Tips วิธีตรวจสอบแอพที่แอบสูบแบตใน Huawei GR5 2017 !!!

GR5 Tips 2

 Huawei GR5 2017 จัดว่าเป็นอีกหนึ่งรุ่นที่มีความโดดเด่นเรื่องความอึดของแบตเตอรี่ ไม่ใช่แค่เพียงให้ความจุมาเยอะเพียงอย่างเดียว แต่ในด้านการจัดสรรพลังงานก็ถือว่าทำได้ค่อนข้างดีเลยครับ แต่ถ้าเพื่อน ๆ รู้สึกว่าทำไม GR5 2017 ของเราแบตหมดไวผิดปรกติ ทั้ง ๆ ที่ไม่ค่อยได้ใช้งานสักเท่าไหร่ วันนี้ผมขอมาแนะนำทิปในการตรวจสอบแอพพลิเคชั่นที่แอบสูบแบตเงียบ ๆ จนทำให้เครื่องเราแบตลดไว แม้จะไม่ได้ใช้งานอย่างหนักหน่วงก็ตาม 

 

พฤติกรรมการใช้งานของแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกัน เรื่องระยะเวลาหรือความอึดของตัวแบตเตอรี่จึงแตกต่างกันอย่างแน่นอนครับ แต่ถ้าหากเป็นการใช้งานแบบปรกติทั่ว ๆ ไป และเรารู้สึกว่าแบตหมดไวผิดปรกติ ตรงนี้มีปัจจัยหลายสาเหตุ หนึ่งในนั้นรวมไปถึงการติดตั้งแอพพลิชั่นที่เราดาวน์โหลดมาจากดสโตร์หรือติดตั้งจากไฟล์ .apk โดยตรง ซึ่งก็อาจจะก่อให้เกิดอาการ drain battery ได้โดยที่เราไม่รู้ตัวครับ

สำหรับวิธีตรวจสอบแอพที่แอบสูบแบตของเรานั้นทำได้ไม่ยาก มาเริ่มลงมือกันได้เลยครับผม

 

GR5 Tips 1

ก่อนอื่นให้ทำการดาวน์โหลดแอพที่มีชื่อว่า OS Monitor https://goo.gl/gtC5HB  มาติดตั้งให้เรียบร้อย

 

GR5 Tips 3

เปิดแอพ เลือกไปที่เมนูการตั้งค่าตามภาพตัวอย่าง

 

GR5 Tips 4

ให้เช็คบ็อกซ์ที่ Show CPU usage

 

GR5 Tips 6

ทำการปิดแอพที่เปิดค้างไว้ในพื้นหลังทั้งหมด ยกเว้นแอพ OS Monitor

GR5 Tips 5

หลังจากเข้าโหมดสแตนบาย ลองเปิดเครื่องและลาก Notification ลงมาดูได้เลยครับ ว่าแอพตัวไหน มีการใช้การประมวลผลจาก CPU แบบผิดปรกติหรือไม่ เพราะถ้า CPU มีการประมวลผลสูง ๆ  แน่นอนว่ามีผลกับแบตเตอรรี่อย่างแน่นอน

ทั้งนี้โดยปรกติแอพที่เป็น System หรือแอพของตัวระบบจะไม่ค่อยมีปัญหาในเรื่อง drain battery ส่วนใหญ่จะเป็นพวก third party apps ที่เราดาวน์โหลดมาจากสโตร์ หรือจากการติดตั้งด้วยไฟล์ .apk เสียมากกว่า ซึ่งบางแอพอาจจะมีการทำงานแฝงอยู่เบื้องหลัง หรือแอพนั้นไม่ compatible กับชิปเซ็ตจึงทำให้มีการ drain battery หรือสูบแบตของเรา แม้จะไม่มีการเรียกใช้งานก็ตามทีครับ

สรุปแอพ OS Monitor จะช่วยสอดส่องความผิดปรกติของการใช้งาน หากผลการประมวลผลของ CPU นั้นสูงผิดปรกติ ให้ทดลองถอนการติดตั้งแอพนั้น ๆ ออกไป แล้วสังเกตว่าอาการแบตลดเร็วนั้นหาายไปหรือไม่ครับ

 

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณที่ติดตามอ่านกันนะครับ



ถูกใจบทความนี้  17