ศึกสายเลือด !! Huawei Mate 9 vs Huawei P9 Plus ฉบับภาพขาวดำ

huawei-mate-9-vs-huawei-p9-plus-monochrome

ก่อนหน้านี้ได้ทำ Blind Test: ศึกสายเลือด !! ปะทะกล้อง Huawei Mate 9 VS Huawei P9 Plus กันไปแล้ว คราวนี้มาแบบไม่ต้องเดากันละว่าภาพไหนมาจากรุ่นอะไร แต่จะเทียบภาพถ่ายขาวดำจากเซ็นเซอร์ Monochrome ของทั้งสองรุ่นว่าใครทำออกมาได้ภาพแบบไหน เหมือนกันหรือต่างกันอย่างไร

ทั้งคู่ใช้กล้องที่พัฒนาร่วมกันกับ Leica คือเป็นกล้องคู่ตัวนึงถ่ายเฉพาะภาพขาวดำอีกตัวถ่ายภาพสีครับ โดยสเปคคร่าวๆ ดังนี้

Huawei Mate 9: Dual Camera ประกอบด้วยกล้องขาวดำ (Monochrome) ความละเอียด 20 ล้านพิกเซลและกล้องสีความละเอียด 12 ล้านพิกเซล (F2.2) พร้อมระบบกันภาพสั่นไหว (OIS), Laser Focus, PDAF และไฟแฟลช LED

Huawei P9 Plus: Dual Camera ประกอบด้วยกล้องขาวดำ (Monochrome) ความละเอียด 12 ล้านพิกเซลและกล้องสีความละเอียด 12 ล้านพิกเซล (F2.2) พร้อม Laser Focus, PDAF และไฟแฟลช LED

ภาพทั้งหมดมิได้มีการปรับแต่งใดๆ ไม่มีการย่อขนาด ไม่มีการใส่ลายน้ำ เพื่อความสะใจเต็มอรรถรสในการชมภาพแบบเต็มๆ โดยภาพบนจะเป็นภาพของ Huawei Mate 9 และภาพล่างจะเป็นของ P9 Plus

ภาพแรก: ถ่ายตอนช่วงเช้า วันที่เมฆเยอะมาก เยอะขนาดว่าบังท้องฟ้าหมด สิ่งที่วัดได้ระหว่างสองรุ่นนี้คงเป็นความสว่าง คอนทราสต์ แสง เงา ล่ะ ลองดูว่าใครชอบแบบไหนละกันนะ

mon

mon

ภาพสอง: ถ่ายตอนเช้าเช่นกันเวลาราว 7.30 ท้องฟ้าสีฟ้าสวยๆ แต่ถ่ายขาวดำมันไม่เห็นนี่หว่า ฮ่าๆๆ

mon

mon

ภาพสาม: ยังคงอยู่กับแดดยามเช้าและท้องฟ้าสีครามม ภาพที่ได้นี่ Mate 9 จะสว่างกว่า P9 Plus ทุกภาพเลยแฮะ

mon

mon

ภาพสี่:ลองถ่ายย้อนแสงไปหาพระอาทิตย์กำลังตกดินกันบ้าง ภาพนี้ Mate 9 เก็บความกลมของพระอาทิตย์มาได้กลมกว่า ส่วน P9 Plus นั้นเก็บลำแสงมาเต็ม ภาพเลยออกมาสว่างกว่าเฉย

mon

sdr

ภาพห้า: ภาพกลางคืนกันบ้าง ถ่ายผ่านช่องสะพานลอยใหญ่ๆ กลางเมือง ภาพนี้ถ้าไม่มีการบอกก่อนว่าภาพไหนเป็นของรุ่นอะไรนี่เดายากน่าดู

mon

mon

ภาพหก: ภาพกลางคืนเช่นกัน 2 ภาพมีความใกล้เคียงมาก แต่เนื่องจากคุมวัตถุในภาพไมได้ภาพของ P9 เลยดูเหมือนจะสว่างกว่านิดหน่อย เพราะมีรถวิ่งเข้ามาทางซ้ายมากกว่า

