีแต่ปรับทีผมชี้ลูกศรเท่านั้น คือ ปิดการใช้งานรูรับแสงกว้าง (ไว้ลองหาแอพอื่นมาลองอีกทีครับ)

ก็ตั้งค่าประมาณนี้ครับ แล้วก็เล็งกด เล็งกด อาจจะดีบ้างเสียบ้าง ผมลองไปถ่ายเล่นแถวหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ครับ ลองชมกันเป็นไอเดียครับ (ทุกภาพไม่ได้ตกแต่งเพิ่มเติม ย่อขนาดอย่างเดียว)

เป็นอย่างไรบ้างครับ พอจะเป็นแนวทางในการใช้เจ้า HUAWEI Mate 9 ในการถ่ายภาพกลางคืนแล้วนะครับ ถ้าเราต้องการถ่ายคน ก็ให้แบบยืนนิ่งๆครับ ก็จะได้ภาพ ก็คงรีวิวแค่นี้ ขอบคุณที่ติดตามครับ แล้วพบกันใหม่



ถูกใจบทความนี้  22