เดลล์ ส่งบรรจุภัณฑ์รีไซเคิลจากพลาสติกในมหาสมุทร นำร่องอุตสาหกรรม

01 Dell

 เดลล์ ประกาศการส่งบรรจุภัณฑ์ที่ทำจาก พลาสติกในมหาสมุทร เป็นรายแรกของอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ซึ่งเป็นผลมาจากโปรแกรมนำร่องด้านนวัตกรรมในระดับคอมเมอร์เชียล โดยเดลล์ได้นำพลาสติกรีไซเคิลที่รวบรวมจากเส้นทางน้ำและชายหาดมาใช้ในการผลิตถาดบรรจุภัณฑ์แบบใหม่สำหรับ Dell XPS 13 2-in-1 ที่สร้างจากกลยุทธ์ด้านซัพพลายเชนที่ให้ความยั่งยืนอย่างกว้างขวางของเดลล์  โดยในปี 2017 โครงการนำร่องด้านพลาสติกจากมหาสมุทรจะเก็บพลาสติกจำนวน 16,000 ปอนด์เพื่อไม่ให้ไหลลงไปสู่มหาสมุทร

 

01 Dell

 

เดลล์ ส่งบรรจุภัณฑ์รีไซเคิลจากพลาสติกในมหาสมุทร นำร่องอุตสาหกรรม

 

    โปรแกรมนำร่อง ที่นำเสนอถาดบรรจุภัณฑ์แรกในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ที่มี 25% ของเนื้อพลาสติกรีไซเคิลจากมหาสมุทร จะช่วยกันไม่ให้ขยะพลาสติกไหลลงสู่มหาสมุทร

·         เป็นโปรแกรมสนับสนุนเป้าหมาย Dell Legacy of Good ในการใช้บรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนให้ได้ 100% ภายในปี 2020

    เดลล์ เผยแพร่งานวิจัยด้านพลาสติกจากมหาสมุทร เพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมให้ก้าวสู่ระบบซัพพลายเชนในการนำพลาสติกจากมหาสมุทรมาใช้ทั่วโลก

 

02 Dell

เดลล์ จะส่งผ่าน XPS 13 2-in-1 ที่ได้ชนะเลิศรางวัล ไปสู่การจัดทำบรรจุภัณฑ์พลาสติกจากมหาสมุทร เริ่มตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน 2017  โดยบริษัทจะให้ ข้อมูลเพื่อการศึกษา เกี่ยวกับการทำบรรจุภัณฑ์ เพื่อสร้างการรับรู้ในระดับโลกและผลักดันการดำเนินการเรื่องของโซลูชันเพื่อสร้างสุขภาพที่ดีให้กับระบบนิเวศในมหาสมุทร ซึ่งเป็นประเด็นความสนใจร่วมกันระหว่าง เดลล์ และเอเดรียน กรีนีเออร์ ซึ่งเป็นตัวแทนของเดลล์ในการรังสรรค์สิ่งดีๆ ผ่านโซเชียล รวมถึง Lonely Whale Foundation ทั้งนี้ เพื่อช่วยให้มั่นใจว่าบรรจุภัณฑ์จะไม่จบลงที่มหาสมุทร ทั้งนี้ เดลล์จะประทับตราสัญลักษณ์รีไซเคิล เบอร์ 2 ลงบนถาดบรรจุภัณฑ์แต่ละชิ้น โดยกำหนดประเภทเป็น HDPE (ซึ่งเป็นตัวย่อที่ใช้กำหนดประเภทของพลาสติกรีไซเคิลกันทั่วไปในหลายประเทศ)  ทีมงานด้านบรรจุภัณฑ์ของเดลล์ได้ออกแบบและจัดหาบรรจุภัณฑ์สำหรับสินค้าของเดลล์โดยกำหนดตามน้ำหนักของวัสดุรีไซเคิลให้ได้มากกว่า 93 เปอร์เซ็นต์ เพื่อที่จะสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำในฐานะที่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ เศรษฐกิจหมุนเวียน   

 

 

03 Dell

04 Dell

กระบวนการซัพพลายเชนที่ใช้พลาสติกจากมหาสมุทร มีการดำเนินงานในหลายขั้นตอนด้วยกัน โดยพันธมิตรของเดลล์จะรับพลาสติกจากมหาสมุทรมาจากแหล่งที่อยู่ตามเส้นทางน้ำ ตามชายฝั่งและชายหาด ก่อนที่จะไปสู่มหาสมุทร  จากนั้นก็จะนำมาเข้ากระบวนการและนำพลาสติกที่ใช้แล้วมาทำให้บริสุทธิ์ โดยผสมพลาสติกจากมหาสมุทร (25 เปอรเซ็นต์) เข้ากับพลาสติกรีไซเคิลประเภทสีทึบ หรือ HDPE (ในอีก 75 เปอร์เซ็นต์ที่เหลือ) จากแหล่งที่มา เช่นพวกขวดน้ำและภาชนะบรรจุอาหาร และจะหลอมพลาสติกรีไซเคิลชิ้นเล็กชิ้นน้อยขึ้นเป็นถาดบรรจุภัณฑ์ในที่สุด พร้อมส่งถาดดังกล่าวไปทำเป็นบรรจุภัณฑ์ขั้นสุดท้ายและส่งให้กับลูกค้า  

 