mde

mde

ภาพเจ็ด: ยังคงอยู่กับเวลายามค่ำคืน ถ่ายรถไฟฟ้า Airport Rail Link สองภาพนี้สูสีมากแฮะ

mon

mon

ภาพที่แปด: ถ่ายจากมุมมืดมุมเงยเข้าหาตัวตึกที่มีการเปิดไฟ ดูเผินๆ อาจไม่แตกต่างแต่ถ้ามานั่งซูมดูอาจจะพบความคมที่ต่างบ้าง

mde

mde

ภาพเก้า: ถ่ายจากมุมมืดสู่สิ่งปลูกสร้างมืดๆ และปลายทางเป็นแสงสปอร์ตไลท์เยอะๆ ด้วยความที่ทั้งคู่เป็นกล้องขาวดำแท้ทำให้สามารถไล่แสงและเงาได้ดีมาก

mde

 

mde

ภาพสิบ: ลองถ่ายวัตถุใกล้ตัวอย่างอุปกรณ์สำนักงานกันบ้าง แฟ้มนี่ล่ะ ฮ่าๆๆ ภาพนี้ดูแล้วเหมือน P9 Plus จะให้ส่วนขาวที่ขาวกว่า Mate 9 ที่ดูหมองหน่อย

sdr

sdr

ภาพสิบเอ็ด: ถ่ายแก้วน้ำที่ใส่กกระดาษในร้านยามบ่ายๆ แสงเข้าร้านบ้าง ทั้งสองภาพใกล้เคียงมาก อันนี้แล้วแต่ชอบละกัน

mon

sdr

ภาพสิบสอง: ในร้านเวลาเดียวกับภาพบนเวลาบ่ายๆ แสงเข้าจากด้านบนหนังสือเต็มๆ ดูการไล่แสงเงาดูว่าชอบแบบไหน

mon

 

sdr

ภาพสิบสาม: เช่นกันแค่ย้ายมาถ่ายตัวพิมพ์ดีดเต็มๆ ภาพนี้ Mate 9 สว่างกว่า P9 Plus ชัดเจน

sdr

sdr

ภาพสิบสี่: อีกมุมที่ถ่ายประจำละ อย่างที่บอกว่าแสงเข้าจากด้านบนมาฉะนั้นจะมีเงามาทางด้านข้างวัตถุ ส่วนภาพที่เห็นภาพนี้ให้ Mate 9 มี Dynamic Range ที่ดีกว่า (จากกำแพง)

sdr

sdr

ภาพสิบห้า: ถ่ายโต๊ะเก้าอี้ในร้านเดียวกัน ภาพนี้ต่างแค่ความสว่างของภาพซึ่ง Mate 9 สว่างกว่าเล็กน้อย

mon

 

mon

ภาพสิบหก: ถ่ายกล้องถ่ายรูปที่ใช้อยู่นี่ล่ะ โดยแสงเข้าตัวกล้องจากด้านซ้ายไปทางขวา ภาพนี้เหมือนโทนขาวของ Mate 9 จะดีกว่า P9 Plus หน่อยและภาพก็สว่างกว่าเล็กน้อยตามสไตล์

sdr

sdr

สรุป: ในส่วนของการเปรียบเทียบภาพถ่ายขาวดำระหว่าง Huawei Mate 9 Vs Huawei P9 Plus ต้องบอกว่าทั้งคุ่ทำได้ค่อนข้างใกล้เคียงกันมาก แต่ด้วยความต่างของเทคโนโลยีและซอฟต์แวร์ที่ถูกปรุงมาคนละเวลา ทำให้โดยรวมภาพของ Mate 9 จะสว่างกว่าของ P9 Plus ซึ่งอันนี้แล้วแต่ใครจะชอบภาพแบบไหนเลยเพราะทั้งคู่ยังคงให้ความรู้สึกและอารมณ์ของขาวดำเต็มๆ



ถูกใจบทความนี้  1