Adobe RGB 99% หนึ่งในเทคนิคการเลือกจอมอนิเตอร์ สำหรับช่างภาพมืออาชีพ

1441361160

 เทคนิคการเลือกจอมอนิเตอร์ สำหรับช่างภาพ มีองค์ประกอบอยู่หลายอย่าง เนื่องจากจอภาพคอมพิวเตอร์ทั่วไป จะถูกออกแบบมาอย่างกลางๆ  เพื่อให้ใช้งานได้ทั้ง ดูหนังฟังเพลง ทำเอกสาร หรือเล่นเกมทั่วไป  แต่อย่างไรก็ตามหนึ่งในการตัดสินใจสำคัญของการเลือกจอมอนิเตอร์ คือ ค่า Adobe RGB ซึ่งเป็นมาตรฐานของสีนำเสนอโดย  Adobe Systems มีพื้นที่การสร้างสีสันกว้างกว่าของพื้นที่ของ sRGB อีกทั้งการไล่เฉดสีละเอียด ให้สีสันสดใส คมชัด จึงเป็นที่นิยมใช้กันอย่างกว้างขวาง

 

1441361341

นายนาวิน มหาพฤกษ์ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริษัท เบ็นคิว (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า อย่างไรก็ตามหากจะให้สีของภาพแสดงออกมาได้อย่างถูกต้องตามสีจริง จำเป็นต้องมีซอฟต์แวร์ที่ทำงานร่วมกันได้กับฮาร์ดแวร์ที่รองรับการแสดงลายละเอียดของสี อาทิ จอแสดงผล ซึ่งในจอมอนิเตอร์ “BenQ SW2700PT” เป็นจอที่ให้ความละเอียดคมชัดของภาพสูงถึง 2560 x 1440 WQHD 3.7 เมกะพิกเซล

 

          อีกทั้งหน้าจอมุมมองกว้างแบบเทคโนโลยี IPS และชุดแถวลำดับข้อมูล (LUT)14 bit 3D มาพร้อมค่าความต่างของสีทั้งสองสีในระบบเมตริก (Delta E) น้อยกว่าหรือเท่ากับ 2 โดยได้รับการตัดสินจากคณะกรรมการ CIE แล้วว่าสามารถแสดงสีได้อย่างถูกต้องและแม่นยำได้มากกว่าสายตาของมนุษย์ ส่งผลให้สามารถแสดงรายละเอียดของพื้นที่สี Adobe RGB มากถึง 99%  ด้วยฮาร์ดแวร์ที่สามารถแยกเฉดสีออกอย่างชัดเจน มากกว่า 1,000 ล้านเฉดสี ป้องกันปัญหาความไม่คมชัดของภาพด้วยระบบการตัดแสงและเงา สำหรับการเชื่อมต่อ สามารถเชื่อมได้ทั้ง Display port DVI HDMI USB 3.0 หรือแม้กระทั่งตัวอ่านเมมเมอรี่การ์ด

          อีกทั้งยังมีอุปกรณ์เสริมซึ่งเรียกว่า OSD Controller ซึ่งเป็นปุ่มลัดในการที่จะสามารถปรับโหมดของค่าสีในแบบต่างๆ เช่น Black & White, Srgb และ Adobe RGB เพื่อแสดงภาพในโหมดต่างๆได้อย่างสะดวกไม่ต้องเข้าไปในเมนูการตั้งค่าเหมือนจอมอนิเตอร์ทั่วๆไป รวมถึงยังมีอุปกรณ์ที่เป็นประโยชน์อย่างแท้จริงกับตัวผู้ใช้ ซึ่งก็คือ Shading Hood ที่เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยบังแสดงทั้งจากด้านข้างและด้านบน เพื่อลดการผิดเพี้ยนของภาพที่หน้าจอให้สามารถแสดงสีสัน เนื่องจากความสว่างจากสภาวะแสดงทำให้ภาพที่แสดงบนหน้าจอแตกต่างจากต้นฉบับนั่นเอง

          โดยที่จอมอนิเตอร์ BenQ SW2700PT ได้รับการผลิตขึ้นเพื่อแสดงภาพที่สมจริงที่สุด เป็นธรรมชาติที่สุด และสีที่ถูกต้องและแม่นยำที่สุด ไล่โทนสีได้ละเอียดที่สุด ซึ่งหากจะเลือกจอมอนิเตอร์มาใช้งานด้านภาพถ่ายดิจิตอล ให้ดูตรงนี้เป็นสำคัญ  ทั้งนี้ BenQ SW2700PT ยังได้รับเลือกให้เป็นจอแสดงภาพยอดเยี่ยมที่สุดแห่งปี 2016 โดยสถาบัน Technology Image Press Association (TIPA)  จัดการประชุมสามัญประจำปีครั้งที่ 26 ซึ่งประกอบไปด้วยบรรณาธิการชั้นนำจากสำนักพิมพ์สมาชิกด้านการถ่ายภาพชั้นนำ เพื่อลงคะแนนตัดสินรางวัล TIPA Awards ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในนามของรางวัลที่ทรงอิทธิพลที่สุดในวงการภาพถ่ายระดับโลก ซึ่งผลิตภัณฑ์ใดที่ได้รับการคัดเลือกจาก TIPA จะต้องผ่านด่านการคัดเลือกที่เข้มงวดจากคณะกรรมการด้านเทคนิค และบรรณาธิการจากสำนักพิมพ์สมาชิกและผู้ชนะเลิศรางวัล TIPA เพื่อเป็นเครื่องบ่งชี้ว่าอุปกรณ์หรือผลิตภัณฑ์นั้นเป็นสิ่งที่ดี เหมาะสมที่สุดที่จะนำเข้าตลาดในปีต่อไป ซึ่ง BenQ SW2700PT เป็นอุปกรณ์ชิ้นเดียวที่ได้รับการยอมรับจากผู้สนับสนุนอุตสาหกรรมระหว่างประเทศ ตัวแทนของสำนักพิมพ์ภาพถ่ายชั้นนำ 30 แห่ง ใน 15 ประเทศ จาก 5 ทวีป โดยรางวัล TIPA นับว่าเป็นรางวัลอันทรงเกียรติสำหรับอุปกรณ์ภาพถ่ายของโลก



ถูกใจบทความนี้  1