nPerf จับมือ adslthailand ประกาศเครือข่ายอันดับ 1 ในปี 2016

nPerf-032

nPerf เป็นอีกแอพนึงที่ใช้ทดสอบความเร็วเครือข่าย ไม่ว่าจะเป็น Lan line/ Wi-Fi หรือจะเป็น Mobile network ก็ตามที สามารถทดสอบได้หมดเลย โดยเมื่อวานที่ผ่านมาทาง nPerf จับมือกับ adslthailand ร่วมมือกันจัดงานขึ้นมาแนะนำให้รู้จักกับ nPerf มากยิ่งขึ้น รวมถึงสรุปภาพรวมเครือข่ายในปี 2016 และประกาศเครือข่ายที่มีสรุปสถิติดีที่สุด ซึ่งรายนั้นก็คือ TrueMove H ซึ่งรายละเอียดมีอะไรบ้างมาตามชมกันครับ

เรียกว่า nPerf เป็นอีกแอพนึงที่เรียกว่าได้มาตรฐานสากล แต่โดยภาพรวมแล้ว ในบ้านเรายังมีการใช้งานน้อยกว่า Speedtest.net ซึ่งเป็นแอพหลักๆ ที่เราทดสอบกัน แต่ส่วนของ nPerf เค้าได้ในส่วนที่การทดสอบแบบละเอียด แล้วเอามาคำนวณเป็นคะแนน ไม่ได้วัดแค่ความเร็วเพียงอย่างเดียว แถมยังสร้างคอนเน็คชั่นหลายๆ คอนเน็คชั่นในการทดสอบแต่ละครั้งอีกด้วย เอาง่ายๆ ว่าทดสอบแบบละเอียดก็แล้วกัน ในขณะที่ Speedtest.net ทดสอบความเร็วเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

nPerf-008

ที่น่าสนใจอย่างนึงก็คือ nPerf ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2003 แล้วเรียกว่าอินเตอร์เน็ตยังไม่มีความเร็วเท่าปัจจุบัน เรียกว่าเป็นต้นกำเนิดแรกๆ เลยก็ว่าได้นะ

nPerf-011

เป็นอีกหนึ่งแอพที่มีครบทุกแพลตฟอร์ม รวมๆ กันแล้วดาวโหลดใช้งานไปเป็นล้านแล้ว แต่ทว่าหากแยกแอพเป็นแต่ละแพลตฟอร์มยังถือว่าน้อยอยู่ เมื่อเทียบกับ speedtest เดิม แต่ทว่าก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี เมื่อมีการทดสอบที่ละเอียดกว่า

nPerf-012

ซึ่งสิ่งที่ละเอียดกว่าก็ตรง ให้น้ำหนักความเร็วที่ 60% และ Web Browsing ที่ 20% ส่วน Streaming ก็ 20% รวมๆ ออกมาเป็นคะแนนของ nPerf หรือใครไม่อยากทดสอบละเอียด ก็มีทดสอบเฉพาะความเร็ว หรือแยกชนิดการทดสอบย่อยแต่ละครั้งก็ได้ คือยืดหยุ่นกับการใช้งาน

nPerf-014

โดยข้อมูลทั้งหมดที่มีการทดสอบ มาจากผู้ใช้งานล้วนๆ ทาง nPerf มีการตรวจสอบการปั้มเทส เพื่อให้คะแนนของโอเปอเรเตอร์ตัวเองขึ้นอันดับอีกด้วย นอกจากมีอัลกอลิธึ่มในการตรวจสอบแล้ว ยังมีพนักงานหรือคนตรวจสอบอีกรอบแบบแมนวล ซึ่งหลายๆ ประเทศก็ยกให้ nPerf เป็นแอพที่มีความน่าเชื่อถือ และข้อมูลในการทดสอบทั้งหมด ก็สามารถนำมาแมพเข้ากับแผนที่ประเทศไทย ดูว่า coverage area ของใครมากน้อยแค่ไหนได้

nPerf-017

เครือข่ายต่างๆ รวมถึงสื่อออนไลน์จากต่างประเทศที่ให้การยอมรับ nPerf ส่วนในประเทศไทย เพิ่งเข้ามาประมาณปีกว่าๆ ก็คงต้องใช้ระยะเวลาอีกสักพักใหญ่ล่ะ

nPerf-019

อันนี้เป็นข้อมูลในประเทศไทยที่มีการทดสอบ nPerf ผ่าน adslthailand.com ซึ่งเค้าบอกว่าถ้าอยากจะเอา nPerf ไปแปะใน blog หรือเว็บตัวเองก็ทำได้เช่นกัน ใครสนใจลองติดต่อดูนะ

nPerf-020

เนื่องจาก nPerf เพิ่งเข้ามาในไทย และกลุ่มผู้ใช้งานก็เพิ่งเริ่มจะทดสอบกันได้ไม่นาน ดังนั้นจึงมีข้อมูลเริ่มต้นที่ Q3 2016 เป็นต้นมา