โปรแกรมนำร่องดังกล่าวของเดลล์ นับเป็นอีกหนึ่งความเป็นรายแรกของอุตสาหกรรมด้านสภาพแวดล้อม ที่ตามรอยจากการศึกษาความเป็นไปได้และประสบความสำเร็จจากการเปิดตัวในเดือนมีนาคม 2016 ที่ไฮติ บริษัทฯ มีประวัติศาสตร์มายาวนานในเรื่องของความร่วมมือเพื่อสร้างความยั่งยืนและในการนำวัตถุดิบรีไซเคิลมาใช้ในสินค้าและบรรจุภัณฑ์  โดยตั้งแต่ปี 2008 เดลล์ ได้นำพลาสติกที่ผ่านการใช้งานแล้วมารีไซเคิล เป็นส่วนประกอบอยู่ในเดสก์ท็อป และในเดือนมกราคม 2017 ก็บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้สำหรับปี 2020 ด้วยการนำวัตถุดิบรีไซเคิลคิดเป็นน้ำหนัก 50 ล้านปอนด์มาใช้ในผลิตภัณฑ์  นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังคงมุ่งเน้นนำเสนอแนวทางเรื่องการหมุนเวียนมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นแนวคิดของการนำวัสดุเหลือทิ้งจากคนอื่นมาเป็นวัตถุดิบในการทำผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์  ทั้งนี้ เดลล์ ถือเป็นผู้ประกอบการรายแรกและรายเดียวที่นำเสนอคอมพิวเตอร์และจอมอนิเตอร์ที่มีส่วนประกอบของพลาสติกที่เป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์และไฟเบอร์คาร์บอนรีไซเคิล

 

การเป็นพันธมิตรกับ เอเดรียน กรีนีเออร์ และมูลนิธิ Lonely Whale Foundation ทำให้เดลล์ ช่วยให้ผู้คนได้เข้าใจถึงปัญหาด้านสภาวะของมหาสมุทรได้มากยิ่งขึ้น โดยใช้เทคโนโลยีที่ให้สภาพเสมือนจริง (virtual reality technology) เพื่อนำผู้คนเข้าไปใกล้กับปัญหาที่มหาสมุทรกำลังเผชิญอยู่ได้มากยิ่งขึ้น  จากผลการศึกษาที่จัดทำขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ พบว่าลำพังปี 2010 เพียงปีเดียวมีพลาสติกที่ไม่ได้รับการจัดการที่ดีไหลสู่มหาสมุทรคิดเป็นจำนวน 4.8 ถึง 12.7 ล้านเมตริกตัน สอดคล้องตามการศึกษาที่จัดทำโดย Ocean Conservancy ในปี 2015 ที่ว่า 60 เปอร์เซ็นต์ของพลาสติกในมหาสมุทรมาจากภาคพื้นเอเชีย คือ จีน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย และ เวียตนาม โดยอินโดนีเซีย เป็นประเทศที่มีส่วนทำให้เกิดขยะพลาสติกในมหาสมุทรมากที่สุดในภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  และเนื่องจากเอเชียเป็นภูมิภาคที่เดลล์มีการผลิตสินค้าอยู่จำนวนมากและเป็นพื้นที่หลักซึ่งเป็นแหล่งที่มาของพลาสติกจากมหาสมุทรจำนวนมาก เดลล์จีงมองหาทางเลือกในการจัดหาวัตถุดิบที่สร้างความยั่งยืนทั่วภูมิภาค ทั้งนี้ เดลล์ ได้มีการเผยแพร่ white paper เกี่ยวกับกลยุทธ์ในการจัดหาพร้อมกับวางแผนรวบรวมกลุ่มในการทำงานร่วมกันทั่วอุตสาหกรรม เพื่อตอบโจทย์เรื่องพลาสติกในมหาสมุทรได้ในระดับโลก

 

เควิน บราวน์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายซัพพลายเชน กล่าวว่า “ผมอยู่ในสายงานด้านซัพพลายเชน และงานส่วนปฏิบัติการ มาเป็นเวลา 20 ปี และนี่เป็นครั้งแรกที่ลูกสาวอายุ 10 ขวบของผมรู้สึกตื่นเต้นเกี่ยวกับงานที่ผมทำอยู่ ความริเริ่มด้านบรรจุภัณฑ์แบบใหม่ เป็นสิ่งแสดงให้เห็นว่ามีการนำพลาสติกจากมหาสมุทรมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจทั่วโลกได้จริง และให้ผลลัพธ์ในเชิงบวกสำหรับธุรกิจของเราและโลกที่เราอยู่ในขณะเดียวกัน เราคาดหวังที่จะได้ทำงานร่วมกับทุกอุตสาหกรรมเพื่อสร้างผลกระทบในวงกว้างมากขึ้น”

 

เอเดรียน กรีนีเออร์ ตัวแทนของเดลล์เพื่อการรังสรรค์สิ่งดีๆ ผ่านโซเชียล กล่าวว่า “ผมภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นเป้าหมายของการเป็นพันธมิตรร่วมกับเดลล์ในโปรแกรมดังกล่าวเป็นจริงโดยสมบูรณ์ นอกจากเราจะเก็บพลาสติกไม่ให้ไปสู่มหาสมุทร์ได้แล้ว เรายังให้ความรู้แก่ผู้บริโภคพร้อมทั้งเป็นผู้นำที่ปฏิบัติเพื่อเป็นแบบอย่าง ด้วยการพัฒนาระบบธุรกิจใหม่ที่ใช้นวัตกรรมมาช่วย สุขภาพของมหาสมุทร ส่งผลต่อสุขภาพของเราและสังคมของเราเช่นกัน และนี่คืออีกหนึ่งตัวอย่างของศักยภาพที่มาจากส่วนรวมที่จะร่วมกันปกป้องได้” #DellXPS #LegacyofGood #oceansummit



ถูกใจบทความนี้  1