รีวิว Vivo V5 Plus สมาร์ทโฟนกล้องหน้าคู่สุดอลัง EP: กล้องถ่ายรูป

Vivo-V5-Plus-Camera-Cover

ก่อนหน้านี้ได้รีวิวแกะกล่อง Vivo V5 Plus สมาร์ทโฟนกล้องหน้าคู่ตัวแรกของโลกไปเรียบร้อยแล้ว หลายคนน่าจะกำลังรอชมตัวอย่างภาพจากกล้องของรุ่นนี้อยู่เป็นแน่ว่าจะทำได้ดีอย่างที่คาดหวังหรือไม่ ยิ่งเปลี่ยนคอนเซปท์ของแบรนด์มาเป็น Camera & Music แล้วล่ะก็ยิ่งน่าคาดหวังเรื่องการถ่ายรูปเข้าไปใหญ่เลย ซึ่งบทความนี้จะเป็นตอนของกล้องถ่ายรูปล้วนๆ นะจ๊ะ ว่ามีโหมดอะไรบ้าง ภาพถ่ายออกมาเป็นไง ไปดูกันเลย

Vivo V5 Plus Camera Specs:
– กล้องหลังความละเอียด 16 ล่านพิกเซลพร้อมไฟแฟลช LED รองรับการถ่ายวิดีโอความละเอียดสูงสุด 4K
– กล้องหน้าคู่ โดยตัวนึงเป็นกล้องหลักความละเอียด 20 ล้านพิกเซล (Sony IMX376) อีกตัวความละเอียด 8 ล้านพิกเซล เพื่อช่วยในการถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอ (Depth Effect) พร้อม Soft Light หมดกังวลแม้ถ่ายกลางคืนและยังช่วยให้หน้าดูดีขึ้นอีกด้วย

Vivo-V5-Plus-Camera001

หน้าตาเมนูการใช้งานกล้องของ Vivo นั้นเรียบง่ายและจัดวางตำแหน่งได้ดีอยู่ โดยมีโหมดที่น่าจะใช้หลักๆ ให้เลื่อนได้ที่แถบข้างปุ่มชัตเตอร์เลย ส่วนด้านซ้ายจะมีการตั้งค่า, โหมดถ่ายรูป, การเปิดปิด HDR หรือจะตั้งตามเดิม Auto ไว้ก็ได้

Vivo-V5-Plus-Camera003004

โหมดการถ่ายรูปของ V5 Plus ที่ซ่อนอยู่มีดังภาพนี้ล่ะ มีโหมด Professional ซึ่งให้เราสามารถตั้งค่า EV ISO Shutter speed และระยะโฟกัสเองได้ด้วย

Vivo-V5-Plus-Camera002

การตั้งค่ากล้องหลังของ V5 Plus จะไม่ค่อยมีอะไรให้ปรับแต่งมากนัก จะลดขนาดของภาพยังไม่ได้เลย ฮ่าๆ ปรับได้แค่อัตราส่วนของภาพเท่านั้นว่าจะเอา Normal (4:3). Full (16:9) หรือ Square (1:1) ทั้งนี้ถ้าใครชอบแตะจอแล้วให้ถ่ายรูปเลยก็สามารถตั้งค่าแบบนั้นได้ หรือจะใช้เสียงสั่งถ่ายรูปก็ได้เช่นกัน อย่างไรก็ตามเมนูของกล้องนั้นกลับไม่มีจุดตัด 9 ช่องให้เปิดเสียนี่สิ

Vivo-V5-Plus-Camera003

Filter สีต่างๆ มีมาให้ทั้งหมด 9 แบบ (รวมโหมดสีปกติ) ซึ่งถ้าใครชอบถ่ายแบบใส่ Filter ให้สีภาพดูแปลกตาก็น่าจะได้ใช้งานมันบ่อยอยู่ล่ะนะ

Vivo-V5-Plus-Front-Camera

มาดูในส่วนของกล้องหน้าบ้าง กล้องหน้านี่มีโหมดหลักๆคือถ่ายรูปปกติกับโหมดหน้าสวยนะ ส่วน Panorama นั่นเหมือนทำมาหลอกเราเลย กดปุ๊บ สลับไปกล้องหลังเพื่อถ่ายภาพ Panorama ทันที ฮ่าๆๆ ผมนี่นึกว่ามีให้ถ่ายหลายช็อตเพื่อเก็บภาพที่กว้างกว่าเดิมซะอีก แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาอะไรเพราะกล้องหน้าของเค้ามุมมองค่อนข้างกว้างมากพอที่จะ Selfie หมู่สบายๆ อยู่แล้วล่ะ

การตั้งค่าคล้ายกับตัวกล้องหลังแต่เนื่องจากกล้องหน้ามันมีสองตัวอะ เลยมีให้เลือก Standard Dual-Camera กับ HD Dual-Camera ซึ่งเป็นการเลือกว่าจะใช้กล้องหน้าตัวแปดล้านหรือยี่สิบล้านนั่นล่ะ แต่เท่าที่ผมลองนี่ยังมองไม่เห็นความต่างเลย ทั้งนี้ผมเลือกใช้ HD ตลอด

สำหรับกล้องหน้านั้นสามารถใส่ลายน้ำได้ด้วยนะ แต่กล้องหลังไม่สามารถกระทำได้

ในโหมดหน้าสวยของ V5 Plus นั้นสามารถปรับแยกระดับเองได้ตั้งแต่ความเนียนของหน้า, สีผิว(อมชมพูหรืออมเหลือง)และความขาวของหน้า อื้อหือ ได้สามอย่างนี้ก็ดูดีขึ้นเยอะเลยล่ะ ส่วนตาโตหน้าเรียวนี่ผมว่าไม่มีอะดีละ ปรับเยอะๆ นี่ดูเหมือนไม่ใช่ตัวตนเลย

ส่วนใครที่อยากถ่ายรูปด้วยกล้องหน้าแบบหน้าชัดหลังเบลอพร้อมการปรับโฟกัสภายหลังได้ก็กดที่คำว่า Bokeh เลย แต่ถ้าจะเอาหน้าสวยสุดๆ ก็กดตรงหน้าสวย HD นั่นล่ะ

Vivo-V5-Plus-Camera004

ในส่วนของกล้องหน้าโหมด Bokeh นั้นหลังจากที่เราถ่ายรูปเรียบร้อยแล้ว ยังสามารถมาปรับจุดโฟกัสได้อีกครั้งด้วยนะ พร้อมปรับค่ารูรับแสง (F) หรือความเบลอได้อีกด้วย เผื่อถ่ายมาแล้วเบลอมากหรือน้อยไปก็มาปรับกันทีหลังอีกทีได้ ทั้งนี้การปรับค่าต่างๆ จะต้องทำบนมือถือเท่านั้น เอาไฟล์ออกมาเมื่อไหร่เราจบกัน

Vivo-V5-Plus-Bokeh-Apenture

ตัวอย่างชัดตื้นในโหมด Bokeh โดยภาพซ้ายบนใช้ค่า F0.95 ภาพขวาบน F2.8 ภาพซ้ายล่าง F4.0 และภาพขวาล่าง F8.0 (ยิ่งเลขเยอะหลังยิ่งเบลอน้อยลง)

 

ต่อไปเป็นตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องของ Vivo V5 Plus ที่ใช้โหมด Auto และ HDR Auto ซะส่วนมาก ไม่มีการตกแต่งใดๆ นอกจากการย่อขนาดลงและจับใส่ลายน้ำเข้าไปเท่านั้น

Vivo-V5-Plus-Sample-Picture-Back-Camera-001

เริ่มจากภาพถ่ายยามเช้ากันก่อนเลย นี่ราวๆ 7 โมง เดินมาเห็นแดดเริ่มออกมาพอดี เลยโดน Auto HDR จัดให้แบบนี้

Vivo-V5-Plus-Sample-Picture-Back-Camera-002

ตอนเย็นๆ ตะวันจะลับฟ้า หรือฝนจะตกฟะ ทำไมฟ้าเป็นแบบนั้นไม่รู้

Vivo-V5-Plus-Sample-Picture-Back-Camera-003
Vivo-V5-Plus-Sample-Picture-Back-Camera-004

ตอนกลางคืนหรือแสงน้อยบ้าง พอแสงน้อยกล้องสมาร์ทโฟนจะปรับสปีดชัตเตอร์ช้าลงเพื่อให้ถ่ายภาพออกมาได้ ฉะนั้นพวกวัตถุที่เคลื่อนไหวเร็วๆ ก็จะเบลอไปแบบนั้นอะ

Vivo-V5-Plus-Sample-Picture-Back-Camera-005
Vivo-V5-Plus-Sample-Picture-Back-Camera-006

ภาพนี้ใช้โหมด Professional ถ่าย สปีดราวๆ 6 วินาที ISO50 สภาพแสงจริงคือมืดละ เล่นถ่ายออกมาเหมือนตะวันกำลังจะลับฟ้าได้เลยทีเดียว

Vivo-V5-Plus-Sample-Picture-Back-Camera-007

ลองถ่ายภาพอาหารหรือวัตถุกันบ้าง เริ่มที่แสงพอๆ ก่อน ร้านนี้ร้านประจำ มีแสงแดดส่องมาบ้างทางหลังคา ฉะนั้นแสงจะธรรมชาติดีมาก

Vivo-V5-Plus-Sample-Picture-Back-Camera-008
Vivo-V5-Plus-Sample-Picture-Back-Camera-009
Vivo-V5-Plus-Sample-Picture-Back-Camera-010
Vivo-V5-Plus-Sample-Picture-Back-Camera-011
Vivo-V5-Plus-Sample-Picture-Back-Camera-012
Vivo-V5-Plus-Sample-Picture-Back-Camera-013
Vivo-V5-Plus-Sample-Picture-Back-Camera-014
Vivo-V5-Plus-Sample-Picture-Back-Camera-015

แสงน้อยๆ เหลืองๆส้มๆ บ้าง ก็ยังถ่ายออกมาได้ดีอยู่นะ เครื่องคอมผมนี่สีทองและตัวไม้สีน้ำตาล

ต่อไปเป็นตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหน้ากันบ้าง 

Vivo-V5-Plus-Sample-Picture-Front-Camera-001

ภาพแรกให้ดูความต่างของการปรับความเนียนหน้า ซ้ายสุดคือไม่ปรับเลย ภาพกลางคือปรับประมาณ 50% และภาพสุดท้ายคือเปิดเต็มที่ เล่นซะเนียนเกินไปไหม

Vivo-V5-Plus-Sample-Picture-Front-Camera-002

ต่อไปเป็นการปรับความขาวหรือความสว่างของหน้า เปิดไม่เปิดนี่เห็นความต่างกันชัดๆ อยู่ ฉะนั้นใช้รุ่นนี้ไม่ต้องกลัวไม่ขาว นอกจากจะไปถ่ายรูปคู่กับคนที่ขาวกว่านั่นอีกเรื่อง

Vivo-V5-Plus-Sample-Picture-Front-Camera-003

สองภาพนี้ลองปรับสีผิวดู อันนี้แล้วแต่ชอบว่าจะเอาขาวอมชมพูหรือผิวออกเหลือง 
Vivo-V5-Plus-Sample-Picture-Front-Camera-004

ลองดูตัวอย่างภาพถ่ายจากโหมด Bokeh บ้าง ละลายสะใจดี แต่อย่างไรมันก็คือซอฟต์แวร์นะ ฉะนั้นบางทีปรับความเบลอจนสุดอาจจะดูไม่ค่อยเนียนตาเท่าไหร่นัก (ภาพนี้ปรับ F0.95)
Vivo-V5-Plus-Sample-Picture-Front-Camera-005

ภาพนี้ปรับ F2.8 ถือว่าเนียนตาอยู่ ทั้งนี้จะเนียนไม่เนียนขึ้นอยู่กับระยะวัตถุหน้าหลังด้วย

Vivo-V5-Plus-Sample-Picture-Front-Camera-006

ถ้าถามว่ามุมมองกล้องหน้ากว้างมั้ย บอกเลยว่ากว้างสามารถ Selfie หลายคนได้สบายๆ เลย
Vivo-V5-Plus-Sample-Picture-Front-Camera-007

แสงน้อยก็ไม่ต้องกังวลสำหรับกล้องหน้าเพราะมี Softlight ช่วยส่องให้ครับ แต่อาจต้องมือนิ่งหน้านิ่งนิดนึง

Vivo-V5-Plus-Sample-Picture-Front-Camera-008

 

แน่นอนว่าในเมื่อกล้องหน้าถ่ายรูปแบบชัดตื้นได้แล้วเราก็สามารถนำกล้องหน้าเนี่ยไปถ่ายวัตถุต่างๆ เพื่อทำชัดตื้นได้เช่นกัน แต่เวลาเล็งถ่ายรูปอาจจะรู้สึกแปลกๆ หน่อย

สำหรับใครที่เล็งๆ Vivo V5 Plus อยู่โดยเฉพาะคนที่สนใจในเรื่องของกล้องก็หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ตัดสินใจในการเลือกซื้อได้ง่ายขึ้นนะครับ สำหรับใครที่เน้น Selfie นี่บอกเลยว่ารุ่นนี้โดนมากจริงๆ



ถูกใจบทความนี้  17