nPerf-021

โดยแต่ละเครือข่ายก็มีการทดสอบสัดส่วนพอๆ กัน ยกเว้นค่ายฟ้าที่มีน้อยกว่าคนอื่นๆ

nPerf-022

ส่วนของดาวโหลดในเครือข่าย 4G TrueMove H เร็วที่สุด ส่วนเรื่องของอัพโหลดเป็นฝั่งของ AIS ที่เร็วที่สุด (ถ่ายภาพมาไม่ทัน)

nPerf-023

ส่วนเรื่อง Latency dtac เยอะสุด ซึ่งแปลว่าไม่ดีนะครับ ต้องมีค่าน้อยๆ จึงจะดี

nPerf-024

มาดูภาพรวมการใช้งานทั้งหมดฝั่งดาวโหลด ไม่ใช่เฉพาะ 4G แต่เป็น 2G/3G/4G สองค่ายหลักก็ยังนำอยู่

nPerf-026

มีข้อมูลระดับสัปดาห์ ลึกไปจนระดับรายวัน ว่าแต่ละค่ายมีการใช้งานในช่วงไหนมากช่วงไหนน้อย

nPerf-027

ส่วนของการ browsing หรือง่ายๆ ในการเปิดเว็บนั่นล่ะ dtac พี่ท่านลื่นกว่าใครจริงๆ ซึ่ง dtac มีเพียงคลื่นเดียวที่โฆษณาอยู่ว่าลื่น ลื่นในการเปิดเว็บไม่ได้เกินจากโฆษณา

nPerf-028

อันนี้เป็นเรโชของเครือข่าย LTE จริงๆ ก็ใกล้เคียงกันไม่ได้หนีกันมากมายอะไร

nPerf-029

ส่วน LTE Advanced นี่ชัดเจนมาก dtac มีคลื่นเดียว ไม่สามารถทำ CA ได้ ซึ่งคนที่ขยาย LTE Advanced ออกไปได้มากที่สุด หรือมีใช้งานมากที่สุดก็ TrueMove H ตามภาพเลย

nPerf-030

ดังนั้นในภาพรวมทาง nPerf จึงมอบรางวัลเครือข่าย 4G ที่ดีที่สุดให้กับ TrueMove H ไปครับ ดูจากข้อมูลโดยรวมแล้วก็คงประมาณนั้น

nPerf-032

ทิ้งท้ายด้วยการทดสอบแบบเต็มๆ แต่ละค่าย

สรุปภาพรวม

จริงๆ nPerf เป็นอีกหนึ่งการทดสอบที่น่าสนใจ โดยเฉพาะการทดสอบแบบละเอียด ที่เรียกว่า Full Test ซึ่งจะบอกได้ว่า ณ จุดที่เราทดสอบมีความเร็วอยุ่ที่เท่าไหร่ แล้วใช้งานจริงๆ ทั้งเปิดเว็บ และดู youtube หรือดูหนังจะเป็นยังไงบ้าง ซึ่งก็เป็นการใช้งานจริงๆ ของเราในปัจจุบัน ซึ่งหากมองในแง่ความเร็วอย่างเดียวก็อาจจะตอบโจทย์ได้ไม่ครบนั่นเองครับ แต่จริงๆ แล้วผมว่าใครที่ชอบทดสอบความเร็ว งานนี้ก็มีทางเลือกแล้วล่ะว่าจะใช้งานของค่ายไหน จะใช้ nPerf ก็ดี เพราะจะได้มีตัวอย่างการทดสอบจริงๆ ของผู้ใช้งานมากขึ้นเรื่อยๆ หวังว่าในปีนี้น่าจะมีสถิติที่น่าสนใจเพิ่มขึ้น งานนี้คงไม่ใช่เอาความเร็วมาอวดกันอีกแล้ว งานนี้ต้องบลัฟกันด้วย คะแนนโดยรวม หรือไม่ก็งัดเอา การใช้งานจริง มาถกกันสนุกขึ้นล่ะนะ แต่จะใช้อะไรก็ตาม อย่าลืมว่า เพื่อน หรือคนอื่นๆ ไม่ได้อยู่ด้วยกันกับเราตลอด 24 ชั่วโมง นั่นก็แสดงว่า ตัวแปรและสิ่งแวดล้อมก็ต่างกันไป ดังนั้น เครือข่ายไหนที่ว่าดีของเรา บางทีก็ไม่ใช่เป็นเครือข่ายที่ดีที่สุดของคนอื่นก็ได้นะครับ เราเอาแค่ใช้งานสบายใจ ไม่ติดขัด ไม่สะดุด โหลดมาไว แค่นี้ก็พอใจแล้ว อย่าให้ issue เรื่องความเร็วมาทำให้เป็นประเด็นอาม่า เอ๊ย ดราม่ากันเลยนะครับ ส่วนผมก็เป็นคนนึงที่ชอบทดสอบความเร็วมาแต่ไหนแต่ไร นี่ก็จะเข้า 5G แล้ว ถ้าเป็นไปได้จะหาอุปกรณ์มาไล่ทดสอบเมื่อมีการเปิดใช้งานจริงๆ รู้สึกว่า Smartphone เองก็ยังคงมีให้เลือกน้อยมาก ไว้มีโอกาสไม่พลาดแน่นอน

 



ถูกใจบทความนี้  